Bộ Y tế vào cuộc vụ công dân phản ánh giao nhầm con tại bệnh viện huyện 6 năm trước

(PLO) -  Sáng ngày 11/7, Bộ Y tế đã có công văn số 3932/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân liên quan đến việc trao nhầm con 6 năm về trước

Bộ Y tế cho biết vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc BVĐK Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh. Đơn kiến nghị cho biết sự việc này đã xảy ra cách đây 6 năm

Theo đơn kiến nghị, vào 7g10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn sinh con tại Khoa Sản, BVĐK huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, BS này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Từ đó tới nay, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của BV và không biết việc giao nhầm con.

Tuy nhiên càng lớn, cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Gia đình đã đưa bé H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quá không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

“Gia đình tôi hiện đang rất sốc và cảm thấy bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của BV đã gây ra cho gia đình”, anh Sơn bức xúc trong lá đơn gửi Bộ Y tế.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới BVĐK Ba Vì và thời gian đầu lãnh đạo BV đã thừa nhận sai sót trong chuyên môn, thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất

    Công văn của Bộ Y tế gửi Sở Y tế Hà Nội về kiến nghị của gia đình anh Phùng Giang Sơn liên quan đến việc giao nhầm con

    Đơn kiến nghị của anh Sơn cũng cho biết cụ thể: Qua thời gian tìm hiểu, truy suất lại hồ sơ, BVĐK Ba Vì đã xác định gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người có khả năng cao bị trao nhầm con. BV đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14/4/2018 và thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm AND tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát Bộ Công an). Kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

    Đơn kiến nghị của anh Sơn gửi kèm biên bản làm việc ngày 27/3/2018 cho biết, trong buổi làm việc ngày 27/3 với gia đình anh Sơn, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc BVĐK Ba Vì thay mặt BV nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình.

    Tuy nhiên, tới thời điểm này, anh Sơn cho biết, đã hơn 3 tháng nay nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với nhau. Gia đình anh có gọi điện tới BV thì thường xuyên không nghe máy hoặc trả lời "thiếu trách nhiệm”.

    Gia đình anh Sơn mong mỏi, sự việc này khẩn trương được giải quyết để các cháu của hai gia đình được đoàn tụ với ông bà, bố mẹ ruột của các cháu. Yêu cầu BVĐK Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của BV…

    Ngay sau khi tiếp nhận đơn của anh Sơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội. Trong công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại BVĐK huyện Ba Vì gây ra sự cố giao trả nhầm hai trẻ sơ sinh ngày 1/11/2012 theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BVĐK Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹm trẻ em để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

    Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ/gia đình. Bộ Y tế yêu cầu kết quả giải quyết vụ việc cần báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 30/7/2018./.

    Đọc thêm

    Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

    Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
    (PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

    Người phụ nữ có 2 bàng quang

    Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
    (PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

    Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

    Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
    (PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

    Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

    Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
    (PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

    Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

    Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
    (PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

    Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

    Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
    (PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

    Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

    Ảnh minh họa

    (PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

    Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
    (PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.