Huyền thoại John Lennon, một nạn nhân của văn hóa súng ống Mỹ

 John Lennon.
John Lennon.
(PLO) - Mới đây, khi những người trẻ tại Mỹ tiến hành cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua nhằm yêu cầu Quốc hội thắt chặt luật kiểm soát súng đạn, một cái tên rất đỗi quen thuộc lại được nhắc đến. Đó chính là John Lennon - cũng là một nạn nhân của văn hóa súng ống ở Mỹ.

Tham gia cuộc biểu tình tại thành phố New York hôm 24/3, cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại The Beatles Paul McCartney cho rằng cuộc biểu tình rất quan trọng với ông vì một trong những người bạn thân nhất của ông đã bị giết vì bạo lực súng đạn. Thông điệp được McCartney nói ở gần căn hộ chung cư Manhattan – nơi Lennon bị bắn chết vào năm 1980.

Ban nhạc huyền thoại

John Lennon chào đời ngày 9/10/1940 tại Liverpool, Anh. Là một nhà buôn nên cha của ông vắng nhà liên miên. Ngày con trai ra đời ông này cũng không có mặt. Vò võ cô đơn chăm con nên bà Julia – mẹ của Lennon – trong lúc yếu lòng đã nảy sinh tình cảm với một người đàn ông khác. Khi bà có bầu cũng là lúc chuyện ngoại tình vỡ lở. Cha mẹ Lennon ly hôn khi ông lên năm tuổi. 

Trong hoàn cảnh đó, Lennon được cho đến ở với chú dì vốn là những người không có con cái. Dù vậy nhưng mẹ của Lennon vẫn thường xuyên qua lại thăm con trai. Chính bà Julia là người đã dạy Lennon học chơi guitar và khuyến khích con trai chơi nhạc. Cây đàn guitar đầu tiên của Lennon cũng là do mẹ tặng bởi dì của ông không muốn cháu chơi nhạc. 

Vì thân thiết với mẹ nên Lennon đã bị sốc nặng khi bà Julia không may bị một cảnh sát tông xe trúng vào tháng 7/1958. Cái chết của mẹ trở thành một trong những sự kiện đau thương nhất trong cuộc đời của Lennon. Nó ảnh hưởng khá lớn tới tính cách cũng như ngôn từ trong âm nhạc của Lennon. Người vợ đầu của Lennon còn cho biết ông chỉ thích những người phụ nữ lớn tuổi, đặc biệt là những người có các điểm giống mẹ mình.

Gia cảnh phức tạp có thể là một trong những nguyên nhân khiến Lennon khi còn nhỏ là một đứa trẻ khá rắc rối, thường xuyên gây sự, chểnh mảng học hành. Tuy nhiên, năng khiếu nghệ thuật tuyệt vời của ông cũng đã bộc lộ từ rất sớm. Năm 16 tuổi, sự bùng nổ của ngôi sao Elvis Presley trên sân khấu ca nhạc đã tạo cảm hứng để Lennon quyết định thành lập ban nhạc Những chàng trai Quarry – cái tên được đặt theo tên trường của ông. 

Tháng 7/1957, Lennon gặp Paul McCartney tại một nhà thờ và ít lâu sau thì mời McCartney gia nhập nhóm nhạc của mình. Cùng với nhau, Lennon và McCartney về sau trở thành một trong những cặp đôi viết nhạc thành công nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Giới trẻ Mỹ tuần hành yêu cầu thắt chặt kiểm soát súng đạn
Giới trẻ Mỹ tuần hành yêu cầu thắt chặt kiểm soát súng đạn

Một năm sau, McCartney giới thiệu một người bạn tên George Harrison cho Lennon. Người bạn học của Harrison là Stuart Sutcliffe sau đó cũng gia nhập ban nhạc của Lennon. Luôn cần một tay trống, ban nhạc vào năm 1960 có thêm Pete Best. 

Qua các lần đổi tên cũng như thay thành viên, The Beatles hình thành vào năm 1962 với các thành viên là John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr. Tháng 10/1962, đĩa đơn đầu tiên “Love Me Do” của nhóm đã nhanh chóng leo lên xếp vị trí thứ 17 trên các bảng xếp hạng của Anh. Các album của The Beatles về sau thường xuyên thống lĩnh bảng xếp hạng âm nhạc nước Anh. Cụm từ “Beatlemania”, có nghĩa là cơn sốt Beatles đã xuất hiện để miêu tả sự nổi tiếng của The Beatles cùng lòng hâm mộ của dư luận dành cho họ. 

Bốn chàng trai trẻ lúc đó trở thành những “siêu sao”, khiến những chàng trai người Anh lúc bấy giờ đua nhau bắt chước kiểu tóc, phong cách ăn mặc của ban nhạc còn các thiếu nữ thì phát cuồng vì họ. Trong đó, Lennon được xem là chìa khóa thành công của ban nhạc khi vừa giữ vai trò thủ lĩnh, vừa là ca sỹ kiêm người sáng tác, người chơi nhạc cụ, đồng thời cũng là người định hướng cho ban nhạc.

Năm 1964, The Beatles trở thành ban nhạc đầu tiên của Anh xuất hiện hoành tráng trên truyền hình ở Mỹ, khởi động cho “cuộc xâm chiếm” của các ban nhạc rock của Anh tại nước này. Trong hai năm liên tiếp 1964 và 1965, lần lượt hai bộ phim về The Beatles có tên “A Hard Day's Night” và “Help!” được công chiếu, thu hút đông đảo khán giả tới xem.

