Thanh Hoá chủ động vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp

(PLO) - Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ Lễ khởi công xây dựng Dự án FLC Samson Golf Links & Resort của Tập đoàn FLC tại Sam Sơn (Thanh Hóa), song dư âm về ấn tượng của bài phát biểu, chỉ đạo của ông Trịnh Văn Chiến, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn còn khá đậm nét trong dư luận nói chung và các DN nói riêng.
Thanh Hoá chủ động vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp
Tại đây, ông Chiến đã chỉ đạo: “UBND tỉnh sẽ cử một đồng chí Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo Dự án này; sẽ nghe báo cáo về tiến độ 5 ngày một lần, nếu cần thiết, có thể nghe mỗi ngày 1 lần để đảm bảo yêu cầu tiến độ; nghe phản ánh khó khăn để kịp thời giải quyết khúc mắc của chủ đầu tư. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh phải chủ động phối hợp với FLC để giải quyết phần việc của mình, chứ không được chờ FLC đề xuất. Việc nào thuộc thẩm quyền của mình phải giải quyết ngay, không ỷ lại vào cơ quan, ban, ngành khác. Đây là yêu cầu rất cao. Đừng để đến lúc UBND ngồi lại với nhau luận rõ ra là việc này chậm do ai, thì lúc đó nhiều đồng chí sẽ bị kỷ luật”.
Trong số những người có mặt hôm đó có không ít doanh nhân, lãnh đạo DN lớn. Và tất nhiên, trong sô họ cũng có không ít người cảm thấy có đôi chút chạnh lòng sau phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, bởi nếu như tất cả những dự án họ đã và đang triển khai tại nhiều vùng, miền trên cả nước đều nhận được sự hỗ trợ tích cực như vậy từ phía cơ quan quản lý nhà nước, thì có lẽ hiệu quả kinh doanh của các dự án đã được cải thiện hơn nhiều.
Cũng tại buổi lễ, ông Chiến còn cho biết thêm, dự án của FLC đã đạt được nhiều cái nhất, không chỉ về quy mô, mà còn cả về thời gian xin cấp phép thủ tục rất ngắn, ngắn nhất từ trước đến nay...
Về phần mình, lãnh đạo FLC cho biết, Tập đoàn đã nhận được sự chủ động cung cấp thông tin, hợp tác rất tích cực từ UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc FLC nhận xét, Dự án FLC Samson Golf Links & Resort nhận được nhiều sự ưu ái về hỗ trợ thủ tục hành chính, không phải chỉ vì đây là dự án về hạ tầng du lịch lớn nhất Bắc Trung Bộ nói chung và Thanh Hóa nói riêng, giải quyết công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động nơi đây, mà vì đó là kết quả của một quá trình thay đổi tư duy, nỗ lực cải cách nhằm thu hút đầu tư của Thanh Hóa.
“Chúng tôi rất ấn tượng với cách làm việc chủ động, quyết liệt của các bộ phận hành chính liên quan. Tôi tin rằng, với những gì mà các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã và đang thể hiện, cùng với tiềm năng về vị trí địa lý - kinh tế, con người nơi đây, Thanh Hóa sẽ tiếp tục là điểm đến tuyệt vời của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài”, ông Phương nhấn mạnh.
Rõ ràng, khi chính quyền địa phương sẵn sàng chủ động tìm gặp DN để giải quyết các khó khăn, khi bài toán lợi ích chung của DN và người dân được đặt lên hàng cao nhất, thì những thủ tục hành chính, thường hay được nhắc đến theo kiểu “hành là chính” sẽ không còn nữa. Với những gì mà vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã thể hiện, không khó để giải thích vì sao Thanh Hóa đã có bước nhảy vọt ấn tượng trong xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013.
Năm 2013, Thanh Hóa xếp thứ 8 cả nước về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng 36 bậc so với năm 2012; xếp thứ 9 cả nước về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; xếp thứ 6 cả nước về chỉ số hội nhập kinh tế cấp tỉnh.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.