“Giải mã” trang trại bò sữa organic chuẩn quốc tế của TH true MILK

Đại diện TH true MILK nhận cúp Vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”
Đại diện TH true MILK nhận cúp Vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”
(PLO) -Ngày 10/12, Trang trại bò sữa organic của TH đã được trao Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”. Trong trang trại này có gì đặc biệt so với trang trại chăn nuôi bò sữa khác? 

Việc chăn nuôi bò sữa thành công ở quy mô lớn, công nghệ tiên tiến nhất thế giới của Tập đoàn TH (thương hiệu sữa TH true MILK) đã tạo tiếng vang lớn cả trong nước và quốc tế. Hiện  nay, TH đang thực hiện bước chuyển đổi để sản xuất ra sản phẩm sữa đạt chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ – tiêu chuẩn thực phẩm khắt khe nhất thế giới hiện nay trên chính đồng đất Việt Nam.

Bước đột phá của nông nghiệp Việt 

Cụm từ “thực phẩm hữu cơ” (Organic) đã thông dụng tại các nước phát triển trên thế giới gần trăm năm nay, các sản phẩm được bày bán phổ biến trên thị trường. 

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, thực phẩm hữu cơ, trong đó có sản phẩm sữa cũng bắt đầu được bày bán tại các siêu thị. Tuy nhiên, những sản phẩm sữa Organic có mặt tại Việt Nam hiện thông qua con đường nhập thành phẩm hoặc mua nguyên liệu từ nước ngoài về chế biến. 

Vì thế, nếu TH true MILK thành công trong chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi bò sữa công nghệ cao hiện nay sang mô hình organic sẽ là một dấu ấn đặc biệt quan trọng của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa Việt Nam.

Những chú bò cho dòng sữa organic thơm ngon được dạo chơi, tắm nắng thảnh thơi ngoài đồng nội.
Những chú bò cho dòng sữa organic thơm ngon được dạo chơi, tắm nắng thảnh thơi ngoài đồng nội.

Về tiêu chuẩn, trong nước, Bộ NN&PTNT chưa ban hành tiêu chuẩn hữu cơ cho chăn nuôi. Vì thế, các đơn vị chăn nuôi hữu cơ chủ yếu phải tự mày mò, sử dụng tư vấn và chứng nhận độc lập. Tuy nhiên, việc tư vấn, thẩm định, giám sát vẫn còn chưa chuyên nghiệp, chưa đạt yêu cầu, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ vẫn còn mỏng manh. 

 “Trong bối cảnh đó, việc Tập đoàn TH nhanh chóng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của EU là EC 834-2007 và EC 889-2008; tiếp đó sẽ là chuẩn Mỹ (tiêu chuẩn USDA-NOP) áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK là sự kiện đáng tự hào, không chỉ của riêng Tập đoàn TH mà còn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam” – Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đánh giá.

Nguyên lý của các quy trình sản xuất và sản phẩm hưu cơ hướng đến là không chỉ đảm bảo yếu tố “ăn ngon” mà còn đáp ứng nhu cầu “ăn sạch” và hài hòa với môi trường, đang trở thành xu hướng tiêu dùng tiên tiến trên thế giới.

Theo định nghĩa của Codex Alimentarius, cơ quan Liên hợp quốc giám sát các tiêu chuẩn về lương thực trên toàn thế giới, nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp tránh sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp, giảm tối đa ô nhiễm không khí, đất và nước, tối ưu về sức khỏe và hiệu quả của các cộng đồng sống phụ thuộc lẫn nhau giữa cây trồng, vật nuôi và con người.

Tiêu chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ mà TH true MILK đang hướng đến dựa trên  tiêu chuẩn đó với quy trình xây dựng, công nhận và giám sát chặt chẽ, uy tín.

Khắt khe từng chi tiết 

Theo đánh giá sơ bộ của các đoàn khảo sát, hệ thống trang trại của TH true MILK ở Nghĩa Đàn – Nghệ An với công nghệ hiện đại và diện tích đất đai rộng lớn, việc chuyển đổi sang mô hình Organic (trước hết thực hiện ở cụm trang trại số 6) là không quá khó khăn.    

Chị Nguyễn Thị Vinh, Công nhân chăn nuôi theo quy trình organic phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nhất.
Chị Nguyễn Thị Vinh, Công nhân chăn nuôi theo quy trình organic phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nhất.

