Xảy ra loạt sự cố, Tổng Công ty quản lý bay vẫn không lưu tâm rút kinh nghiệm?

Thứ Bảy, 14/7/2018 15:37 GMT+7
(PLO) - Cuộc họp bình giảng về sự cố hạ cánh nhầm tại cảng Cam Ranh được tổ chức để rút ra những bài học quan trọng nhưng ban lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đều vắng mặt với lý do phải dự các cuộc họp khác. Điều này cho thấy, việc rút kinh nghiệm về sự cố nghiêm trọng trong quản lý bay chưa được ưu tiên.  
Xảy ra loạt sự cố, Tổng Công ty quản lý bay vẫn không lưu tâm rút kinh nghiệm?
Trụ sở Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam

Trong thời gian qua, nhiều sự cố lớn nhỏ trong công tác quản lý bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đã xảy ra. Tháng 1/2018, nữ hành khách sinh năm 1982, ở TP Hải Dương bị Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ra quyết định cấm bay có thời hạn 6 tháng, hiệu lực từ ngày 16/9/2017 đến hết ngày 15/3/2018. Thế nhưng, hành khách này vẫn làm thủ tục tại sân bay Nội Bài và lọt qua cửa an ninh để lên máy bay sang Nga.

Ngày 3/3, tại sân bay Vinh, một thanh niên tâm thần đã “qua mặt" nhiều chốt an ninh sân bay Vinh đột nhập lên tận máy bay của hãng Vietnam Airlines.

Đầu tháng 4/2018, lực lượng chức năng tại sân bay Cát Bi phát hiện một con chó thả rông ngay khu vực mương thoát nước khu bay, đầu đường cất hạ cánh. Sự việc may mắn chưa gây tổn thất và hệ quả gì cho các hãng bay cũng như uy hiếp an toàn bay.

Nghiêm trọng nhất là sự cố hạ cánh nhầm tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29/4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344,  chặng TP. Hồ Chí Minh - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khiến nhiều hành khách thót tim. Sau đó, Vietnam Airlines đã phải lên tiếng xin lỗi hành khách vì sự cố này dù khẳng định cả cơ trưởng người Mỹ lẫn cơ phó người Việt đều “đạt chuẩn”.

Sự cố hạ cánh nhầm tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được Cục hàng không Việt Nam đánh giá là mất an toàn hàng không. Bên cạnh đó, các chuyên gia hàng không cho biết việc máy bay tiếp đất trên đường băng chưa được khai thác là trạng thái hàng không vô cùng nghiêm trọng và có thể xảy ra hậu quả khôn lường.

Sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không trong nước tăng cường kiểm tra công tác không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được an toàn tuyệt đối.

Điều đáng nói, ngày 30/5, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị bình giảng về sự cố chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm do Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng chủ trì. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam lại không có ai tham dự, từ Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc tới các lãnh đạo khác.

Về việc này, Cục hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu Tổng Công ty quản lý bay phải có báo cáo giải trình nhưng đến nay vẫn chưa có cá nhân nào bị xử lý.

Làm việc với phóng viên, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thừa nhận không có lãnh đạo nào của đơn vị tham dự cuộc họp bình giảng về sự cố hạ cánh nhầm tại Cảng Cam Ranh với lý do bận họp Hội đồng thành viên. Sau đó, ông cũng đề nghị ông Nguyễn Đình Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty phụ trách khai thác không lưu tham gia buổi họp bình giảng, tuy nhiên, thời điểm đó ông Công bận họp Đại hội công đoàn ngành Giao thông vận tải nên không tham dự được buổi họp trên.

Ông Gia giải thích thêm: “Cũng vì lý do công việc nhiều nên cũng không thể tránh khỏi việc lịch trình chồng chéo lên nhau nên không thể tham gia được lớp học. Sau đó chúng tôi cũng đã báo cáo anh Vinh, Trưởng Ban an toàn an ninh bởi anh Vinh cũng tham dự buổi học đó. Việc này, anh Vinh cũng đã báo cáo tới Cục trưởng hàng không Việt Nam. Về sau, chúng tôi cũng phải giải trình bằng văn bản”.

Ngoài sự việc phải giải trình nêu trên, hiện nay cũng còn sự việc khác cần làm rõ tại Tổng Công ty quản lý bay là phán ánh về thu nhập lại không thỏa đáng của kiểm soát viên không lưu. Theo đó, lương của một kiểm soát viên không lưu hơn chục năm kinh nghiệm là khoảng hơn 30 triệu đồng, chỉ ngang với một phó phòng đi làm hành chính ở công ty thành viên.

Đề cập tới mức lương của nhân viên, ông Gia cho biết: “Trung bình, mức lương kiểm soát không lưu ở sân bay khoảng 19 đến 20 triệu đồng/tháng, nếu là kíp trưởng thì mức lương có thể cao hơn. Hơn nữa,lực lượng kiểm soát viên không lưu đang hưởng mức lương cao hơn các lực lượng lao động khác tại Công ty. Kíp trưởng làm đủ ngày công, làm đủ giờ cao lương có thể cao hơn lương Tổng Giám đốc”.

Ông Gia khẳng định, để xảy ra việc khiếu nại này do có sự chênh lệch lương của một số nhân viên nhưng không đáng kể. Việc chi trả lương cho cán bộ nhân viên đều làm theo đúng quy định của pháp luật. Cũng theo ông Gia, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa tiến hành thanh tra Tổng Công ty Quản lý bay về pháp luật lao động.

Báo PLVN tiếp tục thông tin sự việc này.

Huyền Trang

Tin liên quan

Các tin khác