“Dấu rồng” bí ẩn dưới đáy ao và trên sân đình

Dấu vết kỳ lạ giống hình dáng con rồng trong dân gian
Dấu vết kỳ lạ giống hình dáng con rồng trong dân gian
(PLO) - Câu chuyện về “dấu ấn rồng” bỗng nhiên xuất hiện trước cửa đình Miễu (thôn Yên Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam) và dưới đáy ao làng ngay sau ngày đình được xây lại vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.
“Dấu rồng” trên sân đình
Ông Lưu Tôn Hứa – thủ từ đình Miễu cho biết, ngôi đình đã có từ hàng trăm năm trước, vốn làm toàn bằng gỗ lim, có những cột đình to phải hai người ôm mới hết. Khoảng đầu những năm 1960, đình làng bị phá để lấy gỗ dựng trường học nhưng người dân vẫn dựng tạm một ngôi đình nhỏ làm nơi thờ tự Thành hoàng. Đến năm 2012, đình Miễu mới chính thức được tu sửa và câu chuyện về dấu vết rồng cũng bắt đầu từ thời điểm này.
Ông Lưu Tôn Tô - Trưởng thôn Yên Ngoại kể lại: Khoảng đầu tháng 12/2012, mọi hạng mục tôn tạo, tu sửa đình Miễu đã gần như hoàn thành, chỉ còn duy nhất phần sân đình chờ đổ bê tông. Một ngày trước hôm xuất hiện “dấu rồng”, đội ngũ thợ xây đã cố gắng tập trung để làm cho xong phần sân đình nhưng đến 18h mà phần bê tông mới chỉ đổ được 2/3 diện tích. 
Do trời tối nên đội thợ buộc phải thu dọn đồ đạc, chờ hôm sau làm tiếp. Tuy nhiên, sáng hôm sau khi đội thợ đang chuẩn bị trộn bê tông đổ nốt phần sân còn lại thì ông Lê Đình Pha (60 tuổi), một người sống gần đình Miễu qua chơi, bất chợt nhìn thấy hai “dấu ấn” lạ. Ông này liền chỉ cho đội thợ xây và bảo ngừng thi công, đồng thời gọi ông Trưởng thôn và ông thủ từ. Bà con trong thôn nghe tin cũng xôn xao kéo nhau ra đình xem. 
Hai dấu vết mới xuất hiện trên sân đình có hình dáng y hệt như hình ảnh con rồng theo các hình vẽ dân gian. Theo ông Tô - Trưởng thôn, ngay sau đó dân làng đã thống nhất phải xây kín xung quanh để bảo vệ “dấu ấn” mà rồng đã in lại. Một mặt để lưu giữ những dấu tích lạ, mặt khác để tránh mỗi lần ra đình sinh hoạt người dân không dẫm đạp lên “dấu thiêng” ấy. 
Nhớ lại khoảnh khắc được nhìn thấy “dấu rồng”, ông Tô xúc động: “Khi vừa nhìn thấy dấu vết này, tôi đã giật mình bởi hình ảnh không khác gì hình ảnh của một con rồng mà tôi vẫn biết qua dân gian, qua sách vở. Chính vì sự lạ của nó mà sau khi báo cáo sự việc lên chính quyền xã, chúng tôi đã đo đạc kiểm tra. “Dấu rồng” bên trái hướng từ ngoài sân vào đình, chiều dài 3,8m, bề ngang 10cm. “Dấu rồng” bên phải nhỏ hơn, chiều dài 1,8m, chiều ngang 5cm. Đặc biệt, các “dấu ấn” này đều hằn sâu xuống nền bê tông với những đường nét hoa văn rất rõ nét và đều đặn, nhìn kỹ trông như hình của những chiếc vây cá. Dấu vết đậm ở phần đầu, nhạt dần về phía đuôi”.
Dân làng xây gạch xung quanh, đặt kính để bảo quản “dấu rồng”
Dân làng xây gạch xung quanh, đặt kính
để bảo quản “dấu rồng”
Đóng khung bảo quản, chờ nhà nghiên cứu
Một lý do khiến người dân thôn Yên Nội tin rằng hai dấu vết trên chắc chắn linh thiêng, không phải do con người sắp đặt là do trước đó trong thôn đã có nhiều hiện tượng lạ khó giải thích. Một cao niên trong làng là cụ Lê Văn Thành cho biết, “dấu rồng” được phát hiện vào buổi sáng thì đêm đó đã có nhiều biểu hiện lạ. Ví dụ đêm trước đó, không gian ở thôn Yên Nội tự nhiên tĩnh lặng khác thường, trong khi mọi đêm thường có gió rất mạnh do làng ở giữa cánh đồng. Ngay cả tiếng chó sủa cũng không nghe thấy. Không gian yên tĩnh đến lạ kỳ. 
