HTX sản xuất cả chục ngàn mũ bảo hiểm giả ở Hà Nội

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) hôm qua tổ chức bắt giữ vụ sản xuất mũ bảo hiểm không có giấy chứng nhận hợp quy tại Hợp tác xã Song Long (Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) với số lượng lên tới gần 11.000 chiếc...

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) hôm qua tổ chức bắt giữ vụ sản xuất mũ bảo hiểm không có giấy chứng nhận hợp quy tại Hợp tác xã Song Long (Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) với số lượng lên tới gần 11.000 chiếc...

Cục quản lý thị trưởng kiểm tra và lập biên bản tại kho hàng thành phẩm của HTX Song Long trưa 13/3
Cục quản lý thị trưởng kiểm tra và lập biên bản tại kho hàng thành phẩm của HTX Song Long trưa 13/3.

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Trưởng phòng chống hàng giả, Tổ trưởng tổ công tác mũ bảo hiểm (Cục Quản lý thị trường), qua kiểm tra đã phát hiện toàn bộ giấy chứng nhận hợp quy của 12 sản phẩm mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy tại HTX Song Long đã hết hạn sử dụng.

Theo đó, kể từ tháng 9/2012, giấy chứng nhận hợp quy cấp cho đơn vị này đã hết hạn và chưa được Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp lại, nhưng HTX Song Long vẫn tiến hành sản xuất loại mũ này để bán ra thị trường.

Cũng theo ông Ngọc, kiểm tra ngẫu nhiên các sản phẩm này thì các yếu tố như độ đâm xuyên, độ va đập đều không đạt. Chỉ tính riêng mấy ngày đầu tháng 3/2013, HTX Song Long đã tiêu thụ ra thị trường gần 11.000 MBH loại này. Ông Ngọc nói đây là vụ vi phạm “nghiêm trọng”.

Kiểm tra tại kho thành phẩm của HTX Song Long thể hiện đơn vị này đang lưu trữ 4488 chiếc với 7 kiểu mũ. Tính từ ngày 1/3/2013 đến ngày 13/3/2013, HTX Song Long cũng xuất kho giao bán khoảng 10.671 chiếc MBH các loại.

Tại kho hàng của HTX Song Long, kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường cho thấy, nhiều bộ phận lắp ghép mũ đang chất đống, chờ công nhân hoàn thiện. Trước hành vi vi phạm của đơn vị sản xuất, lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản, kiến nghị tịch thu toàn bộ sản phẩm và niêm phong lại để chờ giám định. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã tiến hành lấy 7 mẫu MBH để đưa đi thử nghiệm.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng cũng đã xuống tỉnh Hưng Yên, nơi cơ sở của HTX Song Long hoạt động để kiểm tra việc sản xuất MBH tại cơ sở này.

Với phát hiện này của cơ quan chức năng, trước mắt HTX Song Long được yêu cầu dừng ngay việc sản xuất và không được đưa ra lưu thông trên thị trường 4.488 sản phẩm MBH đang lưu tại kho thành phẩm, đồng thời HTX Song Long phải thu hồi các sản phẩm đưa ra thị trường do sản xuất trong thời gian giấy chứng nhận phù hợp quy chuẩn hết hiệu lực.

Một cán bộ quản lý thị trường cho biết, việc kiểm tra và lập biên bản vi phạm chỉ là bước đầu. Tới đây, đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể nguyên liệu sản xuất MBH của nhà sản xuất này có đảm bảo chất lượng hay không. Theo báo cáo của HTX Song Long, trong năm 2012, đơn vị này đã sản xuất được khoảng 35.000 chiếc MBH các loại.

Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết, đây là chiến công lớn của lực lượng quản lý thị trường trong những ngày đầu ra quân truy quét MBH giả, MBH kém chất lượng. Không chỉ riêng HTX Song Long, thời gian tới, sẽ tiến hành thành lập tổ công tác để kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất MBH trên cả nước.

Đối với những cơ sở sản xuất MBH không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn đưa sản phẩm ra thị trường, coi thường tính mạng con người thì sẽ kiên quyết xử lý. “Tuỳ theo mức độ vi phạm mà sẽ có hình thức xử lý phù hợp, từ rút giấy phép sản xuất, và nếu vụ việc nghiêm trọng thì sẽ chuyển cơ quan điều tra để củng cố hồ sơ truy tố trước pháp luật”, ông Hùng, cho hay.

Báo cáo mới nhất của Cục Quản lý thị trường cho thấy, kết quả kiểm tra 100% đơn vị kinh doanh MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH đều có vi phạm. Những hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hoá không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cụ thể, đến nay đã kiểm tra và phát hiện 89 cơ sở kinh doanh MBH có vi phạm hành chính. Tính đến ngày 12/3/2013, Cục Quản lý thị trường đã tạm giữ và chờ xử lý 25.853 MBH trên tổng số 29.971 MBH được kiểm tra.

Như Trang

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...