TP Hồ Chí Minh: Hơn 800 hộ dân một chung cư khiếu nại đòi sổ hồng

Thứ Ba, 6/11/2018 06:34 GMT+7
(PLO) - Bỏ ra số tiền tương đối lớn để mua căn hộ nhưng không nhận được sổ hồng, hơn 800 hộ dân (khoảng 3000 cư dân) đang sinh sống tại Chung cư Topaz City đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) giải thích nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. 
TP Hồ Chí Minh: Hơn 800 hộ dân một chung cư khiếu nại đòi sổ hồng
Người dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư đối thoại

Mòn mỏi chờ sổ hồng

Theo thông tin các cư dân phản ảnh, mặc dù họ đã vào ở tại chung cư Topaz City (đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP HCM) của CĐT là Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) được hơn một năm và thanh toán đủ số tiền mua căn hộ nhưng chưa được CĐT bàn giao sổ hồng của căn hộ. Cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư để “đòi sổ” nhưng không được đáp ứng, thậm chí CĐT còn né tránh. Hiện tại chung cư này có hơn 800 cư dân đang sinh sống.

Bên cạnh đó, mặc dù đã có hơn 50% căn hộ có cư dân vào ở nhưng CĐT đã không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần một cho cư dân suốt gần 2 năm qua. Những dịch vụ tiện ích được nêu trong hợp đồng mua bán cũng không có tại chung cư Topaz City này.

Chiều 3/11, rất nhiều cư dân sống tại block B1, B2, A2 của chung cư Topaz City lại tập trung rất đông trước khu vực nhà điều hành của CĐT yêu cầu được đối thoại, đòi quỹ bảo trì và bàn giao sổ hồng sau gần 2 năm dọn về ở.

Chị Trần Thị Hương Quế (cư dân chung cư Topaz City) cho biết chị cũng như nhiều người khác đã nhiều lần tập trung yêu cầu CĐT đối thoại về việc thành lập ban quản trị, bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng nhưng không được đáp ứng.

Người dân phản ảnh họ bỏ tiền tỉ ra mua nhà, được ở trong nhà nhưng về mặt pháp lý thì người dân lại chưa nắm được chủ quyền của căn hộ là sổ hồng nên rất lo lắng. “Bây giờ chúng tôi cần CĐT trả lời câu hỏi sổ hồng của dân đâu? Khi nào thì có”, ông Nguyễn Văn Công (đang ở chung cư Topaz City) bức xúc và cho biết đã nhiều lần cư dân liên hệ thẳng lên CĐT cũng chỉ được hứa hẹn.

Cũng theo phản ánh của các cư dân, mặc dù họ đã sống một thời gian dài tại block B1 và B2 của chung cư Topaz City nhưng chủ đầu tư chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, đồng thời hoàn thiện hạ tầng cơ sở theo đúng thiết kế để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các cư dân chung cư Topaz City yêu cầu CĐT phải công khai các loại phí dịch vụ, được bàn bạc thống nhất mức thu chi, quyết toán. Đồng thời yêu cầu CĐT giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và phải bàn giao lại phí bảo trì để ban quản trị chung cư có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp các cư dân có cuộc sống ổn định.

Chị Hương, anh Công là hai trong số hàng trăm hộ dân đang đòi sổ hồng ở chung cư Topaz City gần 2 năm qua. Người dân phản ảnh cũng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Lo lắng, bất an

Bức xúc hơn, người dân cũng phản ánh trong lần tập trung yêu cầu CĐT đối thoại ngày 3/11 vừa qua, họ bị một số người lạ đe dọa:  “Không những mất niềm tin mà cư dân còn thấy bất an vì sự bức xúc giữa ban quản lý và cư dân ngày càng cao”, một người dân ở chung cư Topaz City nói. 

Ngoài ra, cư dân còn phản ánh về chất lượng công trình tại các căn hộ chung cư Topaz City thường xuyên bị thấm dột khi trời mưa, các khe hở của toà nhà không được chống thấm, hầm để xe bị ngập nước. Bể nước thải đã 2 lần bị tràn, gây ô nhiễm môi trường. Thang máy tại các toà nhà thường xuyên bị kẹt khiến cư dân nhiều lần hốt hoảng.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh về hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư này có nhiều bất cập như chuông báo cháy hoạt động bất bình thường; một số khu vực thuộc tầng hầm chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng trong khi các hầm này đều thông nhau. 

Một cư dân đại diện thông tin tiếp: “Căn cứ vào Công văn số 2608/UBND-QLĐT ngày 20 tháng 6 năm 2018 của UBND quận 8 đối với việc tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần đầu cho 2 khối nhà B1, B2 Chung cư Topaz. Căn cứ khoản 5 Điều 13 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD: Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức HNNCC lần đầu khi nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng nhưng CĐT không tổ chức HNNCC và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị”.

Chiếu theo các chỉ đạo này thì chung cư Topaz City đã đủ điều kiện và quá thời hạn 12 tháng để tổ chức HNNCC lần đầu. Nhưng CĐT không tổ chức HNNCC lần đầu cho Block B1, B2. Vì vậy đã gây nên rất nhiều bức xúc cho cư dân. 

Người dân cũng phản ảnh, CĐT là Công ty Vạn Thái land đã không thực hiện tiếp xúc cư dân như đã hứa với UBND quận 8: “Điều này ảnh hưởng rất lớn tới lòng tin của cư dân đối với sự chỉ đạo, giám sát  của các cơ quan chức năng tại quận 8 đối với Công ty Vạn Thái land”, một người dân lên tiếng.

 

 

 

M. Hùng - T. Nghĩa

Tin liên quan

Các tin khác