Sản lượng xuất khẩu đá quý, kim loại quý của Việt Nam ngày càng “khiêm tốn”

Sản lượng xuất khẩu đá quý, kim loại quý của Việt Nam ngày càng “khiêm tốn”
(PLO) - Theo tin từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu các mặt hàng đá quý, kim loại quý 8 tháng năm 2016 của Việt Nam đạt 698 triệu USD, giảm khá nhiều so với con số dao động khoảng 3 tỉ USD của những năm 2011.

Các sản phẩm nữ trang Việt có mặt ở 14 quốc gia trên thế giới, những thị trường xuất khẩu chủ yếu là Thụy Sĩ, Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc, còn khu vực Asean thì Việt Nam hầu như bỏ ngỏ và khó có thể cạnh tranh nổi.

Theo TS. Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng: Sở dĩ có sự sụt giảm lớn như vậy về sản lượng xuất khẩu và doanh thu đạt được, là do một số nguyên nhân có thể kể đến như sau:

Thuế xuất khẩu 2% cản trở đường vào nước bạn. 

So với một số quốc gia khác trong khu vực Asean có thế mạnh xuất khẩu nữ trang như Thái Lan, Indonesia... những nước này được hỗ trợ về thuế xuất khẩu bằng 0%. Trong khi Việt Nam, thuế xuất khẩu đối với sản phẩm có hàm lượng vàng từ 95% trở lên bị áp mức tăng từ 0% lên 2% (áp dụng từ năm 2015 đến nay). 

Do đó, khi tham gia vào sân chơi chung của khu vực trong đó có thị trường Việt Nam, được đối xử ngang bằng với hàng sản xuất trong nước thì với các mẫu sản phẩm cùng loại, chiếm ưu thế hơn về mẫu mã, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, nữ trang nước ngoài sẽ nhanh chóng tiếp cận được thị trường nội địa. Trong khi ở chiều ngược lại, với mức thuế suất thuế xuất khẩu bị áp mức 2%, doanh nghiệp Việt rất khó xuất khẩu được nữ trang, mỹ nghệ vào nước bạn, chứ chưa nói đến lợi thế cạnh tranh thì thâm nhập vào thị trường nước khác. 

Trong khi kim ngạch xuất khẩu nữ trang của VN còn khiêm tốn thì các thị trường khác đẩy mạnh xuất khẩu khá mạnh. Thái Lan xuất khẩu nữ trang hằng năm ở vào khoảng 3 tỉ USD. Dù không nhiều như hàng Trung Quốc, các sản phẩm Thái Lan đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Ngay tại các hội chợ nữ trang tổ chức trong nước, các doanh nghiệp Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông… tham gia để tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm, cũng như tìm đối tác kinh doanh.

Thị trường nguyên liệu nhập khẩu không ổn định

Một điểm yếu khác mà các doanh nghiệp nữ trang Việt phải đối mặt, đó là thị trường nguyên liệu. Theo Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ doanh nghiệp nữ trang Việt yếu hơn nước bạn khi nguồn nguyên liệu vàng sản xuất hiện nay chưa được nhập khẩu, mua trôi nổi ngoài thị trường nên nguồn hàng không ổn định. 

Trong khi đó, năng lực tài chính của các doanh nghiệp nước ngoài khá mạnh mạnh, còn Việt Nam dù có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nữ trang lên đến 10.000 nhưng doanh nghiệp có tiềm năng tài chính chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thêm vào đó, các doanh nghiệp nước ngoài có nhiều “chiêu trò” trong khuyến mãi và có kinh nghiệm mở rộng mạng lưới cũng như mô hình kinh doanh của họ sẽ gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp Việt”, ông Tín nói.

Trong nhiều văn bản gửi lên các cơ quan hữu quan, Hiệp hội Kinh doanh vàng VN đã có kiến nghị về việc giảm thuế xuất khẩu xuống 0% như những năm trước 2015 để khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ, góp phần tái tạo ngoại tệ, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu hỗ trợ cho việc xuất khẩu nữ trang trong sân chơi mới./.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.