Tìm kiếm phiên bản “xanh” hiện đại của Hà Nội 36 phố phường

(PLO) - Nhắc đến Hà Nội, ta không thể bỏ qua “36 phố phường” tấp nập kẻ buôn người bán. Tuy nhiên, đến năm 2020 sẽ kết thúc đề án giãn dân Phố cổ, liệu sau đó, người ta sẽ tìm lại dấu ấn Thăng Long - Hà Nội ở đâu?
Toàn cảnh dự án The Manor Central Park tràn ngập mảng xanh trong lành và bố trí khoa học
Toàn cảnh dự án The Manor Central Park tràn ngập mảng xanh trong lành và bố trí khoa học

Hoài niệm Hà Nội xưa

Sự phát triển của “Thăng Long – Hà Nội” gắn với phố cổ Hà Nội – di sản kiến trúc mang đậm bản sắc truyền thống, là niềm tự hào và biểu trưng cho cốt cách hào hoa của con người Thủ đô ngàn năm văn hiến.  Được hình thành từ thế kỷ 11, khu phố cổ được dân gian gọi với tên ước lệ là “36 phố phường”. 

Nằm ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm với tổng diện tích khoảng 100ha, khu phố cổ Hà Nội gồm 76 tuyến phố, là khu đô thị tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương. Theo thời gian, những người làm cùng một nghề thủ công, buôn bán cùng mặt hàng theo lối “buôn có bạn, bán có phường” tập trung mà tạo nên “phường” – phường thợ. Từ đó, những cái tên mộc mạc như Hàng Gạo, Hàng Đường, Hàng Muối, Hàng Mã, Hàng Tre, Thuốc Bắc...ra đời đại diện cho những mặt hàng được buôn bán. Phố cổ vì vậy mà trở thành khu đô thị sầm uất, náo nhiệt; cư dân đông đúc. 

Khu phố cổ Hà Nội có kiến trúc nhà ống đặc trưng với bố cục khéo léo hệ thống phòng, gác lửng, sân trong đáp ứng nhu cầu đa dạng cuộc sống. Không gian mỗi căn nhà phố cổ không lớn nhưng vẫn có diện tích vừa làm nơi bán hàng, làm hàng và sinh sống thường nhật. Bên cạnh đó, hơn 100 công trình kiến trúc lâu đời như đình, đền, chùa, hội quán dày đặc đan xen trong các con phố Hàng tạo nên bầu không khí văn hoá truyền thống bao trùm cuộc sống cư dân phố cổ. Những năm gần đây, khi các tuyến phố đi bộ khu vực phố cổ được mở ra, người ta lại càng cảm nhận rõ nét một Hà Nội xưa cổ kính mà nên thơ, hào hoa mà đầy sức sống. 

Tuy nhiên, hình ảnh của Hà Nội xưa cũng đang mai một theo đời sống hiện đại. Với mật độ dân cư cao nhất thành phố, từ 800 – 1.200 người/ha cùng với những quy định đặc biệt trong quy hoạch, tu bổ, nâng cấp thì những ngôi nhà ở ống nhỏ nhắn và nên thơ không thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống cho lượng quá lớn cư dân như hiện nay. Tiêu chuẩn sống bị kéo xuống cùng với những tiện nghi bị thu hẹp, con người trở nên “co cụm” và bị giới hạn không gian và cơ hội sống trong lành. 

Phiên bản “xanh” hiện đại của “36 phố phường”

Nằm cách phố cổ về phía Tây Nam thành phố chỉ khoảng 10 km, giáp ranh với những khu vực đô thị hiện đại mới của Hà Nội, The Manor Central Park là dự án siêu đô thị - trung tâm kinh doanh được đầu tư quy mô và chiến lược bởi nhà đầu tư Bitexco. 

Các dãy nhà phố thương mại, phố đi bộ hiện đại sầm uất xen kẽ các khoảng không gian xanh
Các dãy nhà phố thương mại, phố đi bộ hiện đại sầm uất xen kẽ các khoảng không gian xanh

Tại đây, "36 phố phường" được tái hiện như một phiên bản hiện đại, nâng cấp. Cũng mang dịên tích trên 90 ha xây dựng, dự án có một lượng lớn các nhà phố thương mại, những dãy phố mua sắm - đi bộ sầm uất, hồ trung tâm diện tích ngang bằng Hồ Gươm. Cư dân sở hữu nhà phố thương mại đồng nghĩa với việc sở hữu cơ hội đầu tư kinh doanh ngay trên ngôi nhà mình đang sinh sống. Các dãy phố được quy hoạch đồng bộ và khoa học, tương lai sẽ là những "phố hàng" của Hà Nội thế kỷ 21, nơi cư dân và du khách thụ hưởng những dịch vụ cao cấp, tiện nghi hiện đại, tiện ích đủ đầy ngang chuẩn sống thế giới: mua sắm, spa cao cấp, phòng tập, nhà trẻ, trường học quốc tế...

Dãy nhà phố thương mại hiện đại và sầm uất
Dãy nhà phố thương mại hiện đại và sầm uất

Bên cạnh đó, công viên Chu Văn An của thành phố với diện tích hơn 100 ha và 5 công viên nhỏ thuộc dự án đan xen giữa các dãy nhà tạo thành bức thảm xanh khổng lồ nâng đỡ bầu không khí trong lành The Manor Central Park. 

Có thể nói, đây là dự án đô thị hiếm hoi giữa nội đô Hà Nội sở hữu diện tích "xanh" khổng lồ như thế. Kiến trúc hiện đại giao thoa tiện nghi phương Tây, kế thừa tinh thần "phố cổ" hào hoa trong nhịp đập đô thị sầm uất; tới The Manor Central Park, người ta dễ dàng tìm lại một Thăng Long - Hà Nội lịch lãm trong bầu không khí đầy sức sống, giao hoà cùng thiên nhiên. Điều hiếm hoi mà ta khó tìm được nơi phố cũ chật chội và xuống cấp. 

Thông tin mới nhất từ chủ đầu tư dự án Bitexco Group cho hay, ngày 31/3/2018 tới đây, tại The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khu nhà mẫu của dự án sẽ chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới tham quan. Sự kiện nhằm cung cấp thông tin và mang tới khách hàng những trải nghiệm chân thực nhất về các sản phẩm tại dự án The Manor Central Park. 

Để đăng ký tham quan nhà mẫu, vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng bán hàng, Bitexco Group. Điện thoại: 094 422 26 28/ 096 980 80 68.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.