Choáng trước tượng ngựa có đầy đủ nội tạng ở Hậu Giang

Tượng ngựa có đầy đủ nội tạng
Tượng ngựa có đầy đủ nội tạng
(PLO) - Chùa Già Lam Cổ Tự (ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) lúc sơ khai chỉ là một am nhỏ. Nét đặc sắc ở ngôi chùa này là câu chuyện về hành trình xây dựng nên ngôi chùa, và bức tượng ngựa có một không hai ở Việt Nam
“Hai Lúa” nghèo khổ thề chặt ngón tay xây chùa
Sư trụ trì hiện tại Thích Huệ Sanh mở đầu câu chuyện: “Già Lam Cổ Tự nhiều năm liền được bình chọn là ngôi chùa cảnh quan đẹp nhất tỉnh. Đây không phải là thành quả của riêng ai mà là của tất cả những phật tử thành tâm cúng dường, tạo nên ngôi chùa như ngày hôm nay”. 
Thượng tọa Thích Huệ Sanh năm nay đã qua tuổi 65, là vị trụ trì đời thứ hai của chùa. Chùa được một người nông dân nghèo nhưng tài đức hơn người lập nên. 
Cách đây hơn 70 năm, người nông dân tên Phạm Hữu Vinh quê ở tận Sóc Trăng vì cuộc sống khốn khó nên khăn gói lên vùng đất mới thuê đất làm ruộng. Vốn am hiểu về  thuốc Nam, ông ngày đi làm ruộng, tối về bốc thuốc làm từ thiện giúp dân nghèo. Năm 1940, ông phát tâm xin quy y thọ giới tại một ngôi chùa ở An Giang, được ban pháp danh Thích Huệ Đức. Một thời gian sau, ông về Hậu Giang, lập nên chùa Quan Thánh (hay Quan Thánh Đế) để thờ thánh Quan Vũ. 
Lúc mới thành lập, chùa chỉ được dựng nên bằng cây đủng đỉnh (một loại cây mọc nhiều ở miền Tây Nam Bộ) và lá dừa nước từ những người dân nghèo đóng góp. Ông mời thợ về đắp ba pho tượng Quan Vũ và hai con nuôi là Quan Bình và Châu Hưng để thờ cúng. 
Ba pho tượng hoàn tất, mỗi bức cao gần 3m, nặng hàng tấn, làm bằng đất cát, xi măng. Đến khi đưa ba phong tượng lên bệ thờ thì kì lạ thay, hàng trăm thanh niên trai tráng trong vùng đến giúp sức, dùng đủ mọi cách nhưng vẫn không sao nhấc pho tượng nào lên được. 
Nhiều ngày liền, vị trụ trì tính toán tìm đủ mọi cách để đưa ba pho tượng lên bệ nhưng vẫn không thành công. Một đêm nọ, trong lúc tuyệt vọng, ông quỳ trước tượng mà khấn rằng: “Nếu các thánh phù hộ để di chuyển các bức tượng được thuận lợi, con xin chặt một ngón tay để tỏ lòng thành kính”. 
Toàn cảnh chùa Già Lam Cổ Tự
 Toàn cảnh chùa Già Lam Cổ Tự
Sau lời khấn vái, tình cờ hôm sau mọi người đưa được các pho tượng lên bệ một cách dễ dàng. Nhớ đến lời khấn của mình, ông lựa lúc đêm vắng vẻ, mang con dao ra quỳ trước tượng thánh. Nhưng khi ông vung dao lên định chặt ngón tay như lời thề thì một cơn gió lạnh ào đến làm ông ngất đi.
Trong cơn mộng mị, ông mơ thấy Quan Thánh hiển linh, nhìn ông và quát lớn: “Thân thể là của cha mẹ sinh ra, ngươi không được quyền hủy hoại”. Giật mình tỉnh dậy, ông mồ hôi đổ ra như tắm, mặt cắt không còn giọt máu. 
