“Vitamin” nào cho doanh nghiệp Việt?

Cửa hàng RABITY
Cửa hàng RABITY
(PLO) -Trong gần 10 năm trở lại đây, khẩu hiệu "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" được lan toả rộng rãi và các thương hiệu Việt dần được tin tưởng, tạo mọi điều kiện để phát triển. Tuy vậy, bên cạnh những yếu tố như “nỗ lực” hay “sức mạnh nội tại”, doanh nghiệp cần được bổ sung thêm “vitamin” từ chính cộng đồng người tiêu dùng Việt để tồn tại trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh .

Doanh nghiệp trẻ và những cơn "bạo bệnh" vì thiếu bàn tay cộng đồng

Thị trường kinh tế mở cửa dẫn đến sự đổ bộ ồ ạt của vô số các thương hiệu quốc tế vào thị trường Việt Nam theo đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch. Hàng giả, hàng kém chất lượng cũng theo đó tràn vào.

Hàng hóa từ nhiều nguồn, chủng loại phong phú, mẫu mã bắt mắt, mức giá đa dạng,… đã tăng thêm sức ép cạnh tranh lên các doanh nghiệp trong nước, vốn chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cũng như bản lĩnh thương trường. Do đó, nếu không có sự ủng hộ, nâng đỡ từ cộng đồng, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp non trẻ sẽ khó lòng vượt qua “cơn lốc thị trường” để tồn tại và phát triển.

Nhớ lại những khó khăn ngày đầu thành lập, Ông Nguyễn Văn Điền - Giám đốc Công ty Hải Linh, chuyên cung cấp thiết bị vệ sinh, cho biết: “Để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng phải chất lượng và có giá thành tốt nhất, tôi luôn cố tìm kiếm và chọn lọc từ rất nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nhưng không phải ai cũng vậy. Trên thị trường vẫn có nhiều người sẵn sàng bán các sản phẩm kém chất lượng và giá thành rẻ khiến những ngày đầu của Hải Linh tồn tại khá gian truân”.

Cũng gặp khó khăn về sức ép của hàng kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, doanh nghiệp Tân Phú đã phải mất hơn 3 năm để được thị trường chấp nhận sản phẩm. Bà Hồng Thái Hà kể về những ngày khởi nghiệp cách đây 20 năm:

“Khi ấy, tôi phải đến từng sạp chợ, từng cửa hàng để ký gởi sản phẩm của mình rồi hàng ngày trông ngóng sự phản hồi. Để nuôi dưỡng ước mơ xây dựng một thương hiệu thời trang trẻ em “made in Vietnam”, tôi thậm chí phải nhận làm thêm đồng phục cho trường học, công ty để doanh nghiệp tồn tại và chờ thị trường đón nhận”.

Tân Phú hay Hải Linh chỉ là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam mà từ khi non trẻ đã phải chật vật để tồn tại. Không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn và vững vàng vượt qua óng gió thương trường như hai doanh nghiệp trên. Rất nhiều thương hiệu Việt chưa kịp khẳng định thương hiệu đã “chết yểu” và phá sản.

Hai Linh Group
Hai Linh Group
Đã đến lúc cộng đồng chung tay tiếp thêm “vitamin” thương hiệu Việt 

Chính vì lý do đó, là ngân hàng luôn tiên phong đưa ra các giải pháp đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt, Maritime Bank đã lần lượt đưa ra rất nhiều giải pháp cụ thể, từ những sản phẩm cho vay vốn ưu đãi đến việc tạo nên cộng đồng kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Cộng đồng JOY Martitime Bank ra đời cũng xuất phát từ mong muốn trên.

Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.5 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác.

Cộng đồng JOY Maritime Bank cũng giúp người tiêu dùng có thêm một địa chỉ để săn các hot deal, hàng giảm giá hấp dẫn đến từ các doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực. Maritime Bank chính là cầu nối đưa khách hàng và doanh nghiệp đến gần nhau hơn, qua đó hiện thực hóa mục tiêu “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.  

“Khi gia nhập cộng đồng JOY Maritime Bank, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Chỉ trong một thời gian ngắn, hình ảnh và sản phẩm của Hải Linh được nhiều khách hàng biết đến hơn. Tôi cũng vô cùng tự hào khi nhìn thấy sản phẩm của công ty mình xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông như: các màn hình và hộp đèn tại sân bay, các màn hình LED của tòa nhà, xuất hiện banner trên facebook và các báo lớn. Tôi hy vọng Hải Linh sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng Việt để luôn phát triển vững mạnh". - ông Điền nhận định đầy lạc quan. 

Bà Hồng Thái Hà cũng chia sẻ: “Tân Phú vốn từ lâu đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp hàng hiệu giá rẻ thi nhau mở chi nhánh tại Việt Nam như: H&M, GAP, ZARA,… nên tạo sức ép không nhỏ cho Tân Phú.

Tham gia vào Cộng đồng JOY – Maritime Bank, chúng tôi đã được tiếp thêm sức mạnh cả về vốn lẫn truyền thông để khẳng định chất lượng của sản phẩm Việt. Chúng tôi đã mở thêm vài cửa hàng trong tháng 9 này và hy vọng Cộng đồng JOY Maritime sẽ góp phần lan tỏa tên tuổi thương hiệu trong lòng người tiêu dùng”.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.