Sốc trước “công nghệ” mới của những lò rượu không khói

Dân ham nhậu từng kháo nhau về thứ rượu Vodka giả thường bán rất nhiều nơi cửa khẩu biên giới phía Bắc, với đặc điểm là thường đóng vào chai bé, chỉ cần tí “men” hòa vào nước là thành… Thực hư những lời đồn thổi này chưa rõ, nhưng quả thật trên thị trường có khá nhiều “công nghệ” làm rượu mới đủ khiến các đệ tử Lưu Linh sớm “thăng thiên” chầu thánh tổ!

Dân ham nhậu Hà thành từng kháo nhau về thứ rượu Vodka giả thường bán rất nhiều nơi cửa khẩu biên giới phía Bắc, với đặc điểm là thường đóng vào chai bé, chỉ cần tí “men” hòa vào nước là thành… Thực hư những lời đồn thổi này chưa rõ, nhưng quả thật trên thị trường có khá nhiều “công nghệ” làm rượu mới đủ khiến các đệ tử Lưu Linh sớm “thăng thiên” chầu thánh tổ!

cheruou
Người ta “sản xuất” rượu dễ như một đứa trẻ chơi trò pha chế nước đường, hòa phẩm màu rồi đóng chai thành… nước cam, nước dứa.

Xưa, có rượu “nút lá chuối” của các bậc tiền nhân, tuy thô lậu thủ công nhưng làm nên thứ “nước” tinh túy, trong vắt, thơm nồng mà say nghiêng say ngả. Nay, con cháu các cụ “sáng tạo” nên phương pháp mới chẳng cần ủ men, nổi lửa, chưng cất chi cho cầu kỳ, cứ việc… rót và rót!

Từ những thông tin về thứ “rượu không cần nấu”, chúng tôi đã tìm về một số lò “rượu lậu” và không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy “thành quả” chế tạo kỷ lục: chừng 100 lít rượu trong vòng chưa đầy 1h đồng hồ!

Tìm về “lò rượu”

Với tên tuổi từ hàng trăm năm nay, làng nghề nấu rượu gạo, rượu sắn truyền thống mang tên Đại Lâm (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) là một trong những nguồn cung cấp rượu lớn cho Hà Nội và các tỉnh xung quanh. Một số người không chỉ “sành rượu” mà còn thạo tin đã mách chúng tôi rằng, ở Đại Lâm, người ta “sản xuất” rượu dễ như một đứa trẻ chơi trò pha chế nước đường, hòa phẩm màu rồi đóng chai thành… nước cam, nước dứa.

Để tìm về đây, chúng tôi phải phi trên con đường đê sống trâu gồ ghề, hẳn là đường “tiểu ngạch” cho những chiếc xe chất đầy các săm rượu ong óc. Nơi đây cũng giống như hàng trăm làng quê Bắc Bộ khác, với những cảnh quen thuộc của cây đa, giếng nước, mái đình… Sự khác biệt khiến người lạ lần đầu đặt chân đến làng cũng có thể nhận biết chính là những phuy đựng rượu cao chừng hơn một mét dựng thành từng hàng hai bên đường.

Dọc sống đê chừng hai cây số, có khoảng chục những kho rượu dựng lên như thế. Dưới cái nắng hè chang chang, con đường bị co hẹp lại bởi những dãy thùng phuy phủ bạt xếp hàng dài. Mỗi thùng phuy nhựa (to cỡ thùng phuy vẫn dùng để đựng xăng dầu) dung tích ước chừng hàng trăm lít. Dưới nắng, mùi cồn bốc lên rất gắt, tưởng chừng, nếu xoè tay bật lửa ga cũng khiến không khí bị đốt cháy vì lý do mùi cồn trong không khí quá đậm đặc.

Dừng chân bên một điểm “đóng rượu” ở ven đường, chúng tôi đóng vai người đang tìm mối để “đánh hàng” về mở quán nhậu. Một người đàn ông đang mải mê đóng rượu từ những chiếc phuy đựng rượu sang những “túi” khác được làm bằng… săm ô tô phát giá luôn: mua giá gốc 6.000 đồng/lít. Về bán lẻ, có thể bán 18 – 20.000 đồng / lít. Siêu lãi, nếu không tính đến cái giá rẻ giật mình và sự độc hại từ những chiếc săm ô tô được “chuyển đổi chức năng” thành công cụ chứa rượu. Nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó…

