Quảng bá du lịch Việt Nam - “Hẻo” chi phí, nhạt nội dung

Xúc tiến, quảng bá du lịch còn nhạt nhòa
Xúc tiến, quảng bá du lịch còn nhạt nhòa
(PLO) - Nhiều người ví quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam chỉ như người đi bộ trong khi các nước láng giềng đã phóng ào ào... xe máy, ô tô. Do đó, du lịch Việt Nam bị “tụt hậu”, “mướt mồ hôi” chạy theo các nước láng giềng là điều dễ nhận ra.  

“Đi bộ” để quảng bá du lịch!

Mặc dù mới đây Việt Nam đã chú trọng hơn trong phát triển du lịch để hút khách du lịch quốc tế nhưng khoản đầu tư vào lĩnh vực này vẫn kém xa so với các nước khác trong khu vực. Tại Hội nghị Xúc tiến Du lịch năm 2017 ngày 3/8 tại Hà Nội, ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch thẳng thắn cho biết: “Ngân sách khoảng 2 triệu USD/năm dành cho quảng bá xúc tiến quá khiêm tốn, trong khi Thái Lan dành 69 triệu USD, Indonesia 200 triệu USD. Đây là mức rất thấp so với các nước ASEAN. Vì đầu tư rất lớn quảng bá du lịch trên thế giới, dễ hiểu tại sao Thái Lan, Singpore, Malaysia hiện đang dẫn đầu về lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á”. 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói: “Số tiền 2 triệu USD chỉ gọi là dạo chơi trong xúc tiến chứ làm sao nói làm xúc tiến được, cho nên hội chợ, hội nghị chúng ta đều be bé con con, vô cùng gian khổ, không mang ý nghĩa quốc gia”.

Theo đánh giá của tạp chí Forbes, khoản đầu tư “khiêm tốn” trên là quá nhỏ bé so với tiềm năng tham vọng của ngành du lịch Việt Nam khi muốn tăng doanh thu và lượng khách du lịch quốc tế lên gấp đôi vào năm 2020 so với con số 15,1 tỉ USD. Mức chi phí 2 triệu USD/ năm không đủ để quảng cáo thường xuyên trên những tờ báo quốc tế nổi tiếng như CNN.

Đó là chưa kể, quy trình cấp kinh phí, thẩm định phê duyệt đề cương, dự toán, đấu thầu… phức tạp và mất nhiều thời gian dẫn tới hệ lụy trong triển khai bị động. Thậm chí chưa hình thành thông lệ hay quy định về quyền lợi và trách nhiệm trong việc huy động và sử dụng kinh phí xã hội hóa trong xúc tiến du lịch, nên nguồn lực xã hội hóa không đảm bảo. Việt Nam chưa tách biệt chức năng quản lý nhà nước với chức năng xúc tiến du lịch nên việc xã hội hóa vẫn theo hình thức “ăn đong” tùy từng sự kiện.

Với khoản ngân sách 2 triệu USD/năm của Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% so với Thái Lan, 2,5% so với Singapore và 1, 9% so với Malaysia như vậy cộng thêm việc mất thời gian... giải ngân, có thể ví, quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam chỉ như người đi bộ trong khi các nước láng giềng đã phóng ào ào... xe máy, ô tô. Du lịch Việt Nam bị “tụt hậu” là điều dễ nhận ra.  

Không có cơ quan chuyên trách xúc tiến du lịch

Chi phí quảng bá du lịch đã “hẻo”, việc tận dụng chi phí đó lại nhạt nhòa, kém hiệu quả.  Một điều đáng buồn, Việt Nam không có nổi một cơ quan chuyên trách xúc tiến du lịch. Xúc tiến du lịch Việt Nam, mỗi nơi làm một kiểu, mỗi nơi làm một thương hiệu, nên thiếu đồng bộ và không hiệu quả. Quảng bá du lịch Việt Nam lâu nay vẫn đang làm theo phương thức qua các hội chợ, liên hoan văn hóa gắn với du lịch. Công tác tổ chức các hội chợ còn thụ động, kiểu chụp giật, cầu may, chưa chuyên nghiệp; hợp tác tổ chức xây dựng gian hàng chung với các bên liên quan thiếu tính ổn định và kế hoạch dài hạn, sản phẩm du lịch tại các gian hàng chưa thực sự phong phú, hấp dẫn. 

Ông Lê Quang Đạo - Phó Giám đốc Du lịch Việt văn phòng miền Bắc thẳng thắn, một số liên hoan du lịch chỉ phát tờ rơi cho khách. Tờ rơi ấy chỉ vài phút sau biến thành tờ giấy lộn trong tay khách. Còn ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho hay, việc xúc tiến của Việt Nam chưa có được kịch bản chặt chẽ và khoa học. Nội dung xúc tiến thường dàn trải ra nhiều chi tiết, nhiều hạng mục, nhiều điểm đến mà không tập trung vào một sản phẩm cụ thể. Trong khi, kinh nghiệm từ các nước bạn như Thái Lan hay Singapore, họ chỉ chọn 1, 2 sản phẩm du lịch làm “điểm nhấn” thu hút khách quốc tế. 

Còn nhớ, cách đây 2 năm, ngành Du lịch Việt Nam đã xúc tiến du lịch tại Expo Milan 2015. Gian hàng du lịch Việt Nam có tên gọi “Ngôi nhà Việt Nam”. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh- Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Canada tại Việt Nam, là vị khách tới tham quan gian hàng đã không giấu nổi sự thất vọng, bức xúc: “Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành. Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày toàn là kiểu áo Tàu. Cách quảng bá thiếu chuyên nghiệp, nhếch nhác của ngành Du lịch không những không thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển mà còn làm xấu thêm hình ảnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế”.

Quảng bá hội chợ thì nhàm chán, quảng bá trên Youtube của Tổng cục Du lịch thì người ít người truy cập, sự lan tỏa thông tin yếu kém. 

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.