Bệnh viện Phụ sản TƯ báo cáo vụ Giám đốc từ chối mổ

Bác sĩ, TS Vũ Bá Quyết.
Bác sĩ, TS Vũ Bá Quyết.
(PLO) - Bệnh viện Phụ sản TƯ khẳng định, PGS Nguyễn Bá Quyết không trả lời chị Dương Thị Quỳnh Trang là không mổ cho nhà báo mà trong quá trình công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, PGS Quyết luôn hợp tác với các cơ quan báo chí.
Ngày 27/3, Bộ Y tế cho biết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có văn bản báo cáo cụ thể tới lãnh đạo Bộ Y tế thông tin PGS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư từ chối mổ cho bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Trang.
Theo báo cáo, ngày 20/3, chị Dương Thị Quỳnh Trang đến đăng ký khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản T.Ư. Chị Trang đã được PGS. TS Vũ Bá Quyết khám và chẩn đoán u buồng trứng. Sau đó chị Trang được chỉ định phẫu thuật nội soi bóc u.
Bệnh viện Phụ sản Trung ương xác định: Chị Trang có đề nghị PGS.Vũ Bá Quyết trực tiếp phẫu thuật theo yêu cầu cho chị. Tuy nhiên, PGS Nguyễn Bá Quyết không nhận lời được do có một số trường hợp người bệnh đã có lịch hẹn trước và trường hợp phẫu thuật của chị Trang là phẫu thuật không phức tạp, không phải là trường hợp bệnh lý cấp cứu nên PGS Quyết đã giới thiệu chị Trang vào Khoa Điều trị theo yêu cầu để các giáo sư, bác sỹ khác trong bệnh viện phẫu thuật cho chị Trang.
Báo cáo của Bệnh viên Phụ sản Trung ương cũng phân tích: PGS Nguyễn Bá Quyết là Giám đốc bệnh viện, ngoài nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động của bệnh viện còn phải trực tiếp tham gia công tác khám, chữa bệnh, trực tiếp hội chẩn, giải quyết các trường hợp người bệnh cấp cứu, các trường hợp bệnh nhân nặng trong bệnh viện. Vì vậy, PGS Quyết không thể đáp ứng được hết các trường hợp người bệnh có mong muốn yêu cầu PGS Quyết trực tiếp phẫu thuật.
Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định: “PGS Nguyễn Bá Quyết không trả lời chị Dương Thị Quỳnh Trang là không mổ cho nhà báo mà trong quá trình công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, PGS Quyết luôn hợp tác với các cơ quan báo chí, các phóng viên và nhà báo đã khám, điều trị cho rất nhiều phóng viên, nhà báo và người thân của họ”.
Trước đó, Phó Cục trưởng Cục khám chữa bệnh ( Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Phụ sản Trung ương xác minh thông tin Giám đốc Bệnh viện từ chối mổ bệnh nhân và báo cáo về Cục trước ngày 27/3/2015.
Như PLVN đã đưa tin, liên quan đến vụ việc, Tiến sĩ Vũ Bá Quyết đã lên tiếng và cho biết, bệnh nhân này có khối u ở tử cung nhưng chỉ là dạng u xơ và chỉ định mổ nội soi bóc tách u xơ. 
Khi bệnh nhân đến khám dịch vụ tại phòng khám 56 Hai Bà Trưng, bệnh nhân muốn bác sĩ Quyết xem hồ sơ và muốn được bác sĩ Quyết mổ. Bác sĩ Quyết đã trao đổi với bệnh nhân về phương pháp điều trị của u xơ tử cung song bệnh nhân đòi được bác sĩ Quyết trực tiếp mổ. Bác sĩ Quyết từ chối vì theo ông, còn rất nhiều bệnh nhân nặng, mổ cấp cứu đang xếp hàng chờ bác sĩ và u xơ này không phải trường hợp cấp cứu nên bác sĩ không mổ.
Khi xem hồ sơ của bệnh nhân, bệnh nhân cũng nói mình là người viết báo cho một hệ thống báo pháp luật, Người đưa tin thường trú ở Đà Nẵng, bác sĩ Quyết đã nói rằng “Tôi mổ cho các cô rồi ngày mai lại có tin bài bác sĩ Quyết mổ dịch vụ mấy chục triệu đồng/ca”.
Bác sĩ Quyết khẳng định không từ chối bệnh nhân mổ cấp cứu mà bệnh nhân mổ dịch vụ nên được quyền từ chối và câu nói trên là câu nói thật lòng của ông.
“Tôi giải thích với bệnh nhân nhiều người còn đòi Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mổ nhưng anh ấy bận không mổ được thì cũng đành chịu, tôi cũng như thế. Bệnh nhân cấp cứu của bệnh viện và công tác quản lý nhiều nên tôi không có thời gian mổ dịch vụ và bệnh không cần cấp cứu”.
Hàng ngày, bác sĩ Quyết cũng nhận được rất nhiều lời mời mổ dịch vụ của các bệnh nhân khác nhưng ông vẫn từ chối. Ông bảo: "Từ chối không phải vì cô ấy là phóng viên mà vì bệnh không phải cấp cứu. Hơn nữa, khi nghe nói cô ấy làm ở báo đó, tôi không thích nên bảo luôn báo các cô thường đưa tin như thế này, thế kia chứ không phải ám chỉ chê bai bệnh nhân viết báo mà không mổ.
Tôi không hiểu vì sao lại đưa tin thất thiệt như thế. Cô ấy có quyền khám dịch vụ và lựa chọn bác sĩ mổ nhưng bác sĩ cũng có quyền từ chối nếu quá bận." – bác sĩ Quyết nói./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.