Nhà thuốc “ngại” GPP

TP. Hồ Chí Minh đến nay mới chỉ có 467 trên tổng số 3577 nhà thuốc (chiếm tỷ lệ 13%) được Sở Y tế thẩm định, cấp giấy chứng nhận GPP.

TP. Hồ Chí Minh đến nay mới chỉ có 467 trên tổng số 3577 nhà thuốc (chiếm tỷ lệ 13%) được Sở Y tế thẩm định, cấp giấy chứng nhận GPP.

nhathuoc
Người bệnh vẫn còn tâm lý ngại đến mua thuốc tại các nhà thuốc GPP vì sợ bị mua giá đắt

Khó để trọn vẹn “đôi đường”

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, đến hết tháng 12/2010, tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc phải đạt tiêu chuẩn nhà thuốc thực hành tốt GPP. Trên thực tế, mục tiêu này không dễ thực hiện, vì chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh việc triển khai xây dựng hệ thống nhà thuốc GPP vẫn đang diễn ra hết sức chậm chạp, khó khăn...

Một trong những vấn đề gây cản trở chính trong tiến trình xây dựng hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP hiện nay chính là việc các nhà thuốc phải đầu tư tốn kém hơn nhiều so với các nhà thuốc trước đây.
Chủ nhà thuốc Cúc, địa chỉ 106 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện nhà thuốc GPP, dù vậy cũng không dễ dàng chút nào vì chi phí quá tốn kém, chỉ riêng việc sửa sang, bổ sung trang thiết bị, gắn máy điều hòa, cửa kính…cũng đã hơn 50 triệu đồng. Đó là chưa kể các nhà thuốc khác phải thuê dược sĩ trực tiếp đứng quầy, chi phí cao mà tìm người cũng khó.”

Do đầu tư tốn kém nên nhiều nhà thuốc đạt chuẩn GPP phải bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động. Bên cạnh đó, người bệnh vẫn còn tâm lý ngại đến mua thuốc tại các nhà thuốc GPP vì sợ bị mua giá đắt. Bệnh nhân Nguyễn Hồng Thắm cho biết: “ Trước kia tôi là khách hàng quen thuộc của nhà thuốc Minh Châu trên đường Cộng Hòa, nhưng sau thấy nhà thuốc sửa sang khang trang, có máy điều hòa, cửa kính kín mít nên tôi chuyển sang mua hiệu thuốc kế bên. Vì tôi nghĩ họ đã đầu tư vào nhiều thì chắc chắn phải nâng giá thuốc lên để lấy lại vốn. Nhưng sau đó, tôi tình cờ biết được về kế hoạch GPP và cảm thấy rất an toàn khi mua thuốc ở những nhà thuốc này.”

Mỏi mòn chờ nhà thuốc GPP…

Không chỉ vậy, nhiều DN cũng đau đầu và lo ngại nhà thuốc mình sẽ bị đóng cửa, mặc dù có đủ nguồn nhân lực, đủ kinh phí nhưng việc tìm mặt bằng lớn hơn cũng quá khó, nhất là những địa điểm gần các bệnh viện lớn. Dược sĩ Nguyễn Thị Ấm, chủ DN gần bệnh viện Đại học Y Dược (quận 5) chia sẻ: “Mở tiệm gần 10 năm, khách hàng rất quen thuộc, giờ mà dời đi chỗ khác thì xem như mất hết. Dù vậy, hơn hai năm nay tôi cố tìm mặt bằng lớn hơn để triển khai GPP nhưng đến nay vẫn chưa tìm được.”

BS Trương Thế Dũng, người tư vấn thuốc cho bệnh nhân tại nhà thuốc Cúc cho biết: “Thời tiết nắng nóng như hiện nay là dịp để các chủ DN suy ngẫm và mau chóng triển khai GPP. Vì theo quy định điều kiện bảo quản thuốc phải dưới 30 OC , nhưng những ngày vừa qua mức đo của đồng hồ lúc nào cũng từ 33 – 39 OC độ, chưa kể đến việc nắng trực tiếp chiếu vào làm chuyển đổi màu thuốc, thuốc kém chất lượng dẫn đến tình trạng người bệnh uống thuốc hoài vẫn không khỏi, còn có một số tác dụng ngược…”

Theo thống kê của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, cho đến thời điểm giữa tháng 5/2010, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chỉ có 467 trên tổng số 3577 nhà thuốc (chiếm tỷ lệ 13%) được Sở Y tế thẩm định, cấp giấy chứng nhận GPP. Trong đó: nhà thuốc bệnh viện: 89; nhà thuốc doanh nghiệp: 79; nhà thuốc tư nhân : 299.

GPP nhằm mục tiêu chấn chỉnh hệ thống bán lẻ, khắc phục các tồn tại, để phục vụ tốt hơn cho người bệnh, cụ thể là để người bệnh được mua thuốc chất lượng, giá hợp lý và được tư vấn dùng thuốc an toàn hiệu quả. Nhưng với tình hình như hiện nay, người bệnh sẽ tiếp tục chịu đựng sự thiệt hại và vẫn với tâm trạng phân vân khi đi mua thuốc.

Huỳnh Kiều

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.