Hoặc chuyện bà Lê Thị Chè mơ thấy Thành hoàng về ngự ở đình Miễu. Bà nói: “Tôi đã từng kể về giấc mơ với mọi người nhưng không ai tin. Đến khi xuất hiện “dấu ấn rồng” thì ai cũng ngỡ ngàng. Từ đó mọi người đoán rằng, khi phá đình, 2 vị Thành hoàng phải đi nơi khác ngự, đến khi thấy dân làng cùng nhau tu sửa đình thì 2 vị quay về để phù hộ cho dân làng. Do vậy dân làng ai cũng háo hức, tin rằng làng mình đang được phù trợ nên càng chí thú làm ăn hơn”.
Thời gian đầu người dân kéo đến chiêm ngưỡng rất đông, hầu như ai cũng tin đó thực sự là dấu tích của rồng và tỏ ra rất thành kính, thích thú. Tuy nhiên, ông Tô cho biết: “Vì đã có nhiều bài học về chuyện mê tín dị đoan xảy ra trên khắp cả nước, chúng tôi cũng lo ngại dân khắp nơi đổ về xem “dấu rồng” sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho cuộc sống của bà con nơi đây nên đã ngay lập tức phối hợp với chính quyền xã nhằm chấn chỉnh và quyết tâm bài trừ mê tin dị đoan. Tuy chưa hiểu nguồn gốc hai dấu vết này nhưng đó là một hiện tượng lạ cần bảo vệ, gìn giữ để hy vọng sau này các nhà khoa học sẽ vào cuộc và có những lời giải đáp chính xác”. 
Phần lớn người dân trong thôn đều cho rằng đó chính là tín hiệu hai vị Thành hoàng được thờ trong đình đã linh ứng trở về sau mấy chục năm “lưu lạc” để phù trợ cho bà con.
Do vậy, để bảo vệ dấu tích bí ẩn này cũng như đề phòng trong quá trình chiêm bái của người dân có thể dẫm nên dấu vết lạ, các vị chức sắc trong thôn đã thống nhất xây một hàng gạch kín xung quanh “dấu rồng” và đặt lên bề mặt một tấm kính để người dân tiện quan sát. 
Tát ao cũng thấy “dấu rồng”
Câu chuyện “dấu rồng” ở sân đình chưa tìm được lời giải đáp thì gần một năm sau, một lần nữa người dân lại xôn xao khi phát hiện “dấu ấn rồng” dưới đáy ao phía sau đình Miễu. Ông Lưu Trung Luân - Phó Bí thư chi bộ thôn Yên Nội kể: “Hôm ấy, sau khi ông Hòa (người thầu ao cá làng– PV) hút cạn nước để chuẩn bị thu hoạch cá, qua một đêm, dưới đáy ao lại thấy xuất hiện hàng loạt “dấu ấn rồng” theo từng cặp, giống hệt với dấu vết ở sân đình. Điều này càng khiến dân làng tin vào sự trở về của hai Thành hoàng sau mấy chục năm “lưu lạc” thông qua dấu vết rồng để lại”.
Sau khi sự việc kỳ lạ trên xảy ra, các bô lão trong Ban khánh tiết của làng đã kết hợp với chính quyền thôn và nhân dân địa phương tổ chức cúng lễ, rước Thành hoàng làng về ngự tại đình Miễu. 
Chia sẻ về hiện tượng kỳ lạ trên, ông Lê Đình Học - Chủ tịch UBND xã Tiên Ngoại cho biết: “Sau khi xuất hiện những dấu tích lạ tại đình Miễu, chúng tôi đã phối hợp với công an xã xuống hiện trường nhằm giữ gìn trật tự cũng như ngăn chặn các trường hợp lợi dụng gây phiền nhiễu, mê tín dị đoan. Khi mới quan sát, tôi cho rằng đó là do tác động của con người, nhưng nghiên cứu kỹ dấu vết cũng như các hoa văn vẫn còn in sâu trên mặt bê tông, tôi khẳng định các dấu ấn đó không thể do con người tạo ra. Có thể “tác giả” chính là một con vật nào đó như con trăn hoặc là một con rắn khổng lồ. Còn chuyện liên quan đến những cái chết ở làng, tôi nghĩ chỉ là do người dân đồn đoán và không có cơ sở”.
Đình Miễu là nơi thờ hai vị Thành hoàng Lã Nga và Đông Bảng - hai anh em đều làm tướng đời Trần, có nhiều công lao giúp Nhà Vua xây dựng giang sơn. Để tưởng thưởng công lao của hai vị, Nhà Vua đã ban vùng đất tại thôn Yên Nội cho lập dân làm ấp, an hưởng tuổi già. Sau khi hai vị qua đời, người dân đã lập đình thờ cúng. Lễ dâng hương tại đình Miễu được tổ chức vào tháng 7 hàng năm nhằm báo cáo với hai vị Thành hoàng về những việc đã xảy ra trong một năm và cầu xin phù hộ cho cuộc sống của người dân địa phương được no đủ, bình an, hạnh phúc.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.