Tháng 5/1965, Nữ hoàng Elizabeth II của Anh thông báo phong tước “Thành viên Hoàng gia Anh”. Sức hút mạnh mẽ của ban nhạc thể hiện ở việc cuộc biểu diễn của ban nhạc tại Sân vận động Shea ở New York vào năm 1965 đã thu hút đến 55.600 người hâm mộ, lập kỷ lục trong lịch sử âm nhạc về lượng khán giả đến xem. 

Với 20 đĩa đơn và 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, The Beatles trở thành nhóm nhạc thành công nhất mọi thời đại. Cho đến nay, với hơn 600 triệu bản trên toàn cầu, The Beatles vẫn là ban nhạc có lượng đĩa bán ra lớn nhất mọi thời đại. Ban nhạc này cũng được ghi nhận là ban nhạc có tầm ảnh hưởng nhất trong nửa cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, đến tháng 4/1970, vì nhiều lý do, The Beatles chính thức tan rã.

Tiếng sét trong đêm

Thủ phạm Mark David Chapman
 Thủ phạm Mark David Chapman

Những người nghe đài ở Mỹ tối 8/12/1980 bàng hoàng trước thông tin được ví như “sét đánh ngang tai” được đài báo phát đi vào lúc 23h25: “Có thông tin cho biết John Lennon đã bị bắn. Vụ việc xảy ra ở New York”. Trên thực tế, vào lúc bản  tin phát đi, Lennon đã qua đời 10 phút tại phòng cấp cứu ở một bệnh viện tại Manhattan.  

Theo thông tin từ nhà chức trách Mỹ, vào khoảng 22h50 ngày 8/12/1980, John Lennon và vợ là bà Yoko Ono di chuyển từ phòng thu về nhà. Khi xuống xe để đi vào khu căn hộ của gia đình, một người đàn ông đã chờ sẵn ở đó rút khẩu súng trong hành lý của hắn và bắn năm phát súng. Bốn viên đạn trong số đó đã găm trúng người Lennon.

Một số nguồn tin cho biết, Lennon đã cố đi lên cầu thang của tòa nhà để tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng không đủ sức và gục xuống ngay ở bậc cầu thang. Ít phút sau, cảnh sát có mặt tại hiện trường. Lennon nhanh chóng được đưa tới bệnh viện nhưng đã không qua khỏi. 

Khi huyền thoại âm nhạc trút hơi thở cuối cùng, cảnh sát cũng đã bắt được thủ phạm đã hạ sát ông, đó là Mark David Chapman (SN 1955), một bảo vệ sống tại Honolulu, Hawaii. Theo cảnh sát, sau khi gây án, người này không bỏ trốn mà thản nhiên đứng cởi áo chờ bị bắt.

Cũng theo điều tra của cảnh sát, sáu tiếng trước khi gây án, Chapman đã đứng ở trước cửa nhà Lennon. Khi thấy Lennon bước ra, hắn đã chìa ra một album, xin chữ ký và chụp ảnh cùng ông. Không hề hay biết âm mưu của kẻ trước mắt, Lennon đã vui vẻ ký rồi nhờ trợ lý chụp ảnh cùng Chapman. Ông còn vui vẻ hỏi Chapman có muốn ông làm thêm gì không rồi mới bước lên xe.

Trước các điều tra viên, Chapman thản nhiên thú nhận hành vi phạm tội của mình, cho biết đã giết Lennon chỉ vì… muốn nổi tiếng! Với việc nhận tội, Chapman sau đó bị kết án tù chung thân. Theo luật pháp của Mỹ, kể từ năm 2000, phạm nhân này có thể nộp đơn xin ân xá nhưng kể từ đó cho đến nay, y đã chín lần xin được tha tù trước thời hạn nhưng đều không được chấp thuận do vấp phải sự phản đối của bà Ono. 

Hồ sơ vụ sát hại Lennon sau đó đã được khép lại nhưng những giả thuyết mang đầy màu sắc âm mưu về vụ việc đến nay vẫn chưa chấm dứt. Trong đó, năm 2017, vào đúng dịp sinh nhật thứ 77 của ngôi sao bạc mệnh, tác giả John Potash trong một cuốn sách đã đưa ra giả thuyết gây sốc, theo đó cho rằng Lennon thực chất đã bị CIA sát hại để ngăn chặn việc siêu sao này “cực đoan hóa phương Tây”.

Dựa trên các tài liệu thu thập được, Potash cho rằng Lennon đã bị CIA và các cơ quan tình báo của Mỹ đưa vào tầm ngắm do cho rằng ông có tư tưởng chính trị “cánh tả”, thường xuyên tiến hành các sự kiện chống chiến tranh. 

Vẫn theo ông này, Chapman thực tế đã được CIA đào tạo ở nhiều nơi để thực hiện vụ ám sát. Theo Potash, CIA đã quyết định thủ tiêu Lennon để ngăn chặn ông cực đoan hóa phương tây thông qua âm nhạc và sức ảnh hưởng của mình. Song, đây cũng chỉ là một trong số vô số những giả thuyết nghe sặc mùi âm mưu được đưa ra liên quan đến cái chết của Lennon. Còn thực tế không thể thay đổi là thế giới đã mất đi một thiên tài âm nhạc vì súng ống và thủ phạm hiện vẫn đang ở tù để trả giá cho tội ác của mình.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.