Cụ thể, Tập đoàn TH là doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa duy nhất được Bộ NNPTNT cấp chứng nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp; đạt danh hiệu trang trại bò sữa áp dụng công nghệ cao, quy mô công nghiệp lớn nhất Châu Á, mới đây, Cục Chăn nuôi công nhận đây là Trang trại bò sữa tốt nhất Việt Nam (giai đoạn 2015-2016). 

Trong đó, những yếu tố nổi bật được đề cập nhiều như: Hệ thống cánh đồng hàng nghìn ha được chăm sóc, thu hoạch bằng máy móc hiện đại (dàn tưới tự động dài 500 m, máy căt cỏ công suất bằng 800 nhân công); nhà bếp cho bò được tự động hoá; bò được quản lý bằng chíp điện tử (phát hiện bệnh viêm vú, tách khỏi dàn vắt trước 4 ngày), được nghe nhạc, tắm mát mỗi ngày. 

Tuy nhiên, để đạt được chuẩn Organic của Châu Âu và Mỹ, trang trại TH đã thực các bước chuyển đổi nghiêm ngặt trong toàn bộ quy trình sản xuất.

Về giống bò, TH true MILK dùng đàn bò tơ sẵn có của TH để thực hiện chuyển đổi sang bò hữu cơ, nuôi trong 6 tháng bằng thức ăn hữu cơ, không dùng thuốc tổng hợp, thuốc kháng sinh để điều trị cho bò, không dùng hormon (sinh dục và tăng trưởng). 

Bò được chăn thả trên đồng cỏ để  ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng với các tiêu chuẩn khắt khe như bò trưởng thành 2 con/ha, 4 bê con/ha nhằm khống chế số lượng phân do gia súc thải ra trên một diện tích đất. 

Do đặc thù thời tiết, đồng đất Việt Nam, việc chăn thả bò được thực hiện khi nhiệt độ dưới 25 độ c, trung bình khoảng 6 h/ngày vào mùa đông. Điều này được bộ tiêu chuẩn Organic của Mỹ và Châu Âu cho phép.

Cỏ và các cây trồng làm thức ăn cho bò phải đạt các tiêu chí như: Không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học trong 3 năm. Với cánh đồng hiện hữu của Tập đoàn TH, việc chuyển đổi được đánh giá là không khó khăn vì các Tập đoàn đã trồng các giống cây kháng sâu bệnh, sử dụng phân bò từ chuồng bón cho cây. 

Khi chế biến phải đảm bảo tách riêng sản phẩm sữa organic và sữa thường. Có thể sử dụng chung dây chuyền; tuy nhiên phải có đầy đủ hồ sơ về vệ sinh, rửa hệ thống sản xuất trước khi tiếp nhận sản xuất sữa organic để tránh việc nhiễm chéo. 

Tới thời điểm này, trang trại TH đã có hơn 140 chú bê được sinh ra từ bò mẹ chuyển đổi hữu cơ và được nuôi dưỡng theo phương pháp hữu cơ.
Tới thời điểm này, trang trại TH đã có hơn 140 chú bê được sinh ra từ bò mẹ chuyển đổi hữu cơ và được nuôi dưỡng theo phương pháp hữu cơ.

Theo thỏa thuận giữa Tập đoàn TH và Control Union- tổ chức cấp chứng nhận Organic uy tín nhất thế giới hiện nay, việc cấp chứng nhận còn bao gồm việc giám sát hàng năm đối với quy trình, sản phẩm; ít nhất 5% sản phẩm được kiểm tra dư lượng chất cấm. Vì bất cứ lý do gì, bên được cấp chứng nhận vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc thu hồi chứng nhận.

Với sự thẩm định, đánh giá khắt khe của Ban Giám khảo là những các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp hữu cơ, Trang trại bò sữa organic (hữu cơ) của TH đã được bình chọn trao cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”.
Cúp Vàng đã được Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao ngày 10.12, tại Lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam lần 1 năm 2016.
Đến nay, đàn bò, bê organic đã lên tới hơn 500 con. Trong giai đoạn 1, tập đoàn TH sẽ sản xuất sữa organic mang thương hiệu TH true MILK trên quy mô đàn 2.500 con.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.