Bộ trưởng Tiến: Người dân cần hợp tác để đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết

Bộ trưởng Tiến: Người dân cần hợp tác để đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết
(PLO) - Trước tình trạng bùng phát của các ca bệnh sốt xuất huyết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp 'thị sát" tình hình tại Hà Nội. Bộ trưởng nhận định, trong khi ngành Y tế, các ngành đều vào cuộc, nhưng nếu người dân không hợp tác thì khó hiệu quả.

Nhận định này của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được đưa ra trong buổi sáng ngày 20/8, khi bà và Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Phun hóa chất chỉ diệt được muỗi mang mầm bệnh, quan trọng nhất vẫn là diệt bọ gậy, loăng quăng. Bộ trưởng nhấn mạnh, “Ngành y tế và các ngành vào cuộc mà người dân không hợp tác thì khó hiệu quả.”

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Quận Tây Hồ ghi nhận gần 300 ca, riêng phường Thuỵ Khuê chiếm 67 ca.

Theo báo cáo của TS Vũ Đức Chính, Trưởng Khoa Ký sinh trùng và côn trùng của Viện Sốt rét và ký sinh trùng Trung ương, ông cùng các chuyên gia đi bắt muỗi của Viện đã phát hiện 5 ổ bọ gậy ở hai hộ gia đình trong ngõ 282 phố Thụy Khuê, mỗi ổ bọ gậy khoảng hơn 10 con. Trong số những ổ bọ gậy này, có 4 ổ chứa muỗi aedes truyền bệnh sốt xuất huyết được tìm thấy tại bình trồng cây phát lộc để góc cầu thang, sân thượng, phế thải, họng sàn thoát nước. Lứa bọ gậy này sẽ  nở thành muỗi trong khoảng vài ngày nữa.

Trước thực tế đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị sau 1 tuần nữa phải tiếp tục phun lại để diệt nguồn muỗi phát sinh. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Hà Nội tập trung phun thuốc tại các chợ, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, rạp chiếu phim, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi công cộng tập trung đông người. 

Theo thống kê của ngành y tế, hiện 12 quận, huyện của Hà Nội vẫn ở trong mức báo độ đỏ về sốt xuất huyết. Một số quận, huyện vẫn là điểm nóng sốt xuất huyết với số ca sốt xuất huyết cao:  Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... tập trung đến 90% bệnh nhân toàn thành phố.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.