Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù

(PLO) - Đi đúng làn đường, đúng tốc độ, bị xe vi phạm va chạm, lái xe container không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà sau đó có lĩnh luôn cái án 6 năm tù vì “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông”. Bản án khó nuốt trôi cho bất cứ ai biết chữ khi đọc tin về phán quyết này của tòa án.
Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến hậu quả lái xe container lĩnh án 6 năm tù

Và câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong khi chia sẻ quan điểm về vụ việc này là tại sao lại có một quyết định vô lý như vậy. Phải chăng, luật pháp đang chứa đựng các quy định vô lý khiến cho tòa án buộc phải xử kiểu vô lý hay lỗi thuộc về người xét xử. Cần phải trả lời rõ câu hỏi này để người dân hiểu, hoặc hủy bỏ bản án vô lý này.

Theo lập luận của HĐXX khi tuyên án, lái xe container đã có lỗi vì “không giữ khoảng cách với xe invova đi lùi” (ngược chiều) và đây là nguyên nhân mà lái xe bị quy kết mức án 6 năm tù cùng với mức bồi thường gần nửa tỷ đồng. Trường hợp này, người xét xử đúng là những người không ngồi trên cabin của xe container mới nhận định được như vậy.

Khi điều khiển phương tiện, việc của lái xe là phải chấp hành quy tắc và quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp này, lái xe container đã chấp hành đúng khi đi đúng làn, đúng tốc độ (62km/h). Vậy khi va chạm với một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật về giao thông, anh ta phải được coi là nạn nhân hay là thủ phạm của vụ tai nạn? 

Nếu tư duy đúng pháp luật, trong trường hợp này, lái xe container là nạn nhân của vụ va chạm. Nói cho đúng, anh ta bị một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật va chạm vào và gây thiệt hại.

Song, những người giải quyết vụ án này đã tư duy ngược lại. Với bản án đã tuyên, lái xe container đã được hoán đổi thành thủ phạm gây tai nạn và đây là lý do khiến người dân bất bình.

Bằng việc áp đặt lái xe container “bắt buộc” phải giữ khoảng cách với xe đi giật lùi, Tòa án khiến người dân phẫn nộ vì điều này hoàn toàn không thể thực hiện. Theo nguyên lý vật lý, hai xe đi ngược chiều nhau thì tất yếu sẽ giảm khoảng cách với nhau và như thế, ngay cả khi lái xe container dừng xe hẳn thì va chạm vẫn xảy ra và như vậy, khoảng cách an toàn ngày cả khi xe dừng lại cũng không thể đảm bảo được.

Việc buộc tội lái xe container bằng lập luận này rõ ràng là cái lý “khó nuốt” cho bất cứ ai hiểu lý lẽ. Không lẽ luật pháp lại vô lý như vậy?

Luật pháp hoàn toàn không vô lý như vậy, chỉ có người áp dụng pháp luật là vô lý. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm pháp lý được xác định dựa trên căn cứ là “lỗi” (trường hợp này là lỗi vô ý). Lỗi phát sinh trách nhiệm hình sự phải là lỗi trực tiếp (nguyên nhân) dẫn đến tai nạn, trong trường hợp này phải là lỗi của lái xe Inova.  

Một vụ việc điển hình liên quan đến việc xác định lỗi làm cơ sở xác định “ai là nạn nhân, ai là thủ phạm” phải kể đến vụ tai nạn ở ngã tư Cửa Nam, Hà Nội cách đây 4 năm. Một cảnh sát đi xe máy vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ và đâm vào một taxi. Sau đó, taxi đã rời hiện trường. Lái xe taxi bị tạm giữ hình sự vì hành vi “không cứu giúp người khác sau khi gây tai nạn”. Sự nhầm lẫn lớn nhất ở đây chính là việc quy kết lái xe taxi “gây tai nạn” trong khi anh ta bị đâm xe (bị gây tai nạn). Sau đó, vụ việc đã bị dừng điều tra vì cáo buộc vô lý này.