Như giáng thêm một đòn thực tế vào lũ khách cứ bày tỏ nỗi e ngại về vệ sinh thực phẩm ra mặt, người đàn ông thản nhiên thực hiện quy trình “đong” rượu với chiếc xô gò bằng kim loại. Chiếc xô này cứ thản nhiên vục vào những phuy rượu đang mở nắp, rót ồng ộc qua phễu và làm đầy những cái “túi” săm ô tô kia. Một xô vục xuống thùng múc lên được khoảng chục lít. Một chiếc túi săm ô tô đầy có thể chứa được từ 10 – 15 xô, tương đương với 100 lít.

ruou1 ruou2
Phuy “rượu” trong vắt, in rõ bầu trời xanh thăm thẳm bên trên. Mùi cồn xộc thẳng vào mắt, vào mũi cay xè.

 Tò mò, tôi dừng lại ghé mắt quan sát phuy đựng rượu: phuy “rượu” trong vắt, in rõ bầu trời xanh thăm thẳm bên trên. Mùi cồn xộc thẳng vào mắt, vào mũi cay xè. Tưởng như, nếu không nhịn thở, cúi đầu vào phuy rượu đó chừng 15 phút, chắc chắn cũng có thể “lăn quay” vì say mà chưa kịp uống!

Trên nền đường, ngay cạnh địa điểm đang “đong” rượu, cả chục chiếc săm ô tô “no căng” đang được xếp thành một dãy dài, đen sì như một đàn “lợn rừng” vừa ăn no xong, đang nằm ngủ.

Những “nhà hóa học” tài ba

Theo lời kể của vị “đại hán” đang đóng rượu này, rượu Đại Lâm đựoc vận chuyển bằng xe tải đưa đi khắp các tỉnh, chứ không riêng gì Hà Nội. Khi chúng tôi nghi ngờ về sản lượng rượu quá lớn và tại sao lại đựng rượu bằng thùng phuy, anh ta quả quyết: 100% là rượu nấu. Mỗi ngày, mỗi lò nấu rượu hết công suất 24/24, sẽ nấu được chừng trên dưới bốn chục lít rượu.

Chính sự quả quyết của người đàn ông này đã “giải mã” những bán tín bán nghi của chúng tôi về câu chuyện được nghe trước khi về Đại Lâm: mỗi kho rượu chứa cả trăm thùng phuy. Mỗi thùng phuy đựng cả trăm lít rượu, chỉ tính ang áng là đã lên tới cả ngàn lít rượu… Con số này, nói gì một lò mà cả làng xúm lại đun nấu may ra mới đủ “sản lượng”!

Theo nhiều người “mách nhỏ”, thực ra thì làm rượu không vất vả thế đâu, công nghệ làm rượu ở đây “giản dị” lắm: cồn + nước lã + hương liệu = rượu. Theo đó, cồn được cho vào thùng phuy, đổ nước lã vào đó theo tỷ lệ, cùng với hương liệu có sẵn theo các mùi cụ thể. Dụng cụ đặc biệt và đa năng của các “nhà hóa học” tài ba này chính là chiếc sào có khắc vạch để làm cữ. Nó vừa dùng để đo mực nước và cồn, vừa là dụng cụ để khuấy tan cồn, nước, hương liệu thành dung dịch có tên là… rượu.

ruou3
Công nghệ sản xuất rợn người.

 Câu trả lời về cái giá siêu rẻ còn được giải đáp thêm khi chúng tôi tìm hiểu về thứ “men” thần kỳ ở đây. Trước, Đại Lâm sử dụng cồn khô theo dạng “viên sủi” là phổ biến. Sau đó, bằng những sáng chế riêng của những người có kinh nghiệm trong nghề, viên sủi được thay thế bằng cồn. Còn lại thì từ tỷ lệ nước – cồn đến các thứ mẹo nhỏ khác trong nghề đều là người làng hướng dẫn nhau.

 Sự xuất hiện của những “lò rượu không khói” đã dần giết chết những lò rượu truyền thống, vì không thể bằng phương pháp thủ công đánh lại được công nghệ chế rượu hiện đại kiểu đó. Những “lò” rượu trụ lại được đến thời điểm bây giờ, chỉ khoảng chục lò và nằm rải dọc trên đoạn đường đê chừng 1-2 cây số. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên cũng bắt nguồn từ những phuy rượu như thế.

Hơn thế, nguồn “rượu” này còn lan tỏa đi khắp nơi, qua đường họng của những hũ chìm, ma men mà ngấm ngầm len lỏi vào khắp mao mạch toàn thân, gây nên những hiểm họa khôn lường cho xã hội…

Thiên Kim

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.