Toà nhà 8B Lê Trực: Hà Nội nói sai phép 5 tầng, chủ đầu tư khẳng định chỉ sai 1

(PLO) -Văn bản gửi các cơ quan báo chí ngày 1/10/ 2015 do Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành ký nêu rõ: việc cấp phép lập dự án, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, cấp Giấy phép xây dựng tòa hà 8B Lê Trực đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Văn bản này cho biết: bước đầu xác định chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án đã xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng được cấp.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Diện tích sàn đã xây dựng khoảng 36.000 m2, cũng tăng khoảng 6.126 m2 so với giấy phép xây dựng (29.874 m2).

Trao đổi với pv PLVN chiều ngày 1/10, đại diện chủ đầu tư, công ty CP may Lê Trực cho biết tòa nhà chỉ sai phép 1 tầng (tầng 19) song chiều cao vẫn chưa vi phạm mức cho phép của Bộ Quốc phòng tại văn bản số 82/TM-Tg1.

Ông Đỗ Thế Hùng, trưởng ban QLDA 8B Lê Trực
 Ông Đỗ Thế Hùng, trưởng ban QLDA 8B Lê Trực

Khi được hỏi về việc UBND thành phố Hà Nội gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai xây dựng dự án, đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Thế Hùng, trưởng ban quản lý dự án tòa nhà 8B Lê Trực cho biết có nhiều điểm trong báo cáo chưa thỏa đáng và chủ đầu tư không đồng tình.

 "Chúng tôi thừa nhận việc mở rộng tum thang khiến tòa nhà sai phép 1 tầng là tầng 19, còn giấy phép chúng tôi được cấp là 18 tầng. Việc sai phép xây dựng này, chúng tôi sẽ tuân thủ theo quyết định giải quyết cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền", ông Đỗ Thế Hùng khẳng định.

Ông Đỗ Thế Hùng cũng cho biết thêm doanh nghiệp này sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và cho rằng việc xử lý xây dựng sai phép đối với tòa nhà 8B Lê Trực cần có sự công bằng, không vì sức ép dư luận cũng như áp đặt cảm tính vì tòa nhà gần với lăng Bác hay trung tâm chính trị Ba Đình.

"Thực tế, UBND thành phố Hà Nội cũng đã báo cáo Thủ tướng vị trí của tòa nhà nằm ngoài ranh giới Quy hoạch chi tiết Trung tâm chính trị Ba Đình, không có quy định cụ thể khống chế về chiều cao tối đa của công trình tại địa điểm này. Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc xây sai phép tầng thứ 19 và mong muốn được xử lý bình đẳng như các doanh nghiệp bất động sản khác khi có vi phạm về xây dựng sai phép", ông Đỗ Thế Hùng nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.