Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù

(PLO) - Đi đúng làn đường, đúng tốc độ, bị xe vi phạm va chạm, lái xe container không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà sau đó có lĩnh luôn cái án 6 năm tù vì “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông”. Bản án khó nuốt trôi cho bất cứ ai biết chữ khi đọc tin về phán quyết này của tòa án.
Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến hậu quả lái xe container lĩnh án 6 năm tù

Và câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong khi chia sẻ quan điểm về vụ việc này là tại sao lại có một quyết định vô lý như vậy. Phải chăng, luật pháp đang chứa đựng các quy định vô lý khiến cho tòa án buộc phải xử kiểu vô lý hay lỗi thuộc về người xét xử. Cần phải trả lời rõ câu hỏi này để người dân hiểu, hoặc hủy bỏ bản án vô lý này.

Theo lập luận của HĐXX khi tuyên án, lái xe container đã có lỗi vì “không giữ khoảng cách với xe invova đi lùi” (ngược chiều) và đây là nguyên nhân mà lái xe bị quy kết mức án 6 năm tù cùng với mức bồi thường gần nửa tỷ đồng. Trường hợp này, người xét xử đúng là những người không ngồi trên cabin của xe container mới nhận định được như vậy.

Khi điều khiển phương tiện, việc của lái xe là phải chấp hành quy tắc và quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp này, lái xe container đã chấp hành đúng khi đi đúng làn, đúng tốc độ (62km/h). Vậy khi va chạm với một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật về giao thông, anh ta phải được coi là nạn nhân hay là thủ phạm của vụ tai nạn? 

Nếu tư duy đúng pháp luật, trong trường hợp này, lái xe container là nạn nhân của vụ va chạm. Nói cho đúng, anh ta bị một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật va chạm vào và gây thiệt hại.

Song, những người giải quyết vụ án này đã tư duy ngược lại. Với bản án đã tuyên, lái xe container đã được hoán đổi thành thủ phạm gây tai nạn và đây là lý do khiến người dân bất bình.

Bằng việc áp đặt lái xe container “bắt buộc” phải giữ khoảng cách với xe đi giật lùi, Tòa án khiến người dân phẫn nộ vì điều này hoàn toàn không thể thực hiện. Theo nguyên lý vật lý, hai xe đi ngược chiều nhau thì tất yếu sẽ giảm khoảng cách với nhau và như thế, ngay cả khi lái xe container dừng xe hẳn thì va chạm vẫn xảy ra và như vậy, khoảng cách an toàn ngày cả khi xe dừng lại cũng không thể đảm bảo được.

Việc buộc tội lái xe container bằng lập luận này rõ ràng là cái lý “khó nuốt” cho bất cứ ai hiểu lý lẽ. Không lẽ luật pháp lại vô lý như vậy?

Luật pháp hoàn toàn không vô lý như vậy, chỉ có người áp dụng pháp luật là vô lý. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm pháp lý được xác định dựa trên căn cứ là “lỗi” (trường hợp này là lỗi vô ý). Lỗi phát sinh trách nhiệm hình sự phải là lỗi trực tiếp (nguyên nhân) dẫn đến tai nạn, trong trường hợp này phải là lỗi của lái xe Inova.  

Một vụ việc điển hình liên quan đến việc xác định lỗi làm cơ sở xác định “ai là nạn nhân, ai là thủ phạm” phải kể đến vụ tai nạn ở ngã tư Cửa Nam, Hà Nội cách đây 4 năm. Một cảnh sát đi xe máy vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ và đâm vào một taxi. Sau đó, taxi đã rời hiện trường. Lái xe taxi bị tạm giữ hình sự vì hành vi “không cứu giúp người khác sau khi gây tai nạn”. Sự nhầm lẫn lớn nhất ở đây chính là việc quy kết lái xe taxi “gây tai nạn” trong khi anh ta bị đâm xe (bị gây tai nạn). Sau đó, vụ việc đã bị dừng điều tra vì cáo buộc vô lý này.

Tương tự như vậy, lái xe container là người bị gây tai nạn. Anh ta không có lỗi khi đã chấp hành đúng luật giao thông và cũng khó có thể thực hiện việc giữ khoảng cách với xe đi lùi ngược chiều với mình. Kiểu tư duy lộn ngược đã dẫn đến một bản án vô lý đối với lái xe này. Trường hợp này, rõ ràng bản án cần phải xem xét lại và những quy định làm “chỗ dựa” cho bản án này phải được xem xét lại.

 

 

 

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô
(PLVN) - Trước sự háo hức của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam chờ đón Giải Đua xe Công thức 1 - Formula 1 Việt Nam Grand Prix diễn ra vào năm 2020, tối qua (20/4),  Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Công ty Việt Nam Grand Prix (VGPC) cùng với HEINEKEN® Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix” tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Không để bị động trước những tình huống phát sinh

Không để bị động trước những tình huống phát sinh
(PLVN) - Hôm nay (21/4), khi duyệt thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị đội ngũ làm công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và không để bị động trước những tình huống phát sinh trên địa bàn.

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung
Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”
(PLVN) - Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Tập đoàn TH là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tích cực hưởng ứng ngày hội ý nghĩa này vì một mục tiêu đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.
Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

(PLVN) - “Rừng ơi! Ta đã về đây, mang sức của đôi tay, lao động khó khăn không quản ngại. Rừng ơi! Trong tiếng ca hôm nay, vang lên cuộc đời sáng tươi trong tương lai!”. Với những người dân ở các buôn, bản, thôn, làng trên khắp đất nước Việt Nam có cuộc sống gắn bó với những cánh rừng thì ca từ bài hát “Bài ca người thợ rừng” này của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật gần gũi. Bởi với họ rừng không chỉ là cây cối, muông thú mà còn là không gian thực hành văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần và sinh kế. Vì lẽ đó, bảo vệ được rừng cũng luôn là nỗi niềm đau đáu…

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con
(PLVN) - Sau 20 ngày gây quỹ “HelpingYourChild – Món quà từ nước Mỹ”, Ehomebooks nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đưa chiến dịch thành công vượt mục tiêu với 134.15%, tương ứng gần 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã dùng để in 20.000 cuốn sách để tặng lại các trường mầm non, tổ chức giáo dục hay cá nhân đăng ký nhận sách về nuôi dạy con cho cha mẹ Việt. 
Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

(PLVN) - Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%