Thay “áo” cho trụ sở, Vietcombank... “ném tiền qua cửa sổ”?

(PLO) - Sau 5 năm thông tin rộng rãi việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, hiện Vietcombank vẫn đang tiếp tục thay “áo” mới cho hàng loạt trụ sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc từ màu đỏ đô sang vàng chanh, với chi phí lên tới nhiều tỷ đồng. Việc bỗng dưng đổi màu của ngân hàng thương mại này khiến dư luận cho là lãng phí, “ném tiền qua cửa sổ”. 
Hội sở chính của Vietcombank ở Hà Nội

Hội sở ngân hàng giống… nhà dân!

Kể từ khi trụ sở Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 198 Trần Quang Khải chính thức đi vào hoạt động, màu sơn nhận diện trụ sở, văn phòng chi nhánh (màu “áo”) của Vietcombank nghiễm nhiên được xem như màu đỏ đô (hơi sậm hơn một chút). Để dễ hình dung, chúng tôi gọi màu này giống như màu lõi bên trong quả măng cụt (gọi tắt là “màu măng cụt”), bao năm đã hằn sâu vào trong mắt khách hàng quen thuộc. 

Nhưng, năm 2013, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, Vietcombank đã chính thức công bố thay đổi nhận diện với logo gần giống chiếc cổ áo sơ mi và thay hình ảnh này ở toàn bộ trụ sở, các chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. 

Kể từ thời điểm ấy, các trụ sở xây mới của Vietcombank ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều mang một màu “áo” khác xa lạ trong mắt khách hàng, cho dù khối đế vẫn được giữ “màu măng cụt” tồn tại cả chục năm. Điều đáng nói, màu “áo” mới mà Vietcombank quyết định khoác lên mình lại không có được nét đặc trưng, khác biệt như “chiếc áo” cũ, thậm chí có người nói nó dễ gây nhầm lẫn với nhiều công trình xây dựng khác. 

Cụ thể, trụ sở Vietcombank đã chính thức khoác màu “áo” mới với nhận diện “màu vàng khè” - lời một nhân viên Vietcombank. Thông tin từ  Vietcombank chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng xác nhận, trụ sở của chi nhánh này ở Cố đô đã được thay đổi  từ tháng 4/2018. 

Với màu vàng như hiện nay, trụ sở, phòng giao dịch của Vietcombank hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với bất kỳ nhà một người dân nào. Trong khi đó, mục đích của cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu chính là việc phải khắc sâu hơn nữa hình ảnh, màu sắc riêng biệt của thương hiệu đó vào tâm trí khách hàng. 

“Việc thay đổi logo của Vietcombank đã từng gây ra lùm xùm vì có nghi ngờ “đạo” logo của một thương hiệu lớn khiến cho cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank mất đi nhiều giá trị. Giờ, hội sở, trụ sở có thể bị nhầm lẫn với hàng chục  triệu ngôi nhà dân trên cả nước thì liệu có thể coi đó là một thành công trong  chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank?” - một chuyên gia thương hiệu thẳng thừng nhận xét. 

Vietcombank chi nhánh Huế đã được “thay áo” mới trước sự ngỡ ngàng của không ít khách hàng. Ảnh: Quang Tám

Lãng phí tiền tỷ?

Theo một nguồn tin, Vietcombank đã công bố các công trình xây dựng trụ  sở của Vietcombank sẽ có sự thống nhất về thiết kế, kiến trúc và công năng. Do vậy, trong thời gian tới, 63 trụ sở của Vietcombank trên cả nước sẽ có sự thay đổi về màu “áo”. Còn lại, khoảng 40 chi nhánh và hơn 300 phòng giao dịch chắc chắn cũng sẽ có sự chuyển dịch theo để đồng bộ với trụ sở chính ở Hà Nội. 

Một nguồn tin của PLVN còn cho hay, Vietcombank đã thông báo chủ trương đổi màu trụ sở  xuống các chi nhánh. Thông báo này cũng đồng thời đề nghị các trụ sở, chi nhánh sắp xếp thời gian để “nhà thầu” mà Vietcombank Trung ương đã “chấm” trước vào thi công sơn “tút”. 

Ngân hàng này sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền cho kế hoạch nói trên? Xin lấy một ví dụ cụ thể: Công trình trụ sở Vietcombank Kon Tum đang xây dựng, có quy mô 7 tầng được xây dựng trên diện tích 627m2 với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.809m2. Như vậy, diện tích sơn phủ (chỉ tính mặt ngoài) sẽ rơi vào khoảng 7.200 m2. 

Với chi phí sơn trung bình (thấp nhất) khoảng 40.000 đồng/m2 (bao gồm cả công sơn), trụ sở Vietcombank Kon Tum sẽ tiêu hết khoảng 300 triệu đồng cho riêng việc sơn màu “áo” mới. Nếu cứ nhân với số lượng trụ sở, chi nhánh, phòng giao dịch hiện có của Vietcombank trên toàn quốc, con số này sẽ lên tới bao nhiêu? 

