Bộ Y tế Việt Nam hợp tác với Novartis cùng tổ chức Hội nghị Y tế Quốc tế

(PLO) - Ngày 01/10, 94 đại biểu từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cùng gặp mặt và tham dự Hội nghị Xu hướng Y tế Tương lai Khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 8 để cùng bàn luận về các chính sách y tế quan trọng cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong ngành. 
Hội nghị diễn ra tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn với chủ đề “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân”. Hội nghị lần này được tổ chức bởi Bộ Y tế Việt Nam, với sự hợp tác từ Novartis - Tập đoàn chăm sóc y tế có trụ sở nghiên cứu tại Thụy Sĩ.
Được tổ chức lần đầu vào năm 2007, hội nghị về chính sách y tế thường niên đã thu hút được nhiều nhà hoạch định chính sách và chuyên gia tham gia thảo luận và trao đổi nhiều ý tưởng về xu hướng y tế thế giới, các ưu tiên trong tương lai trong lĩnh vực y tế tập trung vào vấn đề bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) và các bệnh không lây nhiễm (NCDs), nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và tính bền vững của tài chính y tế toàn khu vực. Các chủ đề bao gồm quản lý an toàn cho bệnh nhân và chất lượng dịch vụ y tế, và xây dựng hệ thống y tế hiệu quả và sáng tạo.
Hội nghị Xu hướng Y tế Tương lai Khu vực Châu Á Thái Bình dương năm nay có sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ Australia, Brunei, Hồng Kông, Hungary, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Maldives, Philippine, Singapore, Sri Lanka, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh Quốc và Việt Nam. Việc tổ chức Hội nghị này là một phần quan trọng trong Bản ghi nhớ được ký kết vào năm 2014 giữa Bộ Y tế Việt Nam và Tập đoàn Novatis.
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nước CHXHCNVN chia sẻ “Thay mặt Bộ Y tế, tôi xin gửi lời cám ơn tới Tập đoàn Novartis đã hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức Hội nghị quan trọng này. Những đóng góp của các chuyên gia, những nhà hoạch định chính sách tham gia hội nghị này sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên toàn cầu và tăng cường hợp tác trong khu vực cũng như trên thế giới. Hội nghị này cũng mở ra giai đoạn mới với phạm vi hợp tác rộng lớn hơn, sâu sắc hơn giữa Bộ Y tế và Novartis.” 
PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên phát biểu khai mạc Hội nghị
PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên phát biểu khai mạc Hội nghị 
BS. TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, đã chia sẻ những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và những đóng góp cho chương trình sức khoẻ toàn cầu. 
Tiến sĩ Hương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác hơn nữa trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) và những hạng mục chưa hoàn thành của Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs). Tiến sĩ cũng đề cập đến những mục tiêu y tế sau năm 2015 trong khu vực ASEAN, tập trung vào 4 nhóm ưu tiên chính, trong đó có việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm và vấn đề già hóa dân số. 
“Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế cam kết cung cấp sự tiếp cận bình đẳng cho người dân với y tế, đặc biệt là người dân thuộc các dân tộc thiểu số, người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương khác. Mục tiêu chúng tôi nhắm tới là tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 75% tới cuối năm 2015 và đạt 80% tới năm 2020”, Bà Trần Thị Giáng Hương cho biết.
“Chúng tôi tin rằng các tập đoàn y tế có nhiệm vụ phải nỗ lực phát triển không ngừng để cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với các loại thuốc, nhất là tại những nước đang phát triển. Với việc hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam, Novartis sẽ cố gắng hết mình để tạo dựng những hiệu quả lâu dài trong cuộc chiến toàn cầu chống lại các bệnh không lây nhiễm” – Ông Jason Smith, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Novartis AG, Khu vực châu Á phát biểu. 
Ông Jason Smith, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Novartis AG, Khu vực châu Á phát biểu
 Ông Jason Smith, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Novartis AG,
Khu vực châu Á phát biểu
ThS.BS. Tống Thị Song Hương, Vụ Trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế Việt Nam, nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng một danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán dựa trên cơ sở bằng chứng cụ thể về chi phí, hiệu quả, đánh giá công nghệ y tế, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT. 
Bà Hương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, củng cố hệ thống y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đổi mới cơ chế tài chính, giảm chi tiền túi của người bệnh để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thuốc mới, dịch vụ y tế chất lượng với giá cả phù hợp.
“Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng Bộ Y tế để tổ chức Hội nghị này, nhằm góp phần đạt được mục tiêu chung về phát triển hệ thống y tế tại Việt Nam”, Ông Philippe de Pougnadoresse, Trưởng Đại diện, VPĐD Novartis Pharma Services AG tại Việt Nam chia sẻ.
Giáo sư Bengt G. Jonsson, Giáo sư Danh dự, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Stockholm, Thuỵ Điển, đã chia sẻ những đề xuất từ Uỷ ban Liên đoàn Chuyên gia Châu Âu về phững phương thức hiệu quả trong việc đầu tư vào y tế, đề cập tới vấn đề an toàn cho bệnh nhân và chất lượng của chăm sóc y tế như sau, “Xây dựng nền y tế lấy bệnh nhân làm trọng tâm và coi bệnh nhân là đối tác chính trong quy trình chăm sóc y tế. Xây dựng một hệ thống y tế hiệu quả, mang lại giá trị cao nhất về kinh tế cho bệnh nhân, cũng như tạo nên sự tiếp cận bình đẳng về nhu cầu, sử dụng cũng như chất lượng”.
Tập đoàn Novartis cung cấp các giải pháp chăm sóc y tế tiên tiến phục vụ nhu cầu bệnh nhân và xã hội. Với trụ sở chính tại Basel (Thụy Sỹ), Novartis sở hữu một danh mục đa dạng đáp ứng tốt nhất các nhu cầu thuốc tiên tiến, chăm sóc mắt, thuốc generic phù hợp với khả năng chi trả. Novartis là tập đoàn toàn cầu duy nhất dẫn đầu trong những lĩnh vực trên. 
Trong năm 2014, tập đoàn đã đạt mức doanh thu thuần 58 tỷ đô-la Mỹ, trong khi Chi phí nghiên cứu và phát triển dược phẩm R&D được nâng lên khoảng 9.9 tỷ đô-la Mỹ (9.6 tỷ đô-la Mỹ nếu không bao gồm các phí hao tổn khác). Tập đoàn Novartis gồm khoảng 120,000 nhân viên toàn thời gian. Các sản phẩm từ Novartis đã có mặt tại hơn 180 nước trên toàn thế giới.
Để biết thêm chi tiết, mời truy cập: http://www.novartis.com.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.