Mua nhà thời công nghệ 4.0: Cơ hội trở thành “công dân điện tử” không còn xa

(PLO) - Trong thời buổi công nghệ 4.0 bùng nổ, những người mua nhà ngoài hưởng thụ “căn hộ smarthome” còn có thể “oder” mọi dịch vụ từ xa cũng như thanh toán mọi khoản chi trả thông qua ví điện tử.

Sướng như “công dân điện tử”

Estonia, một quốc gia châu Âu đang đặt mục tiêu trở thành “quốc gia mã hóa” đầu tiên trên thế giới. Quốc gia này đang trong tiến trình xây dựng chương trình “cư dân điện tử”, cho phép các công dân kỹ thuật số có thể tiếp cận được các nền tảng trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến… Nước này cũng đã triển khai một số dự án dịch vụ công cộng khác bằng công nghệ hiện đại, bao gồm các dịch vụ y tế, và bước đầu lên kế hoạch cho đồng tiền kỹ thuật số cấp quốc gia.

Tại Việt Nam, trong những nỗ lực xây dựng một “Chính phủ điện tử”, thẻ công dân điện tử sẽ là bước đột phá trong cải cách quản lý dân cư trong thời gian tới... Số thẻ công dân điện tử (số ID) cũng là mã số trên các giấy tờ cá nhân khác như bằng lái xe, thẻ ngân hàng, thẻ hội viên câu lạc bộ, thẻ bảo hiểm...và được dùng cho tất cả hoạt động giao dịch của công dân với Chính phủ và giữa các công dân với nhau.

Không nằm ngoài xu hướng này, trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đưa ứng dụng công nghệ vào xây dựng, quản lý và vận hành các dự án, tạo nên nhiều đột phá mang tới lợi ích thiết thực cho khách mua, mục tiêu biến các cư dân của dự án thành “các công dân điện tử” thời công nghệ số. Theo đó, nếu như trước đây, khách hàng phải đến tận công trình để mục sở thị dự án, giờ đây người mua nhà có thể trải nghiệm không gian sống và quản lý toàn bộ thông tin về ngôi nhà tương lai của mình trên một ứng dụng thông minh.

Ứng dụng App Sunshine Home mang tới nhiều tính năng tiện lợi cho các cư dân
Ứng dụng App Sunshine Home mang tới nhiều tính năng tiện lợi cho các cư dân

Chưa hết, chỉ với ứng dụng App Home người mua nhà có thể theo dõi tất cả thông tin về căn hộ từ khi quyết định xuống tiền cập nhật tiến độ, theo dõi dòng tiền, tham khảo thông tin về dự án cho đến việc cập nhật thông tin, chat với chủ đầu tư.

Những dự án smart city, căn hộ smart home cũng trở thành xu hướng mới trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Chỉ bằng một động tác chạm nhẹ vào Smart phone, điện sẽ tự bật, rèm cửa hé mở, hệ thống âm thanh tự động phát nhạc, điều hòa sẵn sàng làm mát khi bạn vẫn đang trên đường đi làm về. Ngoài ra, công nghệ thông minh còn giúp các cư dân mua nhà có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích vượt trội.

Tiên phong trong lĩnh vực này, có thể kể đến Sunshine Group – Tập đoàn BĐS có ông chủ vốn xuất thân từ dân công nghệ thông tin. Với các ứng dụng công nghệ tập đoàn này đang xây dựng và hoàn thiện, các cư dân Sunshine có thể “oder từ xa” nhiều dịch vụ thông qua ứng dụng App Sunshine Home trên thiết bị di động như: gọi sửa chữa kỹ thuật, sửa điện, truyền hình… các dịch vụ khác như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, xem và thanh toán các hoá đơn dịch vụ hàng tháng, cập nhật các thông báo từ ban quản lý, mua sắm nhu yếu phẩm, gọi xe riêng đưa đón như Uber, đặt lịch nhà hàng, xem phim, khám sức khoẻ định kỳ, đặt căn hộ trong tại Hà Nội, Sài Gòn, Phú Quốc, Hoà Bình…

Mua sắm và thanh toán chỉ bằng click chuột

Trong thời buổi công nghệ 4.0, tại các nước phát triển, thanh toán trực tuyến chiếm phần lớn trong giao dịch, nhiều nơi không còn nhận tiền mặt, ngay cả người bán hàng rong cũng chuộng thanh toán qua thẻ. Tại Việt Nam, trong sự kiện Diễn đàn thanh toán điện tử năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng phát biểu: “Chúng ta cần có sự phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên để có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán trực tuyến được nhiều người dùng hơn bằng cách đầu tư các giải pháp công nghệ, giảm chi phí dịch vụ đồng thời quan trọng hơn nữa là tuyên truyền sâu rộng để cộng đồng biết đến, hiểu rõ và sử dụng thành thói quen”.

Sunshine Group – Tập đoàn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông minh vào dự án
Sunshine Group – Tập đoàn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông minh vào dự án

Có thể nói, xu hướng mua sắm online và tích hợp thanh toán trực tuyến đã trở thành một xu hướng “cần” và “đủ” trong thời buổi kinh doanh hiện đại. Theo kết quả điều tra khảo sát năm 2014 của Cục TMĐT và CNTT, có tới hơn 58 % người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm ước tính đạt khoảng 145 USD. Tại Việt Nam, phần lớn người mua sắm sau khi đặt hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt (64%), hình thức thanh toán qua ví điện tử chiếm 37%, và hình thức thanh toán qua ngân hàng chiếm 14%. Tuy nhiên, với những động thái tích cực trong thời gian gần đây, các chuyên gia dự đoán, thương mai tiện tử và thanh toán trực tuyến sẽ tiếp tục bùng nổ.

Đặc biệt, khi điện thoại di động trở thành đồ dùng thiết yếu với mỗi cá nhân, nhiều doanh nghiệp đã cho ra đời ví điện tử để giúp người tiêu dùng có thể lưu trữ thông tin cá nhân và mua bán hàng hóa nhanh chóng. Năm 2012, 295 tỷ USD đã được luân chuyển qua thanh toán sử dụng ví điện tử và dự báo sẽ tăng tốc lên 1.600 tỷ USD vào năm 2017.

Công nghệ thông minh của Sunshine Group giúp các cư dân mua nhà có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích vượt trội
Công nghệ thông minh của Sunshine Group giúp các cư dân mua nhà có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích vượt trội

Theo xu hướng tất yếu này, Sunshine Group mới đây tuyên bố sẽ tiếp tục sáng lập thương hiệu Sunshinepay – Cổng thanh toán trực tuyến - Ví điện tử nhằm biến các khách hàng, cư dân của họ trở thành “công dân điện tử” trong thời gian không xa. Qua đó, cư dân có thể thanh toán dễ dàng qua ứng dụng điện thoại di động từ mua sắm, ăn uống tại nhà hàng, uống cà phê, mua vé xem phim, nạp tiền điện thoại… và gần như 100% các dịch vụ tiện ích khác. Điều đáng nói, khi sử dụng thanh toán bằng ví điện tử, theo thông tin từ chủ đầu tư, khách hàng sẽ được hưởng chính sách giảm giá trung bình từ 10 – 20%, một ưu đãi có thể nói là “rất hời” cho cư dân Sunshine. Dự kiến khai trương vào cuối 2017, đầu 2018, Sunshinepay chắc chắn sẽ là thương hiệu tiếp tục gây được ấn tượng mạnh đối với những người quan tâm đến các dự án và dịch vụ, tiện ích mang “họ Sunshine”. 

Như vậy, việc áp dụng “Cách mạng công nghiệp 4.0” vào kinh doanh bất động sản đã đem tới nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh, minh bạch hơn còn các cư dân thì “tiện trăm ngả” khi sinh sống tại các khu đô thị đẳng cấp với công nghệ tân tiến, vượt trội.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.