Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối

(PLO) - Một lời tuyên án, một quyết định ký xong, có thể mang tới sự công tâm, nhưng nếu không xem xét thấu đáo, đánh giá hậu quả của tương lai thì lời tuyên án, quyết định đó sẽ đẩy một phận người vào bóng tối. 
Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối Bị cáo Hoàng nói chuyện với con mình tại phiên tòa

Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên khiến tài xế xe container 6 năm tù và bồi thường 400 triệu là một ví dụ khiến cho cộng đồng, đặt biệt là những lái xe tải, container lo lắng khi họ cảm thấy bất công: Người tham gia giao thông đúng luật bị đi tù.

Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định: “Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ, Hoàng điều khiển phương tiện với vận tốc, tải trọng cho phép, đi đúng làn đường, phần đường của mình."

Ông Hiệp phân tích thêm: “Bản ảnh hiện trường vụ án cho thấy lời khai của bị cáo Sơn về nơi xảy ra tai nạn là không đúng. Nếu vụ tai nạn xảy ra không phải ở đường cao tốc thì bị cáo Hoàng là phạm tội, nhưng với đường cao tốc, bị cáo Sơn không được phép lùi xe. Một xe lùi và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn được. Bị cáo Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình."

“Tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần.”, một lái xe lâu năm bức xúc.

Phải chăng Toà phúc thẩm đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định này không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

“Tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra. Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế”. Một lái xe khác bày tỏ quan điểm.

Một vụ án nhiều điểm mờ chưa được làm rõ như đã nêu trên, nhưng tòa lại vội vã tuyên án, khiến cho bị cáo Hoàng phải thổn thức: “Bị cáo mong HĐXX xem xét từ đầu đến cuối vụ án để có một quyết định đúng đắn. Bị cáo khẳng định mình không có lỗi".

Phải chăng trong tư duy HĐXX vẫn nghĩ rằng cứ xe to tông vào xe nhỏ là tài xế sẽ bị tội mà không cần phân tích từ bằng chứng hiện trường, không cần biết ai tham gia giao thông sai?

Nếu cứ giữ tư duy vậy thì HĐXX đã dựa nhiều cảm tính: Vụ việc có nhiều người chết, không tuyên án lái xe container thì người nhà nạn nhân không bằng lòng, tài xế đã bị bắt giam thì phải tuyên án, giờ tuyên trắng án thì phải bồi thường oan sai vì đã bắt tạm giam.

Tuyên án 6 năm tù, bồi thường 400 triệu đồng cho người tham gia giao thông đúng luật, tạo tiền lệ xấu cho việc đi ngược chiều, đi vô tội vạ, vi phạm an toàn giao thông mà còn không mang được tính công bằng của luật pháp khi không bảo vệ được một hành động nhân văn.

Một bản án như vậy liệu người dân có “tâm phục khẩu phục” và luật pháp đã được thực thi theo đúng tinh thần thượng tôn luật pháp?.

Như đã thông tin, ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong. Tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng  6 năm tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù.

Vào khoảng 15h ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do đi quá nên Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù.

Tuấn Ngọc

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Khi nào xử lý hình sự đối với chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn thảm khốc?

Khi nào xử lý hình sự đối với chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn thảm khốc?

(PLVN) - Chỉ trong 20 ngày đầu năm, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến các phương tiện vận tải kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, các tài xế của doanh nghiệp gây tai nạn đã sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn. Trách nhiệm của chủ doanh nghiệp hay doanh nghiệp sử dụng lao động này đến đâu?

Đọc thêm

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”
(PLVN) - Ông Nguyễn Đăng Nguyên - Phụ trách chức vụ Tổng giám đốc MobiFone - cho biết, nhà mạng này đã đệ đơn lên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xin thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức.
Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'

Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un “cực kỳ hài lòng” sau khi nhận được thư tay từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa 2 nhà lãnh đạo, AFP dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên 24/1 cho hay.

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Bình

Bắt nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Bình
(PLVN) - Do nợ nần, Cẩn nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Thấy phòng giao dịch có ít người, nghi phạm dùng bình xịt hơi cay vào nhân viên ngân hàng lấy đi 200 triệu đồng.
Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

(PLVN) - Bạn Nguyễn Thế Toàn (Bình Định) hỏi: Bố tôi hơn 60 tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đang hưởng lương hưu. Tuy nhiên, ông mới nhận lương hưu được 4 tháng thì bố tôi tai nạn qua đời. Vậy gia đình tôi có thể nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất không? Tôi có thể nhận mai táng phí là bao nhiêu?

Giá đường dịp Tết ổn định

Giá đường dịp Tết ổn định
(PLVN) - Theo ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ đầu vụ 2018/2019 đến hết tháng 12, đã có 26 nhà máy đường vào vụ ép mía và 1 nhà máy tinh luyện đường đã vào vụ sản xuất. 

Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội

Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cận kề, thị trường bưởi quả giống như mọi năm trở nên sôi động khi các loại bưởi ngon trong nước vào mùa thu hoạch và giá nhỉnh hơn mọi năm. Trong khi đó, thị trường xuất hiện nhiều giống bưởi lạ, đẹp mắt nhưng đa số là bưởi Trung Quốc nhập sang.
Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh

Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh

(PLVN) - Bị bệnh xương thủy tinh từ khi lọt lòng nên 12 tuổi hai anh em Nghĩa, Ngân mới chính thức được đến trường. Phải học bằng tư thế nằm nhưng hai anh em khiến nhiều người cảm phục vì sự thông minh, lanh lợi. Mới đây, chàng trai xương thủy tinh còn được nhiều người biết đến khi thành lập “thư viện nghĩa tình” miễn phí với hàng nghìn đầu sách. 

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia
(PLVN) - Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ ngày 23/1 đã công bố bản Chiến lược tình báo quốc gia năm 2019, trong đó nhấn mạnh vào đe dọa từ những công nghệ mới và đang nổi lên.

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính ban hành kế hoạch cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và cam kết, các quy chuẩn kỹ thuật sẽ được rà soát, sửa đổi theo hướng không quy định các nội dung có tính chất điều kiện kinh doanh…

Doanh nghiệp gỗ làng nghề: Loay hoay đối phó với thuế xuất khẩu 25%

Doanh nghiệp gỗ làng nghề: Loay hoay đối phó với thuế xuất khẩu 25%
(PLVN) - Thay vì nhập gỗ về chế biến rồi xuất bán đi Trung Quốc, để tránh mức thuế 25%, doanh nghiệp (DN) phải lặn lội sang Trung Quốc tìm đối tác nhập gỗ rồi thuê chính DN của mình sản xuất gia công… Chính sách thuế đang cản trở các DN mở rộng thị trường xuất khẩu…
Cơ cực nghề làm heo đất

Cơ cực nghề làm heo đất

(PLVN) - Ký ức tuổi thơ về niềm vui có con heo đất đựng tiền lì xì, chắc ai cũng có. Kỷ niệm là vậy nhưng có lẽ ít đứa trẻ nào lớn lên lại bỏ công đi tìm cách thức hình thành một chú heo đất qua bàn tay tài hoa của những người thợ.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%