Sau gói 30.000 tỷ: Người mua nhà, chủ đầu tư trông chờ gói vay mới

(PLO) - Cá nhân mua nhà để ở theo gói 30.000 tỷ đồng đã được ngân hàng cam kết cho vay trước 31/3 vẫn được giải ngân tiếp theo chương trình hỗ trợ với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, trên thực tế như cầu mua nhà ở xã hội ( NƠXH) của người dân còn rất lớn đồng thời số lượng NƠXH chưa hoàn thành cũng như chưa bán hết của các chủ đầu tư bất động sản vẫn còn rất nhiều...
Sau gói 30.000 tỷ: Người mua nhà, chủ đầu tư trông chờ gói vay mới

Theo số liệu thống kế, hiện gói 30.000 tỷ đồng đã được các ngân hàng thương mại cam kết cho vay hết và thậm chí là vượt quá mức giới hạn. Tính đến 10/5, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 34.826 tỷ đồng. Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến 20/5, số tiền đã giải ngân cho khách hàng cá nhân là 21.667 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu mua, sử dụng NƠXH của người dân là khá lớn. 

Gói 30.000 tỷ được đưa ra vào đầu năm 2013, giữa lúc thị trường bất động sản đang ở đáy của cuộc khủng hoảng kéo dài từ giữa năm 2011. Tuy nhiên, sau 3 năm, gói tín dụng này liên tục phải điều chỉnh từ điều kiện, đối tượng vay vốn, lãi suất cho đến các thủ tục xác nhận...

Nhu cầu mua nhà ở xã hôị của người dân vẫn còn khá lớn
Nhu cầu mua nhà ở xã hôị của người dân vẫn còn khá lớn

Anh Nguyễn Văn Huệ - Nhân viên văn phòng cho biết: " Tôi rất mong muốn, Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra những chính sách về nhà ở xã hội như gói 30.000 tỷ. Tạo điều kiện thuận lợi cho những người có thu nhập thấp như tôi có thể được mua nhà. Bởi nếu không có sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi thì gia đình tôi rất khó để có thể mua được nhà tại Hà Nội".

Cùng quan điểm trên, anh Trần Đình Lâm - giáo viên chia sẻ:" Hiện tại, gia đình tôi đang phải thuê nhà ở Hà Nội. Nếu như trong thời gian tới Chính phủ tiếp tục hỗ trợ người dân có thu nhập thấp trong việc mua nhà ở xã hội thì gia đình tôi sẽ nộp hồ sơ để có thể mua được một căn nhà tại Hà Nội.

Ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát cho rằng, hiện tại, hướng dẫn chi tiết về tín dụng cho khách hàng mua nhà ở xã hội chưa có, dẫn đến khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội và ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng.

Sau khi các ngân hàng thương mại tạm dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1013/QĐ-TTg (ngày 6/6/2016) chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) về cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%. Tuy nhiên, quyết định này chỉ áp dụng cho các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.

Trước đó, theo ông Giang, khi có thông tin về sản phẩm nhà ở xã hội The Vesta (quận Hà Đông, Hà Nội) chuẩn bị mở bán, gần 1.000 khách hàng đã nộp đơn đăng ký mua. Sau khi có thông tin ngân hàng thương mại dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, nhiều khách hàng rút đơn đăng ký. Nhưng với doanh nghiệp, không thể vì vậy mà dừng dự án.

Trên thực tế, không phải chủ đầu tư nào cũng đủ khả năng “gồng gánh” dự án của mình trước những biến động của thị trường và thay đổi của chính sách. 

Sau gói 30.000 tỷ: Người mua nhà, chủ đầu tư trông chờ gói vay mới ảnh 2
Sau gói 30.000 tỷ: Người mua nhà, chủ đầu tư trông chờ gói vay mới

“Để tạo điều kiện phát triển nhà ở xã hội, Nhà nước cần có chiến lược dài hạn và rõ ràng về việc hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, để khách hàng có nhu cầu mua nhà và chủ đầu tư dự án yên tâm đầu tư, kinh doanh”, ông Giang kiến nghị.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý về mặt nguyên tắc với đề nghị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ đồng với các hợp đồng ký trước 31-3-2016, thế nhưng những trường hợp phải giải ngân trong thời điểm hiện nay vẫn bị các ngân hàng thông báo phải trả lãi suất thỏa thuận, thay vì lãi suất 5%/năm. Lý do được các ngân hàng đưa ra là chờ hướng dẫn của NHNN về thời điểm áp dụng.  

Nhìn chung, nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội của người dân còn khá lớn, nhiều dự án nhà ở xã hội hiện vẫn còn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Do đó, việc người dân cũng như chủ đầu tư những dự án bất động sản này đang mong ngóng thêm một gói vay ưu đãi như gói 30.000 tỷ để có thể giải quyết được vấn đề an sinh xã hội của đông đảo người dân có thu nhập thấp cũng như tránh lãng phí cho những dự án đang dần hoàn thiện có nguy cơ bị bỏ không do khách hàng không đủ điều kiện về kinh tế để tiếp cận.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.