Bắt bệnh quý ông phải về “hưu non“

(PLO) - Những phòng khám nam khoa tại các bệnh viện ở TPHCM và Hà Nội đang ăn nên làm ra bởi thời gian gần đây số lượng quý ông đến khám vì trục trặc chuyện phòng the ngày càng gia tăng. 
GS. Trần Quán Anh tư vấn cho một bệnh nhân khi gặp trục trặc chuyện phòng the.
GS. Trần Quán Anh tư vấn cho một bệnh nhân khi gặp trục trặc chuyện phòng the. 
Mãn dục ngày càng trẻ hóa
"Hai tháng nay tôi không gần được vợ"- bệnh nhân N.V.H, 39 tuổi ở Long An kể lại với bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng- Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân. Anh H. giải thích thấy trong người mệt mỏi, không còn ham muốn như xưa và nhiều lúc cố gắng thì "trên bảo dưới không nghe". 
Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho biết, hiện tình trạng quý ông trục trặc trong chuyện chăn gối với các triệu chứng như giảm ham muốn, rối loạn cương dương đến khám ngày một đông. Theo thống kê, mỗi ngày khoa này tiếp nhận 250 bệnh nhân đến khám, trong đó 50% bệnh nhân dưới 40 tuổi gặp các vấn đề về đời sống chăn gối. 
Tại khoa Nam học của BV Đại học Y dược TPHCM hay BV nam khoa Tâm Anh Hà Nội cũng có 300-400 người đến khám. Theo GS Trần Quán Anh - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam, không chỉ bệnh nhân trên 40 tuổi mà xuất hiện cả những người mới 25-30 tuổi đã bị hội chứng "về hưu non" nghĩa là rối loạn cương và mãn dục sớm. 
Tại khoa Nam học của BV ĐH Y Dược TPHCM, các bác sĩ cho biết thi thoảng vẫn tiếp nhận nhiều phụ nữ đến khám cho chồng và xin được tư vấn vì chồng "ngại" gặp bác sĩ. Chị Trâm A. ở quận 3, TPHCM cho biết chồng mới 38 tuổi nhưng gần một năm nay cứ nhắc đến "chuyện ấy là lảng tránh, lâu lâu mới "gần vợ" nhưng cũng chỉ qua loa cho xong chuyện. 
Bác sĩ Lê Hùng- Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP HCM cho rằng, những dấu hiệu đó cho thấy có thể họ đang mắc chứng giảm ham muốn tình dục. Đây là tình trạng không còn đòi hỏi hoặc không hứng thú đáp ứng trước các kích thích tình dục. 
Lý giải điều này, bác sĩ Hùng cho biết: "Sau tuổi 40, mọi bộ phận trong cơ thể bị suy thoái, trong đó có tinh hoàn và tuyến thượng thận khiến các nội tiết tố như testosterone không sản sinh đủ lượng cần thiết. Đó là nguyên nhân của sự suy giảm khả năng sinh hoạt tình dục và nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe". 
Đừng để "nhạc trưởng" suy thoái
Các chuyên gia nam khoa ví testosterone là loại nội tiết tố giữ vai trò "nhạc trưởng" trong chức năng hoạt động tình dục của nam giới. Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho rằng testosterone bao gồm tác động kích thích sự ham muốn, cương cứng và cực khoái. Khi testosterone suy giảm sẽ làm giảm khả năng ham muốn, không tạo kích thích lên vỏ não và vì vậy không tăng tiết chất xúc tác làm cương cứng dương vật theo cơ chế sinh lý bình thường.
Bác sĩ Lê Hùng cũng cho rằng ngoài việc suy giảm nội tiết tố nam, việc mệt mỏi quá độ, cơ thể suy nhược, căng thẳng kéo dài, tác dụng phụ của các loại thuốc chữa bệnh thực thể như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, sự hờ hững của bạn đời, một số thói quen xấu như thiếu ngủ, lười tập thể dục, lạm dụng chất kích thích... cũng là thủ phạm gây suy giảm ham muốn lẫn khả năng tình dục. 
Theo bác sĩ Lê Hùng, không chỉ giảm ham muốn, từ 40 đến 45 tuổi, nhiều quý ông cũng có dấu hiệu xuống cấp về tim mạch, cơ bắp và xương, bắt đầu xuất hiện các khối mỡ thừa. Đây có thể là biểu hiện của mãn dục nam. 
Do đó, khi thấy có một trong những dấu hiệu bất thường như uể oải, dễ chán, có ham muốn nhưng không đạt được trạng thái cương..., người bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên khoa nam học để khám và điều trị kịp thời. 
"Giảm ham muốn tình dục kéo dài và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng không còn ham muốn"- bác sĩ Hùng cảnh báo.
"Mãn dục là quá trình lão hóa tự nhiên mà bất kỳ nam giới nào cũng phải trải qua. Nam giới chỉ có thể làm chậm hoặc can thiệp để tình trạng này diễn ra không quá nặng nề"- GS Quán Anh nói. 
Theo ông để chủ động cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục, nam giới cần xem xét và cân bằng lại toàn bộ cuộc sống, công việc, mối quan hệ tình cảm với người bạn đời. Đồng thời, tránh lạm dụng các sản phẩm cường dương, kích dục, bổ sung testosterone ngoại sinh ở dạng tiêm, uống, ngậm, cao dán ngoài da… 
"Việc đưa testosterone bên ngoài vào gây ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe nam giới, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, suy tim, phì đại tuyến tiền liệt, tiểu đường, ung thư…"- GS Anh cảnh báo. Tốt nhất khi có dấu hiệu bệnh lý hãy tìm đến các chuyên gia về nam học để có giải pháp tốt nhất cho mình./..

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...