Tương tự như vậy, lái xe container là người bị gây tai nạn. Anh ta không có lỗi khi đã chấp hành đúng luật giao thông và cũng khó có thể thực hiện việc giữ khoảng cách với xe đi lùi ngược chiều với mình. Kiểu tư duy lộn ngược đã dẫn đến một bản án vô lý đối với lái xe này. Trường hợp này, rõ ràng bản án cần phải xem xét lại và những quy định làm “chỗ dựa” cho bản án này phải được xem xét lại.

 

 

 

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Hệ lụy pháp lý nào khi Vinaconex bị Tòa án buộc dừng thực hiện nghị quyết Đại hội đồng cổ đông?

Hệ lụy pháp lý nào khi Vinaconex bị Tòa án buộc dừng thực hiện nghị quyết Đại hội đồng cổ đông?

(PLVN) - Ngày 2/4/2019, TAND quận Đống Đa đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng Công ty cổ phần XNK xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đối với quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, dừng thực hiện nghị quyết phiên họp bất thường Đại hội đồng cổ đông của công ty. Một loạt các vấn đề pháp lý được đặt ra sau quyết định khá đặc biệt này.

Đọc thêm

Cam go chuyện dò tìm “vàng đen” trên biển…

Cam go chuyện dò tìm “vàng đen” trên biển…
(PLVN) - Theo thống kê của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong khoảng  50 năm qua, có cả trăm công ty dầu khí quốc tế đổ vào thềm lục địa Việt Nam tìm dầu khí, nhưng đến nay chỉ còn trụ lại khoảng chục nhà đầu tư. Hàng loạt “ông lớn” dầu khí thế giới đã “bỏ cuộc chơi”, chấp nhận mất vốn. Điều đó chứng tỏ việc thăm dò, khai thác dầu khí trên biển Đông đầy khó khăn và rủi ro.

Bất động sản công nghiệp: Thận trọng trong định hướng chính sách!

Bất động sản công nghiệp: Thận trọng trong định hướng chính sách!
(PLVN) - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), ông Nguyễn Trần Nam  khẳng định bất động sản (BĐS) công nghiệp (CN) là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019. Còn Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW (CIEM)- TS Nguyễn Đình Cung thì quả quyết đang có một làn sóng đầu tư vào BĐS CN Việt Nam.... Cũng bởi sức nóng của thị trường này mà câu chuyện định hướng chính sách cho thị trường phát triển đúng hướng cũng “nóng” hơn bao giờ hết…

Vụ hành hung ở Hà Nam: Nạn nhân không dám chạy tuyến xe nữa vì sợ bị đánh tiếp

Vụ hành hung ở Hà Nam: Nạn nhân không dám chạy tuyến xe nữa vì sợ bị đánh tiếp
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã ban hành quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc anh Phạm Lương Chiến (trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương) bị hành hung gây thương tích. Nhưng nửa năm trôi qua, Chiến và gia đình vẫn sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm khi vụ việc chưa được xử lý dứt điểm.
“Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Những kiểu “đá bóng” trách nhiệm khó hiểu của chính quyền

“Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Những kiểu “đá bóng” trách nhiệm khó hiểu của chính quyền

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về Dự án xây dựng và lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy (gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Thái Bình) tổ chức đấu thầu khi chưa có điều kiện cơ bản là mặt bằng nên đến nay vẫn chưa thể triển khai được. Đơn vị trúng thầu lại không hề có năng lực trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, những thắc mắc phóng viên nêu ra lại gặp phải sự né tránh khó hiểu từ phía UBND TP Thái Bình.

Pháp lý rắc rối vụ ủi sập nhà hàng xóm ở Nghệ An

Pháp lý rắc rối vụ ủi sập nhà hàng xóm ở Nghệ An
(PLVN) - Sau nhiều tháng âm thầm chịu đựng mang “tiếng ác”, bị dư luận lên án vì dùng máy ủi húc sập nhà hàng xóm, mới đây gia đình ông Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972, trú phường Quỳnh Xuân, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã gửi đơn cầu cứu đến Báo PLVN mong được trình bày rõ nguồn cơn sự việc.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%