Những ngày mới xây chùa, vị trụ trì ngày ngày vẫn cùng những người nông dân phơi nắng ngoài ruộng cấy cày, đêm đến bốc thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Chùa ngày càng được mở rộng nhờ sự thành tâm cúng bái của phật tử. Năm 1967, chùa được tái thiết thay cho ngôi am nhỏ bằng cây. Năm 1971, chùa tổ chức lễ khánh thành, đổi thành tên Già Lam Cổ Tự. 
Tượng ngựa độc đáo có đầy đủ nội tạng 
Một ngày cách đây hơn 40 năm, chùa đón một người khách lạ không rõ lai lịch từ đâu đến ghé thăm. Người khách băn khoăn chuyện tượng thánh đã có nhưng sao không có ngựa, nên ngỏ ý cúng dường đúc tượng Xích Thố. Số tiền cúng dường một triệu đồng, tương đương với giá 50 lượng vàng.
Điều khó khăn tiếp theo là tìm đâu ra thợ điêu khắc tài ba. Tìm khắp vùng, nhà chùa được chỉ tới một người tên Ba Đém quê ở Sóc Trăng. Vừa nghe yêu cầu của vị trụ trì, người thợ này nhận ngay công việc, nhưng đòi mức thù lao cao khủng khiếp, tròn một triệu đồng, đúng với số tiền vị khách lạ cúng dường. Cho rằng đây là cơ duyên đưa đến, trụ trì chùa gật đầu đồng ý ngay. 
Bức tượng ngựa đặc biệt
 Bức tượng ngựa đặc biệt
Người đời trước kể lại Ba Đém là một thợ điêu khắc tài hoa kiêm “thiên tài học mót”. Một lần vào rạp chiếu phim, nhìn thấy kiến trúc kì vĩ của chùa chiền Ấn Độ, ông ghi lại trong đầu những kiểu kiến trúc đó rồi về áp dụng xây nên một ngôi chùa ở An Giang với những mái vòm đặc biệt cầu kì độc đáo. Chuyên “học mót” nhưng lại giấu nghề, sau khi đúc những mái vòm, ông đập nát khuôn đúc để mái chùa này có kiểu dáng độc nhất. 
Trở lại chuyện đúc ngựa cho chùa Già Lam Cổ tự. Suốt hai tháng trời làm việc liên tục, Ba Đém chỉ thuê một người phụ việc và cấm tuyệt đối những người khác bén mảng đến nơi ông làm việc. 
Làm ngày chưa đủ, ông đốt đèn làm đêm. Con ngựa quả là tuyệt đẹp với thần sắc vô cùng dũng mãnh, từng chi tiết nhỏ đều được trau chuốt tỉ mỉ. Điều đặc biệt là con ngựa này có đầy đủ... lục phủ ngũ tạng. Trước khi đắp tượng, ông đã cho làm từng bộ phân như tim, gan, phổi… cho vào bụng ngựa. Người thợ cho rằng đây là điều khác biệt tạo nên sức sống như thật của tượng ngựa.
Tượng ngựa được hoàn thành, đứng sừng sững bên chùa, như sẵn sàng ra trận bảo vệ chủ nhân Quan Vũ được thờ trong chùa. Cũng từ đấy phật tử có thói quen mới, mỗi dịp ghé chùa lại chui qua dưới bụng ngựa để mong an bình. Nhiều người đau ốm, bệnh tật cũng tới vuốt ve thân ngựa rồi thoa vào chỗ đau trên người như một nghi lễ cầu an. Đã 40 năm trôi qua nhưng tượng tượng ngựa, che giấu kỹ thuật tài hoa của người thợ “giấu nghề”.
Năm 1988, sau một cơn bạo bệnh, trụ trì Thích Huệ Đức qua đời. Ngôi vị trụ trì được nhường lại cho đệ tự là Thích Huệ Sanh cho đến ngày nay.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.