Các ca viêm não đang tăng nhanh

(PLO) - Tuy chưa đến đỉnh điểm của dịch bệnh (tháng 7) nhưng đến thời điểm này, qua báo cáo từ các cơ sở y tế trong cả nước, đã có gần 200 trường hợp (TH) mắc viêm não, trong đó có cả các ca viêm não Nhật Bản (VNNB). Và tổng số các ca bệnh, theo nhận định của các chuyên gia y tế, sẽ không dừng lại ở đó…
Điều trị cho trẻ bị biến chứng do viêm não tại Khoa Nhi- BV Bạch Mai
Điều trị cho trẻ bị biến chứng
do viêm não tại Khoa Nhi- BV Bạch Mai 
Bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài và thời tiết thay đổi bất thường…
Theo thống kê từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, từ đầu vụ dịch đến giờ, BV đã ghi nhận trên 40 ca viêm não, trong đó có 4 ca VNNB. Tại Hà Nội, Trung tâm Y tế Dự phòng TP thông báo các ca viêm não bắt đầu có dấu hiệu gia tăng, trong đó xác nhận 2 ca mắc VNNB ở huyện Quốc Oai và Đông Anh. 
Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi cho biết, số trẻ mắc viêm não và viêm màng não cũng gia tăng trong nhiều tuần qua. Số ca mắc tập trung ở những trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vắc xin phòng bệnh, trong đó có vắc xin VNNB…
Các chuyên gia y tế cho biết, thường thì thời kỳ cao điểm của dịch viêm não vào khoảng tháng 7, vì thế dự đoán số ca mắc viêm não tại miền Bắc có thể lên tới vài trăm, trong đó có khoảng 15 - 20% số ca mắc VNNB. 
Nguyên nhân của tình trạng này là do nắng nóng kéo dài và thời tiết thay đổi bất thường. Cũng do thời tiết diễn biến bất thường, tại TP.HCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não cũng có sự gia tăng. Cụ thể, tại BV Nhi đồng 1 hiện có tới gần 40 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. BV Nhi đồng 2, tính từ đầu tháng 4 đến nay cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện do bệnh viêm não và viêm màng não do virus.
Trước thực tế này, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Y tế Dự phòng TP phải tăng cường giám sát dịch tại các BV và cộng đồng theo phân cấp, kịp thời phát hiện những TH mắc bệnh VNNB để chủ động triển khai khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; đồng thời đôn đốc các đơn vị tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh VNNB bảo đảm an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ theo quy định. 
Với chức năng của mình, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi lãnh đạo Sở Y tế đề nghị chỉ đạo các BV và cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát và phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh…
Dễ nhầm lẫn khi chẩn đoán và diễn biến khó lường…!
Do diễn tiến của bệnh viêm não nói chung và VNNB nói riêng thường phức tạp và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên các bác sỹ cho biết, hầu hết các TH đến viện khi đã có biến chứng xảy ra. Với VNNB là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền, thời gian ủ bệnh từ 5 đến 15 ngày. 
Thậm chí, có nhiều TH chỉ mới sốt 1 ngày đã phải chuyển sang thở máy, khả năng hồi phục rất thấp, tỷ lệ biến chứng khá cao… Bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, BV Nhi đồng 1 cho biết, trong số các bệnh nhiễm do thời tiết thay đổi đột ngột, nặng nhất là các bệnh viêm não, viêm màng não, trong đó đáng lo ngại nhất là bệnh VNNB. Bệnh thường có diễn tiến bệnh rất nhanh, nếu không điều trị tốt sẽ để lại biến chứng nghiêm trọng (rối loạn thần kinh, chậm phát triển, não úng thủy, điếc…), thời gian điều trị kéo dài…
Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, sở dĩ có những TH bị mắc nặng này là do phụ huynh nhầm tưởng bệnh viêm não với các bệnh khác. Do viêm não và viêm màng não có biểu hiện ban đầu khá dễ nhầm với các bệnh thông thường như cảm, sốt virus, chỉ đến khi trẻ bị kéo dài, dùng thuốc không đỡ người nhà mới cho đi viện thì bệnh đã nặng, trẻ đã bị rối loạn tri giác… 
Để chủ động phòng bệnh, TS. Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, trong khoảng thời gian từ 1 đến 6 ngày sau khi bị virus xâm nhập, bệnh nhân có sốt kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn khan. Giai đoạn viêm não cấp tính với biểu hiện sốt cao liên tục 38-40 độ C, đau đầu, cứng gáy, có dấu hiệu thần kinh trung ương bị thương tổn như co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, mi mắt. 
Sau điều trị, bệnh nhân có thể hồi phục nhưng tỷ lệ có di chứng giống như các ca mắc viêm não thông thường, nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây tổn thương não. Do đó, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong mùa dịch viêm não, giúp trẻ được điều trị hiệu quả và kịp thời. 
Đặc biệt, khi thấy trẻ có dấu hiệu trở nặng như sốt cao không hạ, ói, nhức đầu liên tục, lừ đừ không tỉnh táo, bỏ ăn, bỏ bú thì nên đưa trẻ đến bệnh viện, vì chỉ có thực hiện xét nghiệm và theo dõi thì mới phát hiện ra bệnh viêm não, viêm màng não. 
Để phòng tránh bệnh viêm não, viêm màng não, phụ huynh ngoài việc cho con đi chích ngừa đầy đủ thì cần đảm bảo sức đề kháng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa, chữa trị cho hết tình trạng viêm tai mũi họng để tránh tình trạng virus tấn công lên não.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.