Dấu ấn ngàn tỷ

(PLO) -Dấu ấn trong Ngày giải phóng Thủ đô lần thứ 64 là việc khánh thành và thông xe hai con đường dẫn vào cửa ngõ Hà Nội: Hòa Lạc - Hòa Bình và Việt Trì - cầu Văn Lang - Ba Vì.
Dấu ấn ngàn tỷ Lễ cắt băng khánh thành thông xe cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Ưu điểm và nét nổi trội khác biệt là người tham gia giao thông có thể lựa chọn hoặc đi BOT hoặc không vì hai tuyến này hoàn toàn mới, tuy giá không rẻ một chút nào từ 35.000 đồng đến 185.000 đồng cho từng loại phương tiện với con đường chiều dài chưa đến 28 km và 10 km (vì qua cầu nên... đắt).

Rõ ràng, cũng là BOT đấy nhưng có thể đem lại hài lòng cho người dân vì họ có sự lựa chọn, thứ nữa là minh bạch, không có chuyện “cắm” trạm thu phí vào con đường huyết mạch, bắt người ta phải trả giá cả những đường họ không hề đi. Đây có thể coi là kết quả của một quá trình “đấu tranh” chống lại sự phi lý của những tài xế trước đây và là sự tiếp thu cầu thị của những người làm giao thông. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều bức xúc khi những phi lý ở các trạm thu phí vẫn tồn tại và hầu như nút mức và điểm nghẽn vẫn chưa tháo gỡ được. Lại thêm, con đường cao tốc 34.000 tỷ tại miền Trung vừa đưa vào sử dụng đã chi chít “ổ gà” và được chủ đầu tư lý giải nguyên nhân là “tại cơn mưa đầu mùa”, chứ chẳng có nguyên nhân chủ quan nào cả(?!).

Lại có chỉ đạo khẩn cấp là phải “vá” ngay. Sự cố bong tróc, lún nứt, nổi sống trâu trên các con đường nghìn tỷ không phải là cá biệt và tình trạng này cứ tiếp diễn thì không biết phải chỉ đạo “vá” đến bao giờ. Trong khi đó thì tiền đường cứ thu, quỹ bảo trì cứ phải đóng. Một ý kiến chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm giới tài xế nức lòng là “đóng cửa các trạm BOT ngay nếu để xảy ra tình trạng đường xấu, hỏng”. Tuy nhiên, cho dù báo chí đã vạch ra một số địa chỉ cụ thể về những con đường xuống cấp nhưng vẫn thu tiền này mà chẳng có Trạm thu phí nào ngừng hoạt động cả.

Hà Nội cũng chưa thể vui trong lĩnh vực giao thông khi mới đây kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án xây dựng đường xe buýt nhanh (BRT) đã lộ nhiều sai phạm từ thiết kế đến thất thoát 42 tỷ đồng không giải trình được, đặc biệt là xe buýt nhanh đã không phát huy hiệu quả như mong muốn và gây bức xúc trong dư luận.

“Tư duy nhiệm kỳ” mong muốn tạo dấu ấn bằng những công trình nghìn tỷ. Song, những công trình đó vì cái gì chưa rõ nhưng dứt khoát không phải vì dân. Ví dụ gần nhất là công trình xây dựng nhà hát giao hưởng vũ kịch 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm vừa được HĐND TP HCM biểu quyết thông qua đang gây sóng gió trên dư luận.

Nhị Ngọc
""

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Tóm gọn” vụ kinh doanh lậu các sản phẩm 18+

“Tóm gọn” vụ kinh doanh lậu các sản phẩm 18+
(PLVN) - Một vụ kiểm tra bắt giữ hàng hóa là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản đã được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT Hà Nội thực hiện ngay trước thềm Tết Kỷ Hợi. Nhưng ít người biết, để “tóm gọn” vụ này, lực lượng QLTT đã mất nhiều tháng trời theo dõi.

Góc khuất cuộc sống trong viện dưỡng lão

Góc khuất cuộc sống trong viện dưỡng lão
(PLVN) - Nhiều người những tưởng rằng người thân của họ luôn chăm sóc chu đáo ở viện dưỡng lão. Nhưng trên thực tế, rất nhiều trong số họ trở thành nạn nhân bị ngược đãi, cưỡng bức…
Thủ tướng tiếp các nhà đầu tư lớn tại Nghệ An

Thủ tướng tiếp các nhà đầu tư lớn tại Nghệ An

Sáng nay, 23/2, trước khi dự sự kiện xúc tiến đầu tư lớn nhất năm 2019 của Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đầu tư vào tỉnh Bắc miền Trung này, nêu rõ quan điểm, Nhà nước khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển đất nước, nhất là vùng xa xôi, khó khăn.

Đốt rẫy làm hơn 5 hecta rừng tràm bị thiêu rụi

Đốt rẫy làm hơn 5 hecta rừng tràm bị thiêu rụi
(PLVN) - Chiều 23/2, thông tin từ Đồn Biên phòng Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh TT- Huế cho biết trên địa bàn vừa xảy ra  một vụ cháy làm hơn 5 hecta rừng bị thiêu rụi tại cánh rừng tràm thuộc tổ dân phố Hói Dừa (thị trấn Lăng Cô).
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%