Người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh học

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chính thức đưa sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường từ 1/8/2010 với trên 20 điểm bán tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Nhưng đến nay, mỗi ngày bán được chỉ bằng 1/3 so với lượng bán xăng thông thường...

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chính thức đưa sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường từ 1/8/2010 với trên 20 điểm bán tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Nhưng đến nay, mỗi ngày bán được chỉ bằng 1/3 so với lượng bán xăng thông thường...

Rẻ hơn

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ô tô. Xăng sinh học E5 tại Việt Nam được pha trộn với công thức 95% xăng A92 và 5% ethanol sinh học nguyên chất (được sản xuất từ các nguyên liệu như sắn, ngô, mía, gỗ…).

Theo các chuyên gia, do cồn sinh học đơn chất có trị số octan cao nên khi pha vào xăng nguyên chất sẽ giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ xe, chính trị số octan này giúp là tăng hiệu suất cháy, giảm hiện trượng kích nổ, làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ. Bên cạnh đó, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giúp môi trường an toàn, trong sạch hơn.

Để khuyến khích người tiêu dùng, Petro Việt Nam cho biết, sẽ hỗ trợ giá bán và duy trì mức giá thấp hơn xăng A92 khoảng 500 đồng trong thời gian từ 6 tháng đến một năm. Theo kế hoạch, đến năm 2012, sẽ có 4.300 điểm bán trên toàn quốc.

b
Nhiều khách hàng vẫn bỡ ngỡ trước sản phẩm mới

Trước đó, xăng  E5 lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào tháng 9/2008 mang tính chất thử nghiệm, song 6 ngày sau đã bị ngưng bán, vì khi ấy Việt Nam chưa có quy chuẩn cho loại nguyên liệu này. Hiện Bộ Khoa học - Công nghệ và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã ban hành một loạt quy chuẩn kỹ thuật cũng như hướng dẫn về chứng nhận và công bố hợp quy đối với xăng nhiên liệu sinh học.

...Nhưng chưa mặn mà

Lợi thế như vậy, nhưng lượng xăng E5 bán ra trong những ngày đầu được đánh giá là quá ít so với xăng thông thường. Tại Hà Nội, các điểm bán chỉ được vài trăm đến hơn ngàn lít mỗi ngày. Hình ảnh dễ thấy tại các cây xăng, khách vẫn lần lượt chờ để được đổ xăng A92 và A95, còn cột bơm xăng E5 khá vắng vẻ. Hiện chỉ có 3 địa điểm bán xăng E5 ở Hà Nội là 27  Thái Thịnh, 148 Hoàng Quốc Việt và Thanh Trì. Mặc dù điểm bán ở Thái Thịnh, có đội quảng cáo, cột bơm riêng biệt, có tờ rơi quảng cáo cẩn thận nhưng khách vẫn dè dặt, đội ngũ nhân viên được nhàn rỗi.

 Anh  Nguyễn Tiến Trường, hành nghề xe ôm ở đường Láng cho biết: “nghe nói xăng rẻ, lại tốt cho máy, tốt cho môi trường nên tôi dùng thử. Hiện chưa thấy có vấn đề gì về máy móc. Cột bơm xăng vắng khách nên cũng thấy tiện vì không phải chờ lâu”. Tại điểm bán ở Hoàng Quốc Việt, anh Nguyễn Việt Thắng, ở Mê Linh khi được hỏi cũng cho biết: “Tôi đổ tới hai lần xăng E5. Tôi thấy máy chạy êm, chưa có vấn đề gì. Tôi không quan tâm giá rẻ, nghe nói tốt cho máy là tôi mua”.

Tuy vậy, không phải đã nhiều người biết đến xăng sinh học. Ông Lê Thanh Bình, một người đi đường sau khi được bơm xăng E5 ở điểm bán Hoàng Quốc Việt, ngơ ngác trả lời phóng viên: “tôi không biết mình vừa được bơm xăng E5, chỉ biết hết là đổ, bơm cho loại nào là do người bán”. Theo quan sát của phóng viên, tại điểm bán Hoàng Quốc Việt, cột bơm  xẳng E5 để khá khuất, người dân khó nhìn ký hiệu loại xăng nên cứ thản nhiên dừng xe, chờ đổ. Nhân viên bán hàng cũng không hỏi đổ loại nào cứ thế bơm.

Dù rẻ hơn 500 đồng/lít so với xăng A92, nhưng nhiều người tỏ ra không quan tâm tới giá mà nghi ngại về sự ảnh hưởng của việc sử dụng loại xăng mới này tới xe. Chị Hoàng Thị Nguyệt, ở phố Nguyễn Phong Sắc nói: “Theo khuyến cáo của Petro Việt Nam thì khách hàng không nên sử dụng xăng E5 đối với các loại xe đời cũ, sản xuất cách đây khoảng 15 năm, hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng. Nhưng nói thật không phải ai cũng biết rõ xe bao nhiêu năm, đã thay cái gì, nhất là phụ nữ như chúng tôi. Vì thế, tôi chọn dùng xăng thông thường cho an toàn”. Còn chị Bùi Nguyệt, nhân viên một công ty ở Kim Mã thắc mắc: “Các điểm đổ xăng E5 quá ít, khi hết phải dùng xăng khác thì liệu có ảnh hưởng đến xe không?.Xe tay ga đắt tiền, sợ có vấn đề gì về máy móc lại khổ. Chờ mọi người dùng xem đã”.

Tuy nhiên, theo các nhân viên cửa hàng bán xăng E5 thì việc dùng lẫn lộn không hại gì chất lượng động cơ. Thậm chí, Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô xe máy tại Việt Nam và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cũng khẳng định việc chuyển đổi sử dụng giữa các loại xăng sẽ không có ảnh hưởng đến chất lượng xe.

Còn theo TS Vật lý Nguyễn Văn Khải thì việc nói sử dụng lẫn lộn xăng không vấn đề gì là không đúng. “Về nguyên tắc, nói không ảnh hưởng là không được. Nói thế là không hiểu biết. Khuyến cáo không nên đổ xăng E5 vào xe cũ thì phải giải thích nguyên nhân. Còn nói ảnh hưởng như thế nào khi dùng xăng lẫn lộn thì phải có nghiên cứu, đo đạc cụ thể”- ông Khải nói.  Ông Khải cũng nhận xét, việc sử dụng xăng E5 là tốt nhưng việc đưa ra thị trường kiểu rải rác ở các thành phố như hiện nay là chưa hợp lý mà nên làm tập trung ở một thành phố trước đã.

Hà Linh

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).