Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù

(PLO) - Đi đúng làn đường, đúng tốc độ, bị xe vi phạm va chạm, lái xe container không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà sau đó có lĩnh luôn cái án 6 năm tù vì “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông”. Bản án khó nuốt trôi cho bất cứ ai biết chữ khi đọc tin về phán quyết này của tòa án.
Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến hậu quả lái xe container lĩnh án 6 năm tù

Và câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong khi chia sẻ quan điểm về vụ việc này là tại sao lại có một quyết định vô lý như vậy. Phải chăng, luật pháp đang chứa đựng các quy định vô lý khiến cho tòa án buộc phải xử kiểu vô lý hay lỗi thuộc về người xét xử. Cần phải trả lời rõ câu hỏi này để người dân hiểu, hoặc hủy bỏ bản án vô lý này.

Theo lập luận của HĐXX khi tuyên án, lái xe container đã có lỗi vì “không giữ khoảng cách với xe invova đi lùi” (ngược chiều) và đây là nguyên nhân mà lái xe bị quy kết mức án 6 năm tù cùng với mức bồi thường gần nửa tỷ đồng. Trường hợp này, người xét xử đúng là những người không ngồi trên cabin của xe container mới nhận định được như vậy.

Khi điều khiển phương tiện, việc của lái xe là phải chấp hành quy tắc và quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp này, lái xe container đã chấp hành đúng khi đi đúng làn, đúng tốc độ (62km/h). Vậy khi va chạm với một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật về giao thông, anh ta phải được coi là nạn nhân hay là thủ phạm của vụ tai nạn? 

Nếu tư duy đúng pháp luật, trong trường hợp này, lái xe container là nạn nhân của vụ va chạm. Nói cho đúng, anh ta bị một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật va chạm vào và gây thiệt hại.

Song, những người giải quyết vụ án này đã tư duy ngược lại. Với bản án đã tuyên, lái xe container đã được hoán đổi thành thủ phạm gây tai nạn và đây là lý do khiến người dân bất bình.

Bằng việc áp đặt lái xe container “bắt buộc” phải giữ khoảng cách với xe đi giật lùi, Tòa án khiến người dân phẫn nộ vì điều này hoàn toàn không thể thực hiện. Theo nguyên lý vật lý, hai xe đi ngược chiều nhau thì tất yếu sẽ giảm khoảng cách với nhau và như thế, ngay cả khi lái xe container dừng xe hẳn thì va chạm vẫn xảy ra và như vậy, khoảng cách an toàn ngày cả khi xe dừng lại cũng không thể đảm bảo được.

Việc buộc tội lái xe container bằng lập luận này rõ ràng là cái lý “khó nuốt” cho bất cứ ai hiểu lý lẽ. Không lẽ luật pháp lại vô lý như vậy?

Luật pháp hoàn toàn không vô lý như vậy, chỉ có người áp dụng pháp luật là vô lý. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm pháp lý được xác định dựa trên căn cứ là “lỗi” (trường hợp này là lỗi vô ý). Lỗi phát sinh trách nhiệm hình sự phải là lỗi trực tiếp (nguyên nhân) dẫn đến tai nạn, trong trường hợp này phải là lỗi của lái xe Inova.  

Một vụ việc điển hình liên quan đến việc xác định lỗi làm cơ sở xác định “ai là nạn nhân, ai là thủ phạm” phải kể đến vụ tai nạn ở ngã tư Cửa Nam, Hà Nội cách đây 4 năm. Một cảnh sát đi xe máy vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ và đâm vào một taxi. Sau đó, taxi đã rời hiện trường. Lái xe taxi bị tạm giữ hình sự vì hành vi “không cứu giúp người khác sau khi gây tai nạn”. Sự nhầm lẫn lớn nhất ở đây chính là việc quy kết lái xe taxi “gây tai nạn” trong khi anh ta bị đâm xe (bị gây tai nạn). Sau đó, vụ việc đã bị dừng điều tra vì cáo buộc vô lý này.

Tương tự như vậy, lái xe container là người bị gây tai nạn. Anh ta không có lỗi khi đã chấp hành đúng luật giao thông và cũng khó có thể thực hiện việc giữ khoảng cách với xe đi lùi ngược chiều với mình. Kiểu tư duy lộn ngược đã dẫn đến một bản án vô lý đối với lái xe này. Trường hợp này, rõ ràng bản án cần phải xem xét lại và những quy định làm “chỗ dựa” cho bản án này phải được xem xét lại.

 

 

 

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*
(PLVN) - Nhìn lại các cuộc “cách mạng màu” hay các cuộc biểu tình bạo động mang hơi hướng của “cách mạng màu” được hiện đại hóa trong mấy thập niên gần đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, chính truyền thông xã hội đã châm ngòi, thổi bùng bằng kích động, tổ chức và thông tin, khiến ban đầu là các phong trào đường phố, đi đến bạo động và hệ quả là sự suy yếu nhanh chóng của các chế độ như ở Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ Latinh (1).

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?
(PLVN) - Sau khi dự án dừng hoạt động, người ta thấy trên phần đất công nghiễm nhiên mọc lên 2 ngôi nhà số 66 và 68 ngõ 52 Tô Ngọc Vân (Tây Hồ, Hà Nội) và tồn tại cho đến nay. Đáng nói, các cơ quan có thẩm quyền đều phủ nhận trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra vi phạm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?
(PLVN) - Sau khi phát hiện 02 máy game chỉ có ở các casino nhưng được dán tem và lưu hành trên địa bàn, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành tịch thu tiêu hủy, phạt hành chính chủ cơ sở kinh doanh game. Tuy nhiên, việc đơn vị nhập khẩu, cơ quan cấp phép không bị "sờ gáy” vì cho rằng chủ cơ sở tự tháo tem, cài lại phầm mềm, lỗi là do chủ cơ sở kinh doanh khiến dư luận bức xúc.

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!
(PLVN) - Chỉ là làm một cái kệ sắt trong khuôn viên đất của gia tộc để chứa gỗ tạp nhưng ông Trần Hải Âu lại bị UBND TP Cà Mau xử phạt hành chính về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không xin phép xây dựng, với mức phạt 25 triệu đồng. Trong lúc công dân đang khiếu nại Quyết định xử phạt hành chính trên nhưng chưa được TP Cà Mau giải quyết thì đã bị UBND phường 9 tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ.

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh
"Rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, đảm bảo những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan này phải thực sự liêm chính, trong sạch...", Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu.
Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

(PLVN) - Sáu tháng đầu năm 2019, thị trường Bất động sản (BĐS) không chỉ sôi động tại TP Hà Nội mà còn lan rộng ra các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là những tỉnh có tốc độ tăng trưởng tốt, tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm. Vẫn trên đà “tăng trưởng nóng” Bắc Ninh dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường BĐS phía Bắc.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%