TP Hồ Chí Minh: Hơn 800 hộ dân một chung cư khiếu nại đòi sổ hồng

(PLO) - Bỏ ra số tiền tương đối lớn để mua căn hộ nhưng không nhận được sổ hồng, hơn 800 hộ dân (khoảng 3000 cư dân) đang sinh sống tại Chung cư Topaz City đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) giải thích nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. 
Người dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư đối thoại
Người dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư đối thoại

Mòn mỏi chờ sổ hồng

Theo thông tin các cư dân phản ảnh, mặc dù họ đã vào ở tại chung cư Topaz City (đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP HCM) của CĐT là Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) được hơn một năm và thanh toán đủ số tiền mua căn hộ nhưng chưa được CĐT bàn giao sổ hồng của căn hộ. Cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư để “đòi sổ” nhưng không được đáp ứng, thậm chí CĐT còn né tránh. Hiện tại chung cư này có hơn 800 cư dân đang sinh sống.

Bên cạnh đó, mặc dù đã có hơn 50% căn hộ có cư dân vào ở nhưng CĐT đã không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần một cho cư dân suốt gần 2 năm qua. Những dịch vụ tiện ích được nêu trong hợp đồng mua bán cũng không có tại chung cư Topaz City này.

Chiều 3/11, rất nhiều cư dân sống tại block B1, B2, A2 của chung cư Topaz City lại tập trung rất đông trước khu vực nhà điều hành của CĐT yêu cầu được đối thoại, đòi quỹ bảo trì và bàn giao sổ hồng sau gần 2 năm dọn về ở.

Chị Trần Thị Hương Quế (cư dân chung cư Topaz City) cho biết chị cũng như nhiều người khác đã nhiều lần tập trung yêu cầu CĐT đối thoại về việc thành lập ban quản trị, bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng nhưng không được đáp ứng.

Người dân phản ảnh họ bỏ tiền tỉ ra mua nhà, được ở trong nhà nhưng về mặt pháp lý thì người dân lại chưa nắm được chủ quyền của căn hộ là sổ hồng nên rất lo lắng. “Bây giờ chúng tôi cần CĐT trả lời câu hỏi sổ hồng của dân đâu? Khi nào thì có”, ông Nguyễn Văn Công (đang ở chung cư Topaz City) bức xúc và cho biết đã nhiều lần cư dân liên hệ thẳng lên CĐT cũng chỉ được hứa hẹn.

Cũng theo phản ánh của các cư dân, mặc dù họ đã sống một thời gian dài tại block B1 và B2 của chung cư Topaz City nhưng chủ đầu tư chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, đồng thời hoàn thiện hạ tầng cơ sở theo đúng thiết kế để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các cư dân chung cư Topaz City yêu cầu CĐT phải công khai các loại phí dịch vụ, được bàn bạc thống nhất mức thu chi, quyết toán. Đồng thời yêu cầu CĐT giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và phải bàn giao lại phí bảo trì để ban quản trị chung cư có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp các cư dân có cuộc sống ổn định.

Chị Hương, anh Công là hai trong số hàng trăm hộ dân đang đòi sổ hồng ở chung cư Topaz City gần 2 năm qua. Người dân phản ảnh cũng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Lo lắng, bất an

Bức xúc hơn, người dân cũng phản ánh trong lần tập trung yêu cầu CĐT đối thoại ngày 3/11 vừa qua, họ bị một số người lạ đe dọa:  “Không những mất niềm tin mà cư dân còn thấy bất an vì sự bức xúc giữa ban quản lý và cư dân ngày càng cao”, một người dân ở chung cư Topaz City nói. 

Ngoài ra, cư dân còn phản ánh về chất lượng công trình tại các căn hộ chung cư Topaz City thường xuyên bị thấm dột khi trời mưa, các khe hở của toà nhà không được chống thấm, hầm để xe bị ngập nước. Bể nước thải đã 2 lần bị tràn, gây ô nhiễm môi trường. Thang máy tại các toà nhà thường xuyên bị kẹt khiến cư dân nhiều lần hốt hoảng.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh về hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư này có nhiều bất cập như chuông báo cháy hoạt động bất bình thường; một số khu vực thuộc tầng hầm chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng trong khi các hầm này đều thông nhau. 

Một cư dân đại diện thông tin tiếp: “Căn cứ vào Công văn số 2608/UBND-QLĐT ngày 20 tháng 6 năm 2018 của UBND quận 8 đối với việc tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần đầu cho 2 khối nhà B1, B2 Chung cư Topaz. Căn cứ khoản 5 Điều 13 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD: Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức HNNCC lần đầu khi nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng nhưng CĐT không tổ chức HNNCC và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị”.

Chiếu theo các chỉ đạo này thì chung cư Topaz City đã đủ điều kiện và quá thời hạn 12 tháng để tổ chức HNNCC lần đầu. Nhưng CĐT không tổ chức HNNCC lần đầu cho Block B1, B2. Vì vậy đã gây nên rất nhiều bức xúc cho cư dân. 

Người dân cũng phản ảnh, CĐT là Công ty Vạn Thái land đã không thực hiện tiếp xúc cư dân như đã hứa với UBND quận 8: “Điều này ảnh hưởng rất lớn tới lòng tin của cư dân đối với sự chỉ đạo, giám sát  của các cơ quan chức năng tại quận 8 đối với Công ty Vạn Thái land”, một người dân lên tiếng.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.