Giải mã bí mật ẩn giấu phía sau “tòa nhà ma” ở Viêng Chăn

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tòa nhà 7 tầng vừa xây xong đã bị bỏ hoang suốt 20 năm giữa Viêng Chăn (Lào) chứa bao câu chuyện ma quái rợn người.  Khi đàn dơi ở tòa nhà cao nhất thủ đô Lào tung cánh vào bầu trời đen thẫm cũng là lúc nơi đây bắt đầu một bữa tiệc ma quái. Hai đêm khám phá và tìm ra bí mật của căn nhà ma này là thời gian căng thẳng nhất trong quãng đời làm báo của tôi… Tuy nhiên cũng thật vui vì đã được tham gia vào việc giải mã những bí ẩn ma quái, để những người dân nước bạn không còn bị  ám ảnh, kinh sợ khi đi tham quan tòa nhà này… 

Nằm ngay giữa Viêng Chăn, đối diện với Trung tâm văn hóa Việt – Lào, tòa nhà này được gọi là “nhà 7 tầng” vì nó là công trình xây dựng 7 tầng duy nhất ở Thủ đô. Ngay sau khi xây dựng xong năm 1996, nó đã bị bỏ hoang đến tận bây giờ, các cánh cửa đóng kín mít. Tại sao vừa hoàn thiện xong lại không được sử dụng?

Đó đã là câu hỏi khiến nhiều người gắn nó với những chuyện tâm linh ghê sợ. Và không chỉ còn là những lời đồn đại nữa, những đôi mắt xanh lét trên các ô cửa kính, những tiếng gào rú ghê rợn vang lên trong tòa nhà mỗi khi màn đêm buông xuống… là những điều được người ta chứng kiến suốt bao năm nay. Kỳ quái hơn nữa là hệ thống liên lạc, điện thoại tại tòa nhà này cũng ngừng hoạt động khi bóng đêm bao phủ. 

 Câu chuyện rùng rợn

Mỏn Phai là nhân viên của cửa hàng Conieur d Asie. Cửa hàng chuyên bán đồ len vải cho khách du lịch này nằm ngay dưới tầng 1 tòa nhà 7 tầng. Cửa hàng Conieur d Asie chiếm một góc nhỏ tại tầng 1 nhưng biệt lập với tòa nhà ấy.

Là nhân viên bán hàng cho đủ loại khách nên có thể gọi Mỏn là “người Liên hiệp quốc”, biết khoảng dăm ngoại ngữ, tất nhiên là chỉ liên quan đến lĩnh vực thương mại. Trong số ngoại ngữ ấy thì có lẽ tiếng Việt là hoàn hảo hơn cả. Lần đầu gặp Mỏn, tôi thấy cô nàng đứng run bần bật dưới chân tòa nhà đen sì, cao ngút bên chiếc xe máy bị hỏng.

Lúc ấy, đang khi chuẩn bị đón đoàn khách quốc tế quan trọng nên thủ đô Viêng Chăn có lệnh giới nghiêm, sau 21h ra đường thì phải có lý do đặc biệt. Lúc ấy đã gần đến quãng thời gian đó nên Mỏn cuống cuồng gọi “Anh Việt Nam ơi! Sửa xe hộ em” khi nhìn thấy chiếc thẻ tác nghiệp báo chí Hội nghị Thương mại Việt – Lào lủng lẳng trên cổ tôi.

Hiểu biết của tôi về máy móc phải ngang với hiểu biết của Hoàng đế Naponeon về… thơ lục bát nên tôi có một phát kiến vĩ đại khi bảo Mỏn: “Tốt nhất là ngủ luôn tại cửa hàng”.

Lập tức cô nàng khóc ngất, nước mắt, nước mũi đầm đìa. Còn gì bất tiện hơn khi giữa đêm tối lại đứng ngay cạnh một cô gái khác quốc tịch đang gào khóc, tôi hoảng thực sự. Tằm lượt (cảnh sát) mà gô cổ lại thì tha hồ mà thanh minh, tôi xuống nước: “Thế thì cất xe đi, tôi đưa về”. Mỏn vẫn đang run bần bật nhưng đã nhoẻn miệng cười lại còn nịnh “Con trai Việt Nam tốt, very Good”. 

Khi mở cửa hàng để cất xe hỏng tôi thoáng bực mình vì cái tính làm nũng của con gái Lào. Cửa hàng không thể tốt hơn để ngủ, có giường, màn đầy đủ, máy lạnh mát rượi… còn tốt hơn nhiều cái khách sạn tôi ở…

Vào đến cửa hàng, tôi cứ đi một bước, Mỏn lại theo sát một bước làm tôi phải gắt: “Con trai Việt Nam không ăn trộm đâu”. Cô nàng chùi nước mắt, nước mũi rồi bảo: “Em sợ ma”. Rồi suốt quãng đường 20km từ đó về huyện Hat Sai phong nhà của Mỏn, cô gái Lào bé nhỏ cho tôi bước vào một câu chuyện ma quái xung quanh ngôi nhà 7 tầng…

Cách đó gần một năm là lúc Mỏn mới xin việc vào đây. Do nhà xa nên sẵn giường, màn, Mỏn xin ngủ lại. Khi thành phố tắt đèn đường (Tại Viêng Chăn, 23h đèn đường phải tắt), Mỏn ra dắt xe vào cửa hàng rồi bất chợt ngước mắt lên ngôi nhà 7 tầng, bên ô cửa sổ tầng cao nhất có hai đốm sáng xanh lè nhấp nháy.