Điều đáng ngờ hơn, một kế hoạch có giá trị hàng chục tỉ đồng mà không có bất kỳ một thông tin đấu thầu công khai nào được công bố, trong khi đó, theo thông tin chúng tôi biết, Vietcombank đã từng công khai công bố đấu thầu rộng rãi với các gói thầu có giá trị chỉ vào khoảng... 1 tỉ đồng. 

Ví dụ như Vietcombank đã mời thầu xây dựng trụ sở chi nhánh Phú Yên, với giá trị chỉ khoảng hơn 1 tỉ đồng hoặc gói thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị công trình với giá trị gói thầu khoảng 3,1 tỉ đồng. Và khá nhiều gói thầu khác có giá trị khoảng vài tỉ khác cũng được công bố rộng rãi, công khai. 

Vậy vì sao Vietcombank lại không công bố gói thầu “thay áo mới” có giá trị gấp nhiều lần những gói thầu đã từng công bố nêu trên? 

Trước đây, Vietcombank là một ngân hàng 100% vốn nhà nước, sau khi  cổ phần hóa, năm 2008, Vietcombank chính thức chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên, hiện nay, Nhà nước vẫn là cổ đông chính của Vietcombank với khối lượng nắm giữ lên đến hơn 70% cổ phần. Như vậy, Vietcombank đã lãng phí tiền của Nhà nước? 

Không thành công khi thay đổi nhận diện thương hiệu?

“Việc thay đổi logo của Vietcombank đã từng gây ra lùm xùm vì có nghi ngờ “đạo” logo của một thương hiệu lớn khiến cho cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank mất đi nhiều giá trị. Giờ, hội sở, trụ sở có thể bị nhầm lẫn với hàng chục  triệu ngôi nhà dân trên cả nước thì liệu có thể coi đó là một thành công trong chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank?”, một chuyên gia thương hiệu nhận xét. 

Hoàng Tú

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Mua nhà: Người ‘mới’ đừng ngại vay ‘dài’!

Mua nhà: Người ‘mới’ đừng ngại vay ‘dài’!

(PLVN) - Với tâm lý “an cư lạc nghiệp” trong thực trạng giá nhà càng ngày càng tăng, việc tìm đến các gói giải pháp tài chính đang dần trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời hạn vay phù hợp là một bài toán cần được người mua nhà, đặc biệt là những người lần đầu có cơ hội làm ‘chủ’ một tài sản lớn cần cân nhắc kỹ càng.

Đọc thêm

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”

CEO MobiFone: “Sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”
(PLVN) - Ông Nguyễn Đăng Nguyên - Phụ trách chức vụ Tổng giám đốc MobiFone - cho biết, nhà mạng này đã đệ đơn lên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xin thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức.

Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'

Nhận thư tay 'đáp lễ' từ ông Trump, ông Kim nói 'hài lòng'
(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un “cực kỳ hài lòng” sau khi nhận được thư tay từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa 2 nhà lãnh đạo, AFP dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên 24/1 cho hay.

Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện

Chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người tham gia BHXH tự nguyện
(PLVN) - Bạn Nguyễn Thế Toàn (Bình Định) hỏi: Bố tôi hơn 60 tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đang hưởng lương hưu. Tuy nhiên, ông mới nhận lương hưu được 4 tháng thì bố tôi tai nạn qua đời. Vậy gia đình tôi có thể nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất không? Tôi có thể nhận mai táng phí là bao nhiêu?

Giá đường dịp Tết ổn định

Giá đường dịp Tết ổn định
(PLVN) - Theo ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ đầu vụ 2018/2019 đến hết tháng 12, đã có 26 nhà máy đường vào vụ ép mía và 1 nhà máy tinh luyện đường đã vào vụ sản xuất. 
Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội

Người tiêu dùng vẫn chuộng bưởi nội

(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cận kề, thị trường bưởi quả giống như mọi năm trở nên sôi động khi các loại bưởi ngon trong nước vào mùa thu hoạch và giá nhỉnh hơn mọi năm. Trong khi đó, thị trường xuất hiện nhiều giống bưởi lạ, đẹp mắt nhưng đa số là bưởi Trung Quốc nhập sang.

Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh

Hành trình vượt lên số phận của hai anh em xương thủy tinh
(PLVN) - Bị bệnh xương thủy tinh từ khi lọt lòng nên 12 tuổi hai anh em Nghĩa, Ngân mới chính thức được đến trường. Phải học bằng tư thế nằm nhưng hai anh em khiến nhiều người cảm phục vì sự thông minh, lanh lợi. Mới đây, chàng trai xương thủy tinh còn được nhiều người biết đến khi thành lập “thư viện nghĩa tình” miễn phí với hàng nghìn đầu sách. 

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia
(PLVN) - Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ ngày 23/1 đã công bố bản Chiến lược tình báo quốc gia năm 2019, trong đó nhấn mạnh vào đe dọa từ những công nghệ mới và đang nổi lên.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%