Khuyến mãi "đầu dê, thịt chó"

Phóng viên của một tờ báo đã cất công làm một cuộc điều tra ở các điểm khuyến mại. Kết quả cho thấy, các mặt hàng được treo biển khuyến mại, giảm giá tới 20-30% nhưng thực chất giá đều cao hơn thị trường bên ngoài (các điểm bán lẻ bình thường, lấy làm đối chứng) với cùng một mặt hàng giống hệt nhau...

Phóng viên của một tờ báo đã cất công làm một cuộc điều tra ở các điểm khuyến mại. Kết quả cho thấy, các mặt hàng được treo biển khuyến mại, giảm giá tới 20-30% nhưng thực chất giá đều cao hơn thị trường bên ngoài (các điểm bán lẻ bình thường, lấy làm đối chứng) với cùng một mặt hàng giống hệt nhau. Thì ra, các nhà kinh doanh đáng kính dùng chiêu khuyến mại như một động thái lừa bịp “thượng đế” mà thôi!

Đang mùa mua sắm của người Việt Nam, nào là dịp Giáng sinh, nào Tết dương lịch và trước mắt, một cái Tết truyền thống sắp tới làm sôi động thị trường hàng hóa. Thời điểm này là thời cơ vàng để các nhà buôn tung ra hàng hóa và các chiêu thức thu hút người tiêu dùng mà hiệu quả hơn cả vẫn là chiêu khuyến mại mùi mẫn, đánh vào sự ham thích mua được hàng rẻ (mà tốt) của những người dành dụm cả năm trời để cho một cái tết thịnh soạn.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Ảnh minh họa

Những điểm khuyến mại này đều nằm ở thành phố, nên bà con ở quê cũng đổ ra mua sắm, về đến nhà họ mới té ngửa ra là hàng đó mua ở thị trấn quê nhà còn rẻ hơn, đỡ mất công và tốn tiền đi lại. Khuyến mại cũng là một dịp để các thương gia tuôn ra các loại sản phẩm tồn đọng, bán ế, sắp hết đát hoặc tệ hơn, hồn Trung Hoa - da Hàn Quốc.

Vừa có những chuyện lình sình, khó chịu vì cái gọi là “bình ổn giá” mà chẳng bình ổn tí nào, vừa ít mặt hàng, vừa kém chất lượng, giá cả lại chẳng phải chăng, đã thế điểm bình ổn hình như cũng phản ảnh thâm ý của ông chủ toàn nằm ở các nơi khuất tất, khó phát hiện. Nhà nước bỏ ra hàng chục tỷ đồng để bình ổn giá, tiền ấy vào túi ai?.

Hình như chẳng có chế tài nào với độc chiêu khuyến mãi theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” nên chiêu này cứ lặp đi lặp lại mãi mà vẫn hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho các nhà doanh nhân hết lòng vì người tiêu dùng và tôn vinh giá trị thương hiệu của mình. Vì vậy, đành dẫn ra câu nói nổi tiếng của Phu-xích có đôi chút cải biên: “Người tiêu dùng ơi, hãy cảnh giác!”.

Nhị Ngọc

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.