Dụi mắt, Mỏn nhìn ra các ô cửa khác lại thấy nhiều đốm xanh như thế. Khiếp hồn, Mỏn chạy vào nhà lấy mấy lá phan (Tờ giấy màu vàng in bùa chú gì đấy của Lào để chống ma tà) ra đốt rồi vào nhà. 

Bắt đầu từ lúc ấy, một cuộc diễu binh khổng lồ của quân đoàn ma bắt đầu diễn ra. Những tiếng rầm rập lúc nhanh, lúc chậm liên tục trên nóc cửa hàng. Quá sợ hãI, Mỏn bấm máy điện thoại cố định gọi chủ cửa hàng nhưng điện thoại bị ngắt.

Sau này, với nhiều lần thử thì mỗi khi đèn đường Viêng Chăn bị tắt là lúc điện thoại của cửa hàng lại bị ngắt, không ai giải thích được, hễ ban ngày, đèn sáng, điện thoại lại dùng được như thường. Đóng chặt cửa hàng, Mỏn lên giường trùm chăn thì là lúc tiếng trẻ con khóc vang lên, lúc đầu còn khóc dấm rứt kiểu đòi sữa, càng về sau tiếng khóc càng thảm khốc như trong một cuộc tra tấn, man dại và thê lương.

Mỏn Phai – cô bé bị ma dọa
Mỏn Phai – cô bé bị ma dọa

Trọn một đêm với cuộc hành xác cả về âm thanh và hình ảnh, dù uống đến 4 viên thuốc ngủ, Mỏn cũng không thể chợp mắt. Dù rất sợ nhưng với bản chất tò mò của phụ nữ, sáng hôm sau, Mỏn vẫn tìm sang nhìn vào tiền sảnh của tòa nhà 7 tầng (Cửa chính của tòa nhà bằng kính chống đạn nên vẫn có thể nhìn vào trong), những gì tại tiền sảnh làm cô suýt ngất xỉu ngay tạị chỗ. Khắp nền nhà vung vãi máu tươi như sau một bữa tiệc ma quỷ…

 Tận mắt xem ma

Câu chuyện của Mỏn dẫu li kỳ nhưng tôi cho là chuyện nhăng nhít, “thần hồn nát thần tính” của phụ nữ nên dù phải về trong đêm tối ở ngoại ô Viêng Chăn, tôi vẫn cười nhạt. Hôm sau, thư viện của Trung tâm văn hóa Việt -Lào cho tôi một thông tin khiến câu chuyện của Mỏn mang tính thuyết phục hơn nhiều.

Trong cuốn sách lịch sử được các nhân viên trung tâm tỉ mẩn dịch ra tiếng Việt bằng bản viết tay có đoạn nói đến mảnh đất mà ngôi nhà 7 tầng tọa lạc. Đây vốn là nơi hành hình các tù binh trong cuộc chiến Lào – Thái liên miên trong suốt chiều dài lịch sử. 

Có lẽ chỉ cách nhau con sông Mê Kông nên những nhà lãnh đạo các cuộc chiến của Lào lấy vị trí sát bờ sông làm nơi hành hình quân địch nhắm uy hiếp đối phương (Sau này sang Thái Lan tôi cũng biết một nơi hành hình tương tự mà bên phía Lào cũng có thể “thưởng lãm” được các hình ảnh kinh hoàng bên kia sông).

Thực ra, mỗi triều đại, mỗi cuộc chiến… các nhà lãnh đạo quân sự của Lào chọn một điểm hành hình tù binh khác nhau (Tất nhiên đều sát bờ sông, trong đó có cả địa điểm nay là Vườn Phật, điểm du lịch nổi tiếng của Lào) nhưng riêng mảnh đất hành hình mà tòa nhà 7 tầng tọa lạc gần với bây giờ hơn cả. 

Trong các nhân viên Trung tâm văn hóa Việt - Lào, có anh Thanh Lâm, phó giám đốc trung tâm là quan tâm hơn cả đến chuyện ma quái. Hơn nữa anh vừa sang nhậm chức nên chưa bị câu chuyện ma “át vía”, vì thế khi  tôi rủ anh làm đồng minh trong cuộc khám phá bản chất của câu chuyện ma, anh Lâm gật đầu tắp lự.

Khi đèn đường đêm vụt tắt, ở bên Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào (Hầu hết anh chị em Trung tâm đều ăn nghỉ luôn tại đây, thành một khu tập thể nho nhỏ rất đầm ấm) anh Lâm níu áo tôi “Này! Khéo có ma thật ông ơi”.

Hai anh em “dặt dẹo” ngồi ở cổng tòa nhà, trong lúc ấy, để xác minh câu chuyện Mỏn kể, tôi mượn điện thoại gọi về số cố định của cửa hàng. Mỏn không dọa chơi, số điện thoại đúng là không liên lạc được, những tiếng tút gấp rút đáp lại cuộc gọi của tôi.

Trong màn đêm đen thẫm bỗng giọng trẻ con khóc vang lên trên tầng cao, lúc đầu còn khẽ khẽ, càng sau càng cuống quýt. Khi đang áp tai vào cửa kính nơi tiền sảnh bỗng cả tôi với anh Lâm bật ngã ngửa vì từ phía trong có một vật đập “phịch” vào cửa kính, căng mắt ra nhìn nhưng bên trong tối thui. Anh Lâm mặt đã hơi tai tái bảo tôi: “Về mượn bác Toàn (giám đốc trung tâm - PV) cái đèn pin dã chiến rồi anh em mình lại sang rình tiếp”.

Còn tiếp

(Mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo trên Báo PL&TĐ số 309, ra ngày 4/8/2016)

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.