Gian nan hành trình bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp

Đội Quản lý thị trường số 19 thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang kiểm tra và thu giữ một số lượng lớn hộp gạch lát nền nghi nhái nhãn hiệu Royal
Đội Quản lý thị trường số 19 thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang kiểm tra và thu giữ một số lượng lớn hộp gạch lát nền nghi nhái nhãn hiệu Royal
(PLO) - Dù được cơ quan quản lý về sở hữu trí tuệ xác định sản phẩm trên thị trường nhái hàng của mình nhưng Hoàng Gia Group vẫn đành bất lực đứng nhìn do cơ quan chức năng ở địa phương chưa hành động quyết liệt, hàng nhái vẫn ngang nhiên hoành hành trên thị trường.

Chủ cửa hàng cũng không biết mình bán hàng nhái

Hồi đầu tuần, Đội quản lý thị trường số 30 đóng ở thị trấn Thường Tín, Hà Nội đã đột xuất kiểm tra cửa hàng bán gạch Định Huế ở Phố Tía (Thường Tín, Hà Nội). Tại đây, Đội đã phát hiện và thu giữ gần 3.000 hộp gạch lát nền có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu Royal. Chủ cửa hàng đã xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ liên quan đến lô hàng. Tuy nhiên, không biết gì về việc mình đang bán hàng nhái. Hiện nay Đội đã tạm giữ, niêm phong số gạch trên chờ giám định và xử lý.

Cùng thời gian trên, Đội quản lý thị trường số 19 thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng đột xuất kiểm tra cửa hàng bán gạch Tuệ Thêm tại đường Chùa Thông. Tại đây, lực lượng chức năng cũng phát hiện và thu giữ gần 700 hộp gạch lát nền cũng có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu Royal. Chủ cửa hàng cũng xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán và cũng không biết gì về việc mình đang bán gạch nhái. Hiện số hàng trên cũng đang niêm phong, chờ giám định xử lý. 

Theo thông tin thể hiện trên bao bì sản phẩm mà công ty thu được, những sản phẩm gạch men này mang nhãn hiệu “Royal” do Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam (có địa chỉ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) sản xuất. Điều bất thường là sản phẩm này cũng mang nhãn hiệu “Royal” như sản phẩm gạch ốp lát của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (Hoàng Gia Group) ở tỉnh Đồng Nai. 

Việc tồn tại cùng một nhãn hiệu “Royal” nhưng sản phẩm lại do hai công ty sản xuất với chất lượng khác nhau và giá cả khác nhau đã gây hoang mang và thiệt hại không chỉ cho khách hàng và người tiêu dùng, mà còn cho DN làm ăn chân chính.

Cuộc chiến bảo vệ thương hiệu 

Trước tình trạng đó, Hoàng Gia Group đã tiến hành trưng cầu kết quả giám định từ Phân viện Khoa học hình sự tại TPHCM. Kết luận giám định số 161/DV/C54B ngày 6/1/2017 của Phân viện đã khẳng định: Sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu “Royal” của Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam là hàng giả mạo sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu “Royal” của Hoàng Gia Group.

Trước đó, tháng 11/2016, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng đã có kết luận giám định như sau: “Dấu hiệu “Royal và hình” gắn trên vỏ hộp đựng sản phẩm gạch men của Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam là yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu “Royal” được bảo hộ theo GCNĐKNH số 69802 của Hoàng Gia Group”.

Để bảo vệ thương hiệu của mình, Hoàng Gia Group đã phải gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng về việc sản phẩm gạch men ốp lát cao cấp mang nhãn hiệu “Royal” đang bị làm nhái.

Cho đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã thu giữ nhiều lô hàng nghi làm nhái để xử lý. Tuy nhiên, tại địa bàn tỉnh Đồng Nai - nơi Hoàng Gia Group đặt trụ sở và tỉnh Hưng Yên - nơi Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam có trụ sở (Công ty sản xuất gạch nhái nhãn hiệu Royal) các cơ quan chức năng vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. 

Ông Đinh Việt Anh - Chủ tịch Hoàng Gia Group - cho biết, sau khi phát hiện sản phẩm làm giả, Công ty đã tiến hành họp khẩn cấp và đưa ra rất nhiều giải pháp như cập nhật brochure, tổ chức các buổi hội thảo khuyến cáo cách nhận diện sản phẩm chính hãng đến các đại lý và người tiêu dùng. “Tuy nhiên, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vấn đề thì cuộc chiến bảo vệ thương hiệu của DN khó có thể mang lại hiệu quả thực sự”- Chủ tịch Hoàng Gia Group chia sẻ. 

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.