Hàng không: "nút thắt" phải tháo gỡ để du lịch thực sự "cất cánh"

(PLO) -  Hàng không sẽ giúp kích cầu du lịch hay sẽ trở thành "điểm nghẽn" của du lịch trong tương lai? Đây là một trong những nội dung sẽ được đề cập trong Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” sẽ diễn ra trong ngày 26/7 tới đây tại Thanh Hóa. 


Việt Nam cán mốc 10 triệu khách quốc tế lần đầu tiên vào năm 2016, trước khi trở thành một trong những thị trường du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2017.  Truyền thông đánh giá mức tăng trưởng này là kỳ tích, nhưng nếu nhìn sang các quốc gia lân cận, có thể thấy số khách quốc tế của chúng ta không quá ấn tượng.

Bởi cũng trong năm 2016, các thị trường như Thái Lan - Malaysia - Hồng Kông chứng kiến số khách quốc tế từ 26 - hơn 32 triệu, vượt xa so với Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do các lợi thế về du lịch của Việt Nam đang bị kìm hãm, thậm chí vô hiệu hóa bởi không ít các "nút cổ chai", như mức độ cởi mở quốc tế về du lịch (chủ yếu là về visa); phát triển bền vững; hạ tầng du lịch, dịch vụ.....Trong đó, một trong những vấn đề đáng chú ý hàng đầu là vận tải hàng không - hình thức di chuyển đang chiếm ưu thế tuyệt đối với khách du lịch trong nước và quốc tế nói chung.

Hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết

Khách hàng chưa thoả mãn

Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân,  tỷ lệ khách du lịch trên các đường bay nội địa, quốc tế tăng mạnh, trong đó khách du lịch đã trở thành phân khúc thị trường khách hàng không lớn nhất, chiếm tới 70% tổng khách trên đường bay.

Khách du lịch tăng mạnh khiến hàng không Việt Nam phải nỗ lực đưa ra hàng loạt giải pháp, bao gồm đa dạng hóa đường bay, tần suất bay, bổ sung các ưu đãi giá vé, linh hoạt tỉ lệ đặt chỗ và thu xếp các khung giờ hợp lý cho các hãng lữ hành...

Nhưng những nỗ lực này vẫn còn chưa đủ, khi các đường bay thẳng vẫn đang thiếu nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tính cạnh tranh của điểm đến.

Theo ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt , rất nhiều đối tác Ấn Độ than phiền về việc bay đến Việt Nam phải quá cảnh Thái Lan, Singapore, hoặc Malaysia, vừa mất thời gian vừa tăng chi phí. Có những lúc giá tour từ Ấn đến Việt Nam cao gần gấp đôi đến Bali (Indonesia), do đó công ty không làm được tour định kỳ cho những đoàn lớn hàng năm.

“Bali không chênh lệnh lắm về khoảng cách và tài nguyên du lịch với Việt Nam nhưng đông khách Ấn hơn hẳn. Một đối tác của công ty chúng tôi gửi 500 khách đến Bali mỗi tháng nhưng trầy trật mãi chỉ gửi qua đây được vài chục khách. Nguyên nhân lớn nhất là do giá cả”, ông Huê nói.

Đây cũng là vấn đề "nóng" ngay tại thị trường hàng không trong nước, khi nhiều tuyến bay đến các điểm du lịch như Quy Nhơn, Quảng Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc... thường xuyên rơi vào tình cảnh khan hiếm và "đội giá".

"Nhiều du khách phàn nàn về giá vé máy bay Hà Nội - Quy Nhơn quá đắt vào mùa cao điểm du lịch hè", bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định kiêm CEO Công ty Du lịch Goldenlife cho biết. Mức giá này có thể lên tới 2 triệu - 3,6 triệu đồng/chặng (chưa kể thuế phí), đắt không kém bay Hà Nội- TP HCM, dù quãng đường ngắn hơn.

Thiếu vắng nhiều đường bay thẳng trên thị trường hàng không Việt Nam

Những điểm ngẽn của hàng không

Theo bản kiến nghị mà Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân vừa gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Việt Nam có 21 sân bay đang hoạt động, với tổng công suất khoảng 75 triệu khách/ năm, chưa bằng công suất chỉ một sân bay lớn như sân bay Changi tại Singapore hay  sân bay KLIA của Malaysia.

Về chính sách, so sánh với nhiều quốc gia ngay trong khu vực ASEAN, Việt Nam đang thua kém về mức độ tự do hóa cao trong hàng không. Như tại Thái Lan, quốc gia này chỉ có  dân số bằng 72% Việt Nam, nhưng số lượng hãng hàng không tại đây nhiều gấp 4 lần và số lượng du khách quốc tế hàng năm cao gấp 3 lần…

Từ thực trạng này, bản kiến nghị đưa ra nhiều đề xuất nhằm tháo gỡ cho ngành hàng không Việt, trong đó có tạo điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không; đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng sân bay; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay...

“Việc mở cửa bầu trời, tăng thêm hãng hàng không sẽ giúp cơ cấu thị trường thay đổi vì du lịch có thể tiếp cận đến nhiều phân khúc khác, tạo ra những thị trường mới hoàn toàn. Chẳng hạn, cũng là thị trường Trung Quốc nhưng có thể kết nối Hà Nội đến Thẩm Quyến, Thiên Tân... mở ra những thị trường cao cấp hơn”, một  thành viên thuộc Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân bình luận.

