Thời tiết

weather-status16oC Mưa nhẹ

Get Adobe Flash player

Get Adobe Flash player

Get Adobe Flash player

Get Adobe Flash player

Tăng quyền cho hội ’tiêu dùng’


Những vấn đề như giá sữa, giá thuốc, thậm chí những “ấm ức” của người tiêu dùng liên quan đến các hàng hóa và dịch vụ khác như ngân hàng, điện, gas… sẽ có hướng giải quyết khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thêm thẩm quyền.


Những vấn đề như giá sữa, giá thuốc, thậm chí những “ấm ức” của người tiêu dùng liên quan đến các hàng hóa và dịch vụ khác như ngân hàng, điện, gas… sẽ có hướng giải quyết khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) có thêm thẩm quyền…

“Ngậm bồ hòn..”

Theo ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) - từ trước tới nay, chưa có tranh chấp nào của người tiêu dùng (NTD) được giải quyết bằng con đường trọng tài. Tòa án cũng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan bởi trình tự, thủ tục phức tạp, thời gian kéo dài. Để giải quyết tranh chấp, NTD thường chọn cách thương lượng hòa giải, song phần lớn vẫn ấm ức, bỏ qua…

Số liệu tổng hợp của Vinastas cho biết, trong năm 2009, hai văn phòng Vinastas tại Hà Nội và TP. HCM đã tiếp nhận hơn 310 hồ sơ khiếu nại của NTD, trong 9 tháng đầu năm, con số này khỏang 200, chưa kể các trưởng hợp tiếp nhận khiếu nại và tư vấn qua điện thoại.Trong số các hồ sơ khiếu nại, khoảng 80% vụ đã được giải quyết thành công và có kết quả cụ thể.

Tiêu hủy hàng giả.

Tuy nhiên, trên thực tế, số vụ  vi phạm quyền lợi NTD của các DN SXKD vượt xa so với số vụ khiếu nại. Thiếu thông tin, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, hoặc không tin tưởng vào năng lực giải quyết của các cơ quan quản lý… là một phần - song theo ông Nam – vấn đề chính là cơ chế giải quyết tranh chấp của NTD hiện nay còn bất cập. Nếu chọn con đường trọng tài hay tòa án tuy có ưu điểm là phán quyết trọng tài, quyết định toà án mang tính ràng buộc pháp lý cao, trình tự, thủ tục chặt chẽ theo quy định của pháp luật, nhưng nhược điểm là thời gian giải quyết kéo dài, chi phí cao, trình tự, thủ tục phức tạp.

Ngược lại, chọn biện pháp thương lượng, hoà giải, ưu điểm là nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên và xã hội, bảo đảm uy tín và mối quan hệ giữa các bên, nhưng có nhược điểm là quá trình giải quyết phụ thuộc vào thiện chí của các bên và quyết định chỉ mang tính đồng thuận, không có giá trị ràng buộc pháp lý…

Tăng thẩm quyền

Theo Giáo sư Lucette Defalque, chuyên gia của MUTRAP, tới đây khi Dự án Luật bảo vệ NTD được thông qua và có hiệu lực, những vấn đề như giá thuốc, sữa, hay dịch vụ ngân hàng, điện, gas… ở Việt Nam sẽ có hướng giải quyết. Lý do, dự luật đã trao thêm thẩm quyền cho Vinastas, như: đại điện quyền lợi NTD đệ đơn khiếu nại; thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về vi phạm luật gây phương hại đến NTD....

Đơn cử như đối với thuốc, Vinastas có thể đệ đơn khiếu nại lên Cục QLCT, đồng thời, thông báo cho Cục QLCT và Cục Quản lý Dược về hành vi vi phạm pháp luật của đại diện các DN. Đối với sữa, Vinastas có hể yêu cầu cơ quan quản lý thực phẩm kiểm soát chặt chẽ hơn, yêu cầu Chính phủ trợ cấp tiền để tuyên truyền, nâng cao nhận thức NTD về sữa. Đặc biệt, Vinastas có thể đệ đơn khiếu nại lên Cục QLCT, yêu cầu điều tra giá sữa và sữa bột nhập khẩu. Không những thế, tổ chức này có thể đệ đơn khiếu nại lần hai lên Cục QLCT về việc bác sĩ, điều dưỡng viên, lãnh đạo bệnh viện nhận quà để khuyến nghị sử dụng sữa ngoại nhập…

Vinastas cũng có thể kiểm chứng danh sách sản phẩm trên Rapex cập nhật vào thứ 6 hàng tuần, liên lạc với các nhà nhập khẩu sản phẩm lỗi, đề nghị cơ quan chức năng hoặc các bộ, ban, ngành ra lệnh cấm lưu thông các mặt hàng này. Đối với dịch vụ ngân hàng, Vinastas cũng có thể khiếu kiện lên Cục QLCT nêu thấy giá dịch vụ giữa các ngân hàng giống nhau, đồng thời liên hệ với các Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đề nghị họ dự thảo Quy tắc ứng xử để bảo vệ NTD…


 « Ngay cả sau khi thông qua Luật bảo vệ NTD, Cục QLCT vẫn giữ vai trò trung tâm trong công tác bảo vệ NTD bởi Vinastas không thể bảo vệ NTD trước hành vi lạm dụng cạnh tranh mà không có sự hỗ trợ và điều tra của cơ quan này. Tuy nhiên, sau khi thông qua luật, Vinastas đã có thêm thẩm quyền: nộp đơn khiếu nại lên Cục QLCT và đề xuất sửa đổi Luật Cạnh tranh; thông báo cho các cơ quan khác quan tâm đến NTD; đóng góp ý kiến cho Chính phủ để bảo vệ NTD hiệu quả hơn về quy định ngành hay kiểm soát của Nhà nước đối với giá hàng hóa thiết yếu… » - Giáo sư Lucette Defalque lưu ý.…

Thanh Lan

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận. Bình luận của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải

Mã xác nhận