Nhân viên tín dụng vì áp lực chỉ tiêu làm khống hàng chục hồ sơ vay vốn

(PLO) - Vì muốn đạt chỉ tiêu, được nhận tiền thưởng nên Cao Thị Anh (SN 1981, ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) là nhân viên tín dụng đã làm khống hàng chục hồ sơ vay vốn, khiến ngân hàng HSBC bị thất thoát gần 3 tỷ đồng nợ xấu.
Bị cáo Cao Thị Anh tại tòa
Bị cáo Cao Thị Anh tại tòa

Giữa năm 2013, Phòng An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư (PA84) – Công an TP. Hà Nội nhận được đơn tố cáo của Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên HSBC tố cáo Cao Thị Anh (ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) là nhân viên tín dụng liên kết với trưởng phòng kế toán, giám đốc các công ty tư nhân cung cấp thông tin không có thật trên thư xác nhận của công ty cho cá nhân mở thẻ tín dụng và vay tín chấp.

Việc làm trên dẫn đến nợ xấu ngân hàng.

Theo cáo buộc, từ năm 2007,  Anh là nhân viên Phòng thanh toán và chuyển tiền. Đến tháng 9/2012 được bổ nhiệm làm chuyên viên tín dụng. Cùng năm 2012, HSBC triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức tín chấp và phát hành thẻ tín dụng. Ngân hàng cho vay với cá nhân sinh sống và làm việc tại 13 tỉnh thành như TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương… 

Đối với công ty có quan hệ tín dụng với HSBC, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 5 triệu đồng trở lên và 1 năm công tác. Đối với công ty không ưu tiên, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 8 triệu đồng trở lên và phải sao kê bản chính tài khoản ngân hàng thể hiện được thu nhập 3 tháng gần nhất. Tùy theo thu nhập và yêu cầu, ngân hàng sẽ quyết định hạn mức cho vay.

Trong quá trình làm việc, Cao Thị Anh biết rõ ngân hàng quy định rất chặt chẽ các điều kiện cho vay. Bị cáo phát hiện thấy nhiều cá nhân không đủ điều kiện có nhu cầu vay tín chấp. Để đạt chỉ tiêu, được nhận tiền thưởng, nữ nhân viên lợi dụng mối quan hệ với các công ty tư nhân nhờ xác nhận chức vụ, mức lương khống.

Chỉ trong vòng 2 tháng từ tháng 1-3/2013,  bị cáo đã nhờ hai công ty xác nhận khống, làm thủ tục mở thẻ và cho vay tổng cộng 28 khách hàng. Tất cả những người này đều không đủ điều kiện vay tiền và hiện không có khả năng trả nợ khiến HSBC thất thoát gần 2,7 tỷ đồng.  Quá trình điều tra, Anh khai nhận do công ty xác nhận chức vụ, mức lương cho khách hàng nên bị cáo làm thủ tục mở thẻ tín dụng và cho vay.

Tuy nhiên các tài liệu chứng từ thể hiện, đầu năm 2013, do bị ép hoàn thành chỉ tiêu, cựu nhân viên tín dụng quen biết các cá nhân trên và biết họ có nhu cầu vay tiền. Bị cáo yêu cầu những người này cung cấp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hóa đơn điện nước… làm hồ sơ. Sau đó bị cáo nhờ kế toán trưởng các công ty đóng dấu trên mẫu thư xác nhận.

Trong đó, lời khai của 9 khách hàng khẳng định, họ không phải nhân viên công ty, hồ sơ mở thẻ tín dụng và vay tín chấp, xác nhận chức vụ, mức lương do Cao Thị Anh làm giúp.  Họ chỉ việc ký vào đơn đề nghị mở thẻ tín dụng và vay tiêu dùng cá nhân. Họ được nhân viên tín dụng  dặn khi nào nhân viên ngân hàng gọi điện thẩm định phải nói là nhân viên Công ty xác nhận khống, lưu ý khai đúng chức vụ, mức lương như thông tin trong hồ sơ.

Ngoài ra, ngân hàng cung cấp hồ sơ 26 người được một công ty xác nhận chức vụ, mức lương làm thủ tục mở thẻ, vay tín chấp ngân hàng. Tuy nhiên giám đốc công ty này đã bỏ trốn, bị cáo không thừa nhận nên CQĐT tách tài liệu tiếp tục điều tra, xử lý sau. 

Ngày 25/7, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. HĐXX cho rằng Cao Thị Anh không phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” như VKS truy tố, mà tuyên phạt bị cáo 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”/.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.