Tăng thêm hãng hàng không sẽ giúp cơ cấu thị trường thay đổi

Tuy nhiên, ngay khi được tạo điều kiện tối đa trong việc cấp phép thì các hãng hàng không mới vẫn đứng trước hàng loạt thách thức khác, như khan hiếm nguồn nhân lực hoặc bài toán lẩn quẩn về hạ tầng: muốn đưa khách bay thẳng  từ quốc tế về các điểm du lịch của Việt Nam, thì nhiều sân bay địa phương phải được nâng cấp thành sân bay tiêu chuẩn quốc tế - một điều không dễ thực hiện khi hàng loạt sân bay địa phương đang thua lỗ hoặc hoà vốn, theo thông tin Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam công bố trong năm 2017.

Để đi tìm lời giải cho những điểm nghẽn này nhằm đưa hàng không thực sự trở thành "đôi cánh" của du lịch , Hội thảo Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” sẽ diễn ra tại Thanh Hóa trong ngày 26/7 tới đây.

Hội thảo dự kiến có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng cục Du lịch…), các chuyên gia kinh tế - hàng không đầu ngành đến từ Viện Kinh tế Việt Nam, Đại học Fulbright Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA…. cùng hơn 500 tổ chức doanh nghiệp, đại lý trên cả nước.

Huyền Anh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý

(PLVN) - Mỹ phẩm luôn là người bạn thân thiết của phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ dị ứng da vì mua phải hàng giả luôn khiến nhiều chị em phải đau đầu, mỗi khi muốn mua một món mỹ phẩm mới. Chuyên mục Blog chị em hôm nay sẽ gợi ý cho các bạn 3 bước để mua được món mỹ phẩm ưng ý.

Đọc thêm

Xe biển xanh 'đi ăn tiệc' nhà lãnh đạo Bộ ngày nghỉ cuối tuần

Xe biển xanh 'đi ăn tiệc' nhà lãnh đạo Bộ ngày nghỉ cuối tuần
(PLVN) - Ngày 16/2, đường dây nóng của Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều tin phản ánh từ người dân về việc một số xe biển xanh được cho là chở một số cán bộ lãnh đạo thuộc một số cơ quan nhà nước đến dự tiệc tại nhà lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ở thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng sao giải hạn hay mang tiền 'vỗ béo' cho 'pháp sư'?

Dâng sao giải hạn hay mang tiền 'vỗ béo' cho 'pháp sư'?
(PLVN) - Do không hiểu rõ ý nghĩa của giải hạn nên nhiều người đã bỏ cả việc đón Tết, công việc đầu năm để mướt mải chạy theo những buổi giải hạn ở khắp các đền, chùa, miếu, phủ. Vì quá mê muội, cuồng tín, những buổi lễ dâng sao trở nên xô bồ, khi nhuốm màu kinh doanh, tiền bạc.
Bảo vệ cầm đầu nhóm công nhân trộm hơn 100 tấn than

Bảo vệ cầm đầu nhóm công nhân trộm hơn 100 tấn than

(PLVN) - Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Uông Bí mới ra quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng cùng tang vật là 2 xe tải để điều tra về hành vi trộm cắp than tại khai trường của Công ty PT Vietmindo Energitama, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nửa đêm nín thở dự lễ 'Linh tinh tình phộc'

Nửa đêm nín thở dự lễ 'Linh tinh tình phộc'
(PLVN) - Đúng 0h, sau tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của chủ tế, đèn, nến đều tắt. Người theo dõi dường như 'nín thở' khi đôi nam nữ thực hiện nghi thức “tình phộc”. Trong đêm tối, chủ tế nghe hô to ba lần: “Linh tinh tình phộc” đôi nam nữ cầm nõ và nường đâm vào nhau “phộc + phộc + phộc”...
Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 79

Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 79

(PLVN) - Dự cảm có thể con phải nằm lại nơi biên cương Tổ quốc, bà Thịnh lên thăm con vài lần trước khi cuộc chiến nổ ra và lúc nào bà cũng căn dặn con phải giữ mình, dù biết chiến tranh là mất mát... Rạng sáng 17/2/1979, anh Trần Ngọc Sơn đã dũng cảm hy sinh khi xung phong cảm tử phá kho vũ khí, tiêu diệt 70 tên xâm lược.

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý
(PLVN) - Mỹ phẩm luôn là người bạn thân thiết của phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ dị ứng da vì mua phải hàng giả luôn khiến nhiều chị em phải đau đầu, mỗi khi muốn mua một món mỹ phẩm mới. Chuyên mục Blog chị em hôm nay sẽ gợi ý cho các bạn 3 bước để mua được món mỹ phẩm ưng ý.

Làm gì khi dị vật chặn đường thở?

Làm gì khi dị vật chặn đường thở?
(PLVN) - Tình trạng trẻ em suýt chết vì bị hóc dị vật ngày càng nhiều. Theo các bác sỹ chuyên khoa, dị vật đường thở là những tai nạn có thể nguy hiểm ngay đến tính mạng nên phải được xử trí kịp thời. Tai nạn này gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi trẻ bị dị vật đường thở, người nhà có thể cấp cứu tại chỗ bằng cách. 

Lĩnh 19 năm tù vì nói dối con gái đang ở Anh để lừa đảo

Lĩnh 19 năm tù vì nói dối con gái đang ở Anh để lừa đảo
(PLVN) - Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Thị Hoa đã phao tin có con gái lớn đang ở Anh Quốc, cần thuê người làm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 người. Hậu hành vi này, bà ta phải trả giá bằng bản án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cách đối phó với bỏng cồn

Cách đối phó với bỏng cồn

(PLVN) - Bỏng cồn do nướng mực, bỏng cồn do bất cẩn, bỏng cồn khi đang làm thí nghiệm… là những vụ việc thương tâm khi vào Khoa Bỏng của Bệnh viện Sait Paul hay Viện Bỏng Quốc gia. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%