Căn hộ đang bị "thổi giá"?

(PLO) - Theo ghi nhận của nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) lớn, hiện nay giá căn hộ trung bình đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2014.

Tình hình hoạt động thị trường-căn hộ để bán quý III/2015
Tình hình hoạt động thị trường-căn hộ để bán quý III/2015
Giá tăng ảo lại xuất hiện?
Câu chuyện về giao dịch lại lần nữa “nóng” lên từ quán nước, những buổi mở bán dự án, những hội nghị hội thảo,... thị trường sôi sục dự án nọ, rồi chủ đầu tư kia. Nghị trường Quốc hội cũng đang sôi nổi với việc thảo luận về những kết quả làm được và chưa làm được của các “tư lệnh ngành”, trong đó có BĐS.
Báo cáo trước quốc hội, ngành xây dựng đã có những bước phục hồi tích cực với lượng tồn kho giảm khoảng 54% so với đầu 2013. Đến tháng 9/2015, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đã cam kết cho vay trên 20 nghìn tỷ đồng (đạt tỷ lệ 68,1%) và đã giải ngân trên 12 nghìn tỷ đồng (đạt tỷ lệ 41%).
Tình hình thị trường tăng trưởng khá ấn tượng, theo Savills Việt Nam, trong quý III vừa qua lượng giao dịch căn hộ tăng mạnh tới 44% so với quý trước đó. Tình hình kinh doanh có thể vẫn duy trì ở mức cao do sự gia tăng dòng tiền từ dư nợ tín dụng BĐS, nguồn kiều hối và mong muốn sở hữu nhà ở vào dịp cuối năm.
Nhưng theo báo cáo đánh giá trước quốc hội thị trường BĐS vẫn còn những yếu kém đang tồn tại như lượng tồn kho vẫn còn khá lớn, chất lượng công trình thấp, quản lý nhà nước còn yếu, lãng phí, thất thoát,...
Thực tế, việc giá ảo ở một số dự án chung cư được xem là hàng “hot” gần đây bắt đầu xuất hiện. Điều này rất đáng lo ngại cho thị trường.
Chủ đầu tư “nóng lòng” tăng giá theo môi giới
Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những dự án mới được quảng cáo chào bán ra thị trường hoặc những dự án cũ “đắp chiếu” trong thời khủng hoảng tái khởi động.
Nguồn cung hiện tại-căn hộ để bán
 Nguồn cung hiện tại-căn hộ để bán
Có thể nói, điều này vừa là tín hiệu tốt cho thị trường nhưng cũng là mối lo ngại cho người mua nhà. Vì hầu hết dự án mới bắt đầu xây dựng nhưng mặt bằng giá ở mức khá cao so với những dự án khác cùng khu vực.
Đây không phải vấn đề xảy ra ở tất cả các dự án mà thị trường vẫn có những dự án chung cư được chủ đầu tư uy tín xây dựng, phát triển với tiến độ và chất lượng tốt, mức độ tăng giá ở mức vừa phải phù hợp tiến độ được thị trường chấp nhận là điều đương nhiên.
Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết chia sẻ, tính trung bình giá căn hộ tại Hà Nội có thể đã tăng 15% so với năm 2014, thậm chí có dự án tăng cao hơn. Hiện tại, mức giá đang chạm ngưỡng mặt bằng giá của năm 2010. Giới đầu cơ cũng đã quay lại thị trường ở một vài dự án “nóng”, nhưng phần lớn là dân đầu tư dài hạn.
Vị này cũng thừa nhận rằng, hiện nay trên thị trường có nhiều dự án đưa ra mức giá quá cao. Điều này là tùy thuộc vào chiến lược của từng dự án và từng chủ đầu tư.
Ông Quyết cho rằng, việc định giá bán của dự án là do đơn vị tư vấn bán hàng và chủ đầu tư quyết định. Nhiều dự án tung ngay giá bán ban đầu cao hẳn lên, đương nhiên điều này là tốt cho chủ đầu tư nhưng đi kèm là một rủi ro lớn.
Theo ông Quyết, hiện nay, trên thị trường phân phối, bên cạnh chất lượng dịch vụ và uy tín bán hàng,… không ít nhà phân phối còn cạnh tranh nhau bằng chiến lược giá. Ông cũng đã từng không nhận được hợp đồng phân phối một dự án căn hộ vì có đơn vị môi giới khác đưa ra phương án giá cao hơn cho chủ đầu tư  kèm theo đó cả lộ trình tăng giá trong quá trình triển khai.
Trong khi đó, thị trường vẫn đang diễn biến rất tốt và sôi động khiến nhiều chủ đầu tư “nóng lòng” tăng giá bán. Vô hình chung, không ít đơn vị môi giới BĐS đang tiếp tay cho chủ đầu tư “thổi giá” căn hộ, khiến thị trường phát triển một cách không bền vững.
Nhưng vấn đề “thổi giá” căn hộ không phải diễn ra phổ biến mà vẫn có những dự án giá bán căn hộ tăng rõ rệt theo tiến trình xây dựng. Đơn cử, một dự án căn hộ cao cấp thuộc khu vực Cầu Giấy, khi mới xây dựng móng cách đây hơn một năm, chủ đầu tư bán ra thị trường chỉ với mức giá 24-26 triệu đồng/m2, vậy mà đến nay, khi dự án xây dựng xong phần thân thì giá căn hộ cũng đã tăng lên theo lộ trình và được giao dịch ở mức khoảng 33-35 triệu đồng/m2.
Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam nhìn nhận, việc chủ đầu tư bắt tay sàn phân phối đẩy giá BĐS, tạo sự khan hiếm trên thị trường là cách làm không chuyên nghiệp. Trong tương lai, khi các doanh nghiệp BĐS trở nên chuyên nghiệp hơn thì tình trạng đó sẽ không còn.
Theo ông Quang, nhiều dự án hiện nay đưa ra giá cao hơn khả năng của người tiêu dùng. Để có được giá căn hộ hợp lý đối với người mua, các chủ dự án cần tiết giảm chi phí và áp dụng mạnh khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng.
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.