Bước chuyển trong 'cuộc chiến' bảo vệ động vật hoang dã

Bước chuyển trong 'cuộc chiến' bảo vệ động vật hoang dã
(PLO) - Ngày 7/12, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã chứng kiến quá trình chuyển giao một cá thể gấu ngựa chưa gắn chíp cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Trước đó, nhiều trường hợp nuôi nhốt gấu bất hợp pháp khác trên địa bàn Hải Dương,  Đắk Lắk… cũng được phát hiện nhờ tin báo của người dân tới ENV. 

Có thể khẳng định, đây là một tín hiệu tích cực, ghi nhận sự nỗ lực bền bỉ trong công tác tuyên truyền, thay đổi suy nghĩ người dân về bảo vệ động vật hoang dã.

Những nỗ lực bước đầu hiệu quả

Theo đó, ngày 26/10, từ đường dây nóng 1800-1522 của ENV, người dân đã thông báo hiện tượng một hộ gia đình tại huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) hiện đang nuôi nhốt cá thể gấu ngựa. Chỉ một ngày sau khi nhận được thông tin này, một đoàn kiểm tra gồm Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Phòng cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hải Dương đã có mặt để tiến hành xác thực thông tin. 

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác nhận gia đình này đang nuôi nhốt một cá thể gấu ngựa nặng khoảng 100kg. Khai thác bước đầu, chủ hộ cho biết, cá thể gấu này đã được mua ở Quảng Ninh và nuôi từ năm 2008 nhưng chưa đăng kí gắn chíp. Trước đó, vào ngày 5/12, một chủ trại gấu tại Đắk Lắk cũng đã tự nguyện chuyển giao 6 cá thể gấu ngựa (đã được đăng ký quản lý và gắn chíp) cho cơ quan chức năng sau thời gian dài nuôi nhốt. 

Sau khi nhận được tin báo qua đường dây nóng, ENV đã liên lạc với chủ gấu và làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương để thúc đẩy quá trình chuyển giao. Đây là một trong rất nhiều trường hợp tự nguyện chuyển giao gấu đáng được tuyên dương. Ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng và kịp thời của các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV cho biết: “Hoạt động nuôi nhốt gấu không những không đem lại lợi ích cho người dân mà còn là gánh nặng quản lý nhà nước. Việc chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam là một nhu cầu tất yếu. Chính vì vậy, việc tịch thu mọi cá thể gấu bất hợp pháp không những là hành động thực thi pháp luật kiên quyết mà còn đảm bảo nhanh chóng chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam”.

Cuộc chiến dai dẳng và thầm lặng

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2005, có hơn 4.300 cá thể gấu được phát hiện nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng, tiêu thụ mật. Những năm 2000 - 2002 là thời “hoàng kim” của các đối tượng nuôi nhốt và kinh doanh mật gấu. Giá thành mật gấu giao dịch ngầm cao chót vót, trên dưới 250.000 đồng/cc.

Nguồn lợi từ việc khai thác mật quá lớn nên mỗi cá thể gấu có giá hàng trăm triệu đồng. Người ta đua nhau nuôi gấu và không ít trường hợp xây biệt thự, sắm xe hơi nhờ nuôi gấu và bán mật. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá mật gấu chỉ còn 20.000 – 80.000 đồng, thậm chí 12.000 đồng/cc. Tuy nhiên, tính đến đầu năm 2015, số lượng này giảm 72%, chỉ còn khoảng 1.250 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên cả nước. 

Nhưng vấn đề đáng nói là khi giá mật gấu “chạm đáy” bởi nhiều người cho rằng, kiểu nuôi nhốt và khai khác mật vô tội vạ không đảm bảo chất lượng, thiếu an toàn cho người sử dụng và không thật sự chữa được bệnh như quảng cáo, khiến việc nuôi nhốt gấu hầu như không sinh lợi, thì không ít chủ cơ sở bỏ mặc hoặc chăm sóc gấu một cách ngược đãi. Sự ngược đãi này xuất phát từ tâm lý muốn với cơ quan chức năng để có một khoản tiền hỗ trợ.

“Vẫn còn hơn 1.000 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại các trang trại. Hầu hết các cá thể này đều có nguồn gốc từ tự nhiên. Tuy nhiên, với cam kết và những thành tựu các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân đã đạt được trong 10 năm qua, chúng tôi tin rằng tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn ở Việt Nam” - bà Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ.

Khách quan nhìn nhận, trong suốt 10 năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong cuộc chiến chống lại nạn săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã. Trong đó, dư luận cũng đặc biệt ghi nhận các nỗ lực đã được triển khai nhằm tăng cường thể chế, chính sách về bảo vệ động vật hoang dã, những loài nguy cấp, quý, hiếm. Khắc phục những “lỗ hổng” pháp lý, nâng cao khung hình phạt và cải tiến khung pháp lý.

Ngoài ra, chuyển biến đáng ghi nhận nhất là ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được nâng cao. Minh chứng rõ nhất là, chỉ tính riêng trong ba năm trở lại đây, số lượng vi phạm về động vật hoang dã được người dân chủ động thông báo đã tăng gấp đôi. Nhiều cuộc gọi theo đường dây nóng của ENV được sớm ghi nhận và can thiệp.

Nhờ những chuyển biến ý thức này, lực lượng chức năng đã khám phá và bắt giữ nhiều vụ buôn bán trái phép động vật hoang dã với quy mô lớn, triệt phá thành công nhiều vụ vận chuyển trái phép trên khu vực cảng, biên giới.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?