Doanh nghiệp lữ hành làm gì để “trám chỗ trống” cho mùa thấp điểm?

Chủ Nhật, 7/10/2018 15:06 GMT+7
(PLO) - Không chỉ thu hút du khách bằng việc mở thêm các điểm đến mới trong nước và nước ngoài, các công ty du lịch còn làm nóng thị trường du lịch mùa thu bằng cách triển khai các chương trình khuyến mãi. Các doanh nghiệp (DN) lữ hành dự kiến, mùa thu năm nay có thể đem lại tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp lữ hành làm gì để “trám chỗ trống” cho mùa thấp điểm?
Hà Giang mùa tam giác mạch là một trong những điểm đến hấp dẫn mùa du lịch thu đông

Thêm giá trị gia tăng cho khách hàng để kích cầu

Trao đổi với PLVN, bà Lê Giang - Phó Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (HaNoitourist) cho biết, du lịch Việt Nam có một đặc trưng là phát triển theo mùa vụ. Đối với thị trường khách nội địa, cao điểm là từ tháng 5 đến tháng 8, lượng khách đổ xô đi biển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây xu hướng du lịch nội địa ngoài mùa cao điểm có phần tăng trưởng hơn. 

Các công ty du lịch trong vài năm trở lại đây đã biết cách tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách để cải thiện tình trạng ế ẩm mùa thấp điểm (tháng 9,10,11) và đang có sự thay đổi lớn khi lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài thời gian này tăng nhanh. HaNoitourist cũng như các công ty du lịch, khách sạn, hãng hàng không đưa ra các chương trình, sản phẩm khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. 

Cũng theo bà Giang, khách hàng đi vào mùa thấp điểm, thường được hưởng giá dịch vụ tốt và tránh được tình trạng đông, quá tải tại các điểm du lịch vào mùa cao điểm hè: “Để hút khách và tạo đòn bẩy tăng trưởng, chúng tôi đã lên kế hoạch cho mùa thấp điểm từ nhiều tháng trước. Đối với du lịch nội địa, Công ty đã xây dựng bộ sản phẩm chuyên theo mùa như Mùa lúa chín Hà Giang, Sa Pa, Lẽ hội cà phê Buôn Mê Thuật; Rộn ràng mùa Thu Đông Đà Nẵng với những mức ưu đãi và chất lượng dịch vụ được nâng cao.  Các tour quốc tế như: Mùa thu vàng nước Nga, mùa lá đỏ Nhật Bản, Hàn Quốc… cho giai đoạn thấp điểm quý IV/2018 và quý I/2019. Ngoài ra còn một loạt các sản phẩm trong và ngoài nước được xây dựng cho dịp tết dương lịch và âm lịch sắp tới…” – bà Giang cho biết.

Đối với Công ty Du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel, DN này tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại chủ đề “Thu mãi xanh - Trở về thu xưa, cho vừa nỗi nhớ”. Cụ thể, tour tuyến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc mùa lá đỏ ưu đãi giảm giá hộ chiếu; tuyến châu Âu, Mỹ, Canada áp dