Thị trường trái cây bao giờ được quản lý?

(PLO) - Hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô hàng ngày vẫn phải mua trái cây với “niềm tin” vào “ý thức” của người bán hàng để có trái cây đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” đang được hy vọng sẽ giúp việc quản lý nguồn gốc được rõ ràng hơn.

Mất tiền mua “niềm tin ảo”

Chị Trần Bảo Linh, ở Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội bày tỏ, trước mỗi thông tin về trái cây không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), trái cây Trung Quốc nhưng lại “đội lốt” trái cây Việt bán tràn lan trên thị trường khiến chị rất lo lắng. “Trái cây hiện không thể thiếu trong số thực phẩm tiêu dùng hàng ngày của mỗi gia đình. Trong khi đó, đây lại là loại thực phẩm ăn luôn mà không chế biến, nên nếu trái cây nhiễm dư lượng thuốc hay mất ATTP thì rất nguy hại cho sức khỏe. Nhưng, người tiêu dùng chúng tôi hiện cũng không biết mua trái cây thực sự đảm bảo về nguồn gốc cũng như ATTP ở đâu, chỉ biết mua bằng “niềm tin ảo” với hy vọng người bán sẽ có tâm”, chị Bảo Linh chia sẻ.

Không chỉ chị Linh, mà hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô hiện đều rơi vào cảnh tương tự. Chị Nguyễn Minh Châu, ở khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, gia đình chị có 2 con nhỏ nên nhu cầu sử dụng trái cây cho gia đình hàng ngày là không thể thiếu. Nhưng, để tìm được một địa chỉ, một cửa hàng mua trái cây thực sự đảm bảo chất lượng rất khó.

Hà Nội có dẹp được tình trạng trái cây bán rong, không rõ nguồn gốc?
Hà Nội có dẹp được tình trạng trái cây bán rong, không rõ nguồn gốc?

“Tôi hay mua trái cây của vài địa chỉ quen với hy vọng mong manh là trái cây đảm bảo ATTP, đặt niềm tin mong manh vào “tâm” của người bán nhưng nói thực cũng không mấy tin tưởng. Mỗi lần mua về đều phải ngâm hết bằng nước muối loãng, dù biết cũng không có tác dụng nhiều song xem như một giải pháp trấn an”, chị Minh Châu bày tỏ.

Thị trường kinh doanh trái cây hiện đã rơi vào cảnh bát nháo, không có sự quản lý hoặc có nhưng cũng như không. Người tiêu dùng mua trái cây trong sự hoang mang về nguồn gốc cũng như chất lượng nhưng vẫn phải sử dụng. Không chỉ các cửa hàng kinh doanh trái cây trên phố, mà trên các diễn đàn mạng, trái cây cũng được rao bán tràn lan, từ trái cây khắp các vùng miền trong nước đến trái cây nhập khẩu và đặc biệt, ai cũng có thể kinh doanh trái cây. Không ai có thể khẳng định về nguồn gốc cũng như chất lượng của những loại trái cây này.

“Chợ quê”, một diễn đàn mạng thu hút hơn 100.000  thành viên tham gia mua bán các loại, chủ yếu là thực phẩm thường xuyên có những chủ shop xả hàng trái cây với giá rẻ giật mình, hoặc bán theo hình thức “lố”, mua cả thùng giá rẻ. Là một trong những tín đồ thường xuyên “săn” đồ trên mạng, chị Nguyễn Gia Linh (ở Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thi thoảng chị lại đặt mua trái cây “ngoại” trên diễn đàn Chợ quê với giá rất rẻ, lúc thì kiwi, lúc thì nho Mỹ, hay cherry…

“Thực ra mua trên mạng hay mua ở ngoài thì mình cũng có biết thực chất là mình đang ăn trái cây của nước nào, chất lượng ra sao đâu vì cũng không ai quản lý. Còn mua trên mạng cũng may rủi lắm, như có đợt “lùm xùm” vụ cherry hết  “date” được 1 nhà nhập khẩu trái cây lớn xả hàng cho các shop bán lẻ trên mạng, song rồi cũng không đơn vị nào vào cuộc xem thực hư ra sao. Rút cuộc chỉ người tiêu dùng lãnh đủ với tình trạng kinh doanh trái cây bát nháo như hiện nay”, chị Gia Linh nhìn nhận.

Đề án quản lý bao giờ thành hiện thực?

Để quản lý cũng như siết chặt tình trạng lộn xộn, mù mờ trong kinh doanh trái cây, trước hết tại 12 quận nội thành, Hà Nội đã ban hành “Đề án Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” với mục tiêu để người tiêu dùng không còn phải lo lắng mỗi lần mua trái cây về sử dụng. Kế hoạch triển khai Đề án cũng đã được UBND TP Hà Nội ban hành, với mục tiêu trong năm 2017, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận nội thành có đăng ký kinh doanh theo quy định; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm lưu giữ được trái cây tươi, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Hà Nội có thực sự dẹp được tình trạng trái cây bán rong, không rõ nguồn gốc?
Hà Nội có thực sự dẹp được tình trạng trái cây bán rong, không rõ nguồn gốc?

Ngoài ra, người kinh doanh trái cây có kiến thức, được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP và có đủ các điều kiện cần thiết khác theo quy định… Hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô hy vọng Đề án nhanh chóng triển khai và thành hiện thực, để không phải mất tiền nhưng vẫn mua phải trái cây “bẩn”.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Đề án sẽ được triển khai thực hiện đến hết năm 2018. Cụ thể, từ nay đến tháng 2-2018 sẽ đẩy mạnh tập huấn, truyền thông, nâng cao nhận thức về quy định pháp luật, kiến thức ATTP, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường kết nối, hỗ trợ xây dựng chuỗi kết nối cung ứng tiêu thụ trái cây an toàn. Từ tháng 3 đến tháng 12-2018, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh không thực hiện đúng quy định nêu tại Đề án.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, Sở vừa đề nghị sở, ngành liên quan, UBND 12 quận nội thành công khai thông tin cơ sở trồng cây ăn quả; danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây nhằm triển khai Đề án.

Chị Nguyễn Đặng Hải Yến, một tiểu thương kinh doanh trái cây trên phố Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: “Tôi rất hoan nghênh Đề án này của UBND TP, và hy vọng sớm được triển khai vào thực tế chứ không chỉ hô hào rồi để đấy. Tình trạng kinh doanh trái cây vỉa hè, không rõ nguồn gốc xuất xứ cần được dẹp bỏ từ lâu rồi chứ không phải đến bây giờ mới làm”.

Không chỉ chị Hải Yến, mà hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô đều mong muốn Đề án được triển khai và mang lại hiệu quả. Sẽ khá khó khăn để dẹp bỏ hết tình trạng kinh doanh trái cây vỉa hè, bán rong không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng vì sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiên quyết và duy trì lâu dài.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.