“Lo ngay ngáy” sống ở chung cư cao tầng

(PLO) - Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) trước thực trạng nhà cao tầng ở thành phố này cũng như Thủ đô Hà Nội ngày càng nhiều. Về lý thuyết xe thang chữa cháy có thể vươn đến tầng 18 nhưng trong thực tế tầm với sẽ thấp hơn do khó tiếp cận mục tiêu nếu xảy ra hỏa hoạn.
Thang chữa cháy chỉ vươn được đến tầng 18, trong khi rất nhiều tòa nhà cao trên 30 tầng
Thang chữa cháy chỉ vươn được đến tầng 18, trong khi rất nhiều tòa nhà cao trên 30 tầng

Nhà thì cao, đường vào thì bé

Theo HoREA, sau hơn 15 năm đô thị hóa, đặc biệt là xu thế phát triển các dự án nhà cao tầng, TP HCM đã có những khu vực tập trung rất nhiều nhà chung cư. Không chỉ tại các quận mà các huyện tiếp giáp các quận nội thành như khu vực phía Bắc huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh, các tòa nhà chung cư chen nhau san sát và xu thế ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư cao trên 30 tầng. 

Thống kê toàn thành phố hiện có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, trong đó có 70 chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng. Hầu hết các chung cư này không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại;

Cùng với đó. nhiều chung cư nhà ở tái định cư; chung cư nhà ở xã hội đang bị người tiêu dùng quan ngại về chất lượng xây dựng và các tiện ích, trong đó có công trình phòng cháy, chữa cháy chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thiếu tin cậy;

Các chung cư nhà ở thương mại bình dân, có giá bán vừa túi tiền dành cho đối tượng người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, phần lớn đảm bảo được các yêu cầu về công trình phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, cũng có chung cư chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sử dụng gây nguy cơ mất an toàn, kể cả về phòng cháy, chữa cháy. Các chung cư nhà ở thương mại cao cấp hạng sang được đầu tư đầy đủ các tiện ích, trong đó có công trình phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, cá biệt cũng có chung cư với danh xưng “cao cấp” nhưng mỗi sàn lại có từ 12 đến 20 căn hộ.

Theo thống kê của HoREA, từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố đã xảy ra 35 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 27 vụ cháy tại các chung cư nhà ở, mà mới đây nhất là vụ cháy đã xảy ra tại chung cư nhà ở xã hội Hoàng Quân Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) của Cty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân. 

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tư nhân Thăng Long (chủ đầu tư) và Cty Long Hưng Phát (đơn vị phát triển dự án) đã đưa hơn 20 hộ dân vào cư ngụ tại chung cư Bảy Hiền (số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa sử dụng được... là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân…

Ngoài ra, còn có trường hợp chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân; có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố; có trường hợp chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được...

Nỗ lực vẫn không theo kịp… chiều cao

Theo HoREA, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện thi công dự án nhà chung cư, và đưa công trình vào sử dụng, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi đưa dân vào sinh sống, có liên quan mật thiết đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án; các đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công; các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết là Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, UBND quận, huyện...

“Về cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian vừa qua, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy cũng là cơ quan đã giải quyết nhanh, kịp thời hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy các dự án của chủ đầu tư…”- Chủ tịch HoREA ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, lãnh đạo thành phố rất quan tâm công tác phòng cháy và chữa cháy tại các khu dân cư, đặc biệt là các chung cư nhà ở. Cụ thể, thành phố đã trang bị cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại để chữa cháy nhà cao tầng như xe thang chữa cháy về lý thuyết có thể vươn đến tầng 18.

Tuy nhiên theo Chủ tịch HoREA, trong thực tế nếu xảy ra cháy thì có thể tầm với sẽ thấp hơn do khó tiếp cận mục tiêu); Bên cạnh lực lượng chữa cháy đường bộ, lực lượng chữa cháy đường thủy, còn có lực lượng chữa cháy của quân đội, của sân bay, của các khu công nghiệp và lực lượng dân phòng, tự vệ với các phương tiện chữa cháy nhỏ có thể đi vào hẻm sâu.

Ông Châu cũng cho rằng, các quy phạm pháp luật hiện hành về phòng cháy và chữa cháy hiện nay về cơ bản tương đối đầy đủ, nhưng vấn đề đặt ra là cơ chế phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra để đảm bảo trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án, các đơn vị xây lắp, các đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công, các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết là Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, UBND quận, huyện.

Theo kiến nghị của HoREA, cần cập nhật đầy đủ các quy định, phù hợp với khả năng và điều kiện hiện nay vào bộ “Tiêu chuẩn Việt Nam về phòng cháy và chữa cháy” trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định ban hành “sau khi thống nhất với Bộ Công an” (theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2013) để đảm bảo thống nhất hệ thống “Tiêu chuẩn Quốc gia về phòng cháy và chữa cháy được áp dụng bắt buộc” (quy định tại khoản 4.a, Điều 8 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2013).

HoREA cũng đề nghị rút ngắn hơn nữa thời gian thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy và bổ sung Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP HCM và Hà Nội cũng được quyền thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy công trình nhóm A; dự án công trình có chiều cao từ 100m trở lên. Đồng thời kiến nghị có cơ chế phối hợp hiệu quả các lực lượng chữa cháy của Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố, với lực lượng phòng cháy và chữa cháy của quân đội, sân bay Tân Sơn Nhất, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; Về lâu dài có kế hoạch nâng cao độ tĩnh không thông thuyền các cầu trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (cũng như các sông rạch nhỏ khác) vừa đảm bảo giao thông du lịch, vừa đảm bảo phòng cháy và chữa cháy bằng đường thủy.

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu chữa cháy cho các tòa nhà chung cư ngày càng cao, HỏEA kiến nghị trang bị máy bay trực thăng chữa cháy cho Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP HCM và Hà Nội Cùng với đó, thành phố cần xem xét phương án xây dựng hệ thống phun nước chữa cháy công suất lớn trên các tòa nhà cao tầng để vừa chữa cháy tại chỗ, vừa có thể tiếp sức chữa cháy trong khu vực lân cận;

Đối với các chủ đầu tư, HoREA kêu gọi các chủ đầu tư thực hiện Liêm - Chính, với tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm túc các quy định về đầu tư xây dựng trong thực hiện dự án nhà ở, nhà chung cư để xây dựng uy tín, thương hiệu, mang lại cho khách hàng sản phẩm nhà ở có chất lượng, coi chất lượng là danh dự của doanh nghiệp, nhiều tiện ích, thân thiện môi trường, an toàn, đặc biệt là an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Đồng thời kiến nghị có biện pháp xử lý nghiêm minh, kể cả xử lý bằng pháp luật các trường hợp chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; tự ý đưa dân vào ở tại các tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu, chưa có công trình phòng cháy và chữa cháy, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng…

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.