Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bố Trạch: 15 năm trên mặt trận giảm nghèo

(PLO) - Hiệu quả của đồng vốn tín dụng ưu đãi, sau 15 năm vươn phủ khắp 30 xã, thị trấn của huyện Bố Trạch đang chứng minh tín dụng chính sách là bàn đạp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh biên giới.
Đồng bào dân tộc thiểu số A Rem làm thủ tục vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch xã Tân Trạch
Đồng bào dân tộc thiểu số A Rem làm thủ tục vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch xã Tân Trạch

Sức sống mới ở bản người A Rem 

Bản người A Rem (xã Tân Trạch) lọt thỏm trong dãy Trường Sơn hùng vĩ, nằm giữa lòng di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Trước đây, đường vào A Rem rất khó khăn, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) phải thuê xe ô tô U-oát để vào xã khai mở tín dụng. Từ động Phong Nha lên bản A Rem chỉ khoảng 39km nhưng ô tô  cũng phải “bò” mất nửa ngày.

Được xem như là nhóm địa phương của người Chứt, ít tiếp cận với đời sống văn minh nên người A Rem còn khá nhiều quan niệm lạc hậu. Gánh nặng gia đình hầu như dồn lên đôi vai người phụ nữ. Cái đói, cái nghèo và sự túng thiếu như sợi dây vô hình ghì chặt những mảnh đời nơi đây nên từ ngày thành lập NHCSXH đã dành nhiều công sức cho vùng đất này. Dù ngày ấy nhiều lần đi về tay trắng, song cán bộ tín dụng không ngừng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động bà con đổi mới nếp nghĩ, cách làm, vay vốn sản xuất.

Ông Nguyễn Chí Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch cho biết: “Chúng tôi thường xuyên theo sát người dân để “cầm tay chỉ việc”, nói cho dân hiểu và làm theo. Từ đó người dân sẽ tích lũy được vốn kiến thức để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”. So với thời điểm 2003, số hộ của bản đã tăng gần gấp đôi với 97 hộ, có 91 hộ đồng bào dân tộc. Nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã đến với 62 hộ gia đình nơi đây để phát triển chăn nuôi và 20 hộ gia đình vay vốn làm nhà ở.

Sau những nỗ lực ấy, trong thăm thẳm mênh mông núi rừng, sức sống mới đang hiện lên trong từng nếp nhà mái tôn đỏ tươi của người A Rem, thay vì cuộc sống “ăn lông ở lỗ” như mấy mươi năm về trước. Ông Đinh Rầu tâm sự: “Lúc mới về định cư ở bản A Rem này mình cũng chỉ biết sống nhờ rừng, đi săn con chim, bẫy con thú mà sống. Được các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ cùng với 5 triệu đồng vốn chương trình Cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn mình đã biết trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống”. Hiện gia đình ông nuôi 10 con bò, 10 con lợn, ngoài ra ông còn nuôi thêm ngỗng...

Bà Lê Thị Hoàn, thôn 8 ngọn Rào, xã Xuân Trạch yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa lũ về
Bà Lê Thị Hoàn, thôn 8 ngọn Rào, xã Xuân Trạch yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa lũ về

Thắp những khát vọng vươn lên

Những dòng vốn chính sách đã chạm tới những nhu cầu thiết thực, cấp bách của người dân cơ hàn để thắp lên khát vọng vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt trong năm 2013 ảnh hưởng của cơn bão số 10, năm 2016 do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đã làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi, NHCSXH đã kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý nợ rủi ro và tiếp tục hỗ trợ tín dụng cho người dân khắc phục và ổn định sản xuất. Bà Lê Thị Hoàn (thôn 8 ngọn Rào, xã Xuân Trạch) chỉ vào cháu gái đang chạy vào sân: “Nó đó. Năm 2013, lụt dâng hơn 30 mét, cả nhà trèo lên nóc chờ cứu hộ, trong một tích tắc, nước xiết cuốn luôn con bé, may mà mắc vào cái cột nhà nên cứu được”. Cũng bởi vậy việc được vay 15 triệu vốn xây nhà chống lũ từ NHCSXH là “cứu cánh” cho gia đình xây nên ngôi nhà mới năm 2014 để “an cư, lập nghiệp”. Hay sự cố môi trường biển, dù nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi sinh kế Trung ương chưa về, song việc chuyển đổi sinh kế của người dân không vì thế mà ngưng lại. NHCSXH đã chủ động phối hợp cùng các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh cho vay giải quyết việc làm giúp người dân mua sắm ngư lưới cụ vươn khơi, bám biển.

Nhìn lại hành trình 15 năm, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ nhìn nhận NHCSXH đã góp phần cùng với huyện thực hiện chủ trương giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho tầng lớp nhân dân có thu nhập thấp, bộ phận dân cư ở các vùng miền khó khăn, vùng sâu, vùng xa. 

Đến nay, 15 năm triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi, đồng vốn cho vay của NHCSXH đã và đang phát huy hiệu quả. Tổng dư nợ đạt 431.341 tỷ đồng, nợ quá hạn và nợ khoanh là 639 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,15%/ tổng dư nợ. Với 15 chương trình tín dụng đang triển khai, đến nay đã có trên 79.537 lượt hộ gia đình được vay vốn, tạo việc làm cho 30 nghìn lao động, 41.029 lượt hộ lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn, 2.496 lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, 10.970 học sinh, sinh viên có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng trung học chuyên nghiệp... 

Những con số ấn tượng ấy đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 24,0% năm 2005 xuống còn 9,85% năm 2016 theo chuẩn mới và cơ bản không còn hộ đói, không còn hộ ở nhà tạm. Đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,1 triệu đồng, tăng gấp 10 so với năm 2002 .

Những kết quả ấy là nền tảng và động lực thôi thúc các cán bộ NHCSXH huyện Bố Trạch làm tốt hơn nữa những kế hoạch mà Trung ương và tỉnh giao, góp phần đưa tín dụng chính sách không chỉ là một chính sách giảm nghèo hiệu quả mà còn là điểm tựa để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của huyện Bố Trạch... 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.