BV Xây dựng kiên quyết và mềm dẻo để dẹp “nạn” bạo hành trong bệnh viện

Bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh tại BV Xây dựng.
Bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh tại BV Xây dựng.
(PLO) - Bạo hành trong cơ sở y tế không chỉ là nỗi đau, sự ám ảnh đối với những người làm việc trong ngành Y, mà còn là lo lắng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và toàn xã hội. Để xóa tan những ám ảnh này, tạo dựng lại môi trường hiền hòa trong bệnh viện (BV), BV Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp…

Tổng hòa các phương thức

Nằm trên con phố Nguyễn Qúy Đức (Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội), với đặc thù nhiều hàng quán ăn đêm và rất đông sinh viên, thanh niên tụ tập nên tình hình an ninh trật tự của BV Xây dựng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Bác sỹ (BS) Chuyên khoa II Lê Hữu Nghị - Phó Giám đốc BV cho biết, gần chục năm về trước BV thường xuyên phải tiếp nhận các ca đánh nhau, gây rối trật tự công cộng bị thương tích vào BV cấp cứu, điều trị. 

Có trường hợp bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu rồi nhưng kẻ hành hung vẫn xông vào BV đuổi đánh nạn nhân, đe dọa BS không được cứu chữa cho nạn nhân khiến các cán bộ, nhân viên y tế vô cùng lo lắng, bức xúc…

Rồi có trường hợp đến khám bệnh, kỹ thuật viên đang khởi động máy chụp X quang thì xông vào đấm nhân viên này vì cho rằng cố tình gây khó khăn, bắt chờ lâu… Cũng vì đóng trên địa bàn phức tạp về an ninh nên các ca gây rối, trộm cắp vặt gần khu vực BV xảy ra như cơm bữa…

Bác sĩ Lê Hữu Nghị
Bác sĩ Lê Hữu Nghị

Trước thực trạng này, BS Lê Hữu Nghị cho hay, Ban Lãnh đạo BV  đã cùng nhau ngồi lại bàn phương án giải quyết. Và một loạt giải pháp đã được đồng loạt đưa ra và giải quyết triệt để. Theo đó, biện pháp đầu tiên được BV quán triệt triển khai thực hiện là cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Tăng cường y đức, thái độ trong phục vụ và chăm sóc bệnh nhân.

Thông qua các buổi truyền thông, tập huấn về công tác ứng xử trong BV, nhận thức và thái độ của cán bộ, nhân viên y tế được cải thiện. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao y đức, BV cũng siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong BV.

Trường hợp nào bị bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phàn nàn về thái độ giao tiếp, ứng xử, sau khi xem xét, phát hiện ra lỗi sẽ bị nhắc nhở, khiển trách, tiếp tục mắc lỗi sẽ bị hạ thi đua. 

Không chỉ vậy, BV cũng tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự tại BV, thành lập tổ hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh. Đặc biệt, 04 năm trở lại đây, BV đã tham gia ký kết với cơ quan chức năng (Công an TP Hà Nội, Công an quận Thanh Xuân, Công an khu vực) về phối hợp giải quyết tình trạng bạo lực trong BV. 

Kiên quyết, linh hoạt và… mềm dẻo

Kiên quyết trong việc triển khai các quy định, nội quy trong BV, nhưng Lãnh đạo BV Xây dựng cho hay, BV cũng rất linh hoạt trong việc áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh (Lắp đặt hệ thống biển báo; Cài đặt phần mềm tự động báo kết quả về cho BS, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân: Bố trí đường ưu tiên khám chữa bệnh cho đối tượng người già, trẻ nhỏ và gia đình chính sách…). Khu vực chờ đợi khám, chữa bệnh thì được bố trí ghế ngồi sạch sẽ, có quạt mát, chỗ để sách báo, góp phần giảm bớt các bức xúc cho bệnh nhân vì phải chờ lâu…

Trong nội dung: Thay đổi thái độ ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, với phương châm “Luôn đặt chữ Nhẫn lên hàng đầu”, trong mọi tình huống, Ban Lãnh đạo BV luôn cắt cử người trực BV, trực Đường dây nóng, sẵn sàng giải quyết mọi bức xúc của người bệnh, người nhà bệnh nhân, góp phần ngăn chặn những hành vi manh động, bạo hành trong BV. 

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại BV Xây dựng
Khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại BV Xây dựng

Đối với hoạt động phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở, BS Lê Hữu Nghị cho hay, không chỉ ký kết suông mà Ban Lãnh đạo BV và bộ phận an ninh BV thường xuyên phối hợp cùng cơ quan chức năng khu vực giao ban, họp bàn biện pháp ngăn chặn tình trạng gây rối, bạo hành trong BV, giải quyết triệt để khi sự cố xảy ra. Nhờ vậy, tình hình mất trật tự an ninh trên địa bàn, trong khu vực BV đã đi vào nề nếp, ổn định. 

Từ năm 2014 đến nay, các vụ gây rối lớn, trộm cắp vặt quanh khu vực BV giảm đáng kể. Những vụ hành hung, dọa dẫm cán bộ, nhân viên y tế cũng chấm dứt. Môi trường an lành trong BV được thiết lập, người dân yên tâm hơn đi khám, chữa bệnh. Đặc biệt, hình ảnh, thương hiệu BV Xây dựng cũng được khẳng định và nhiều người dân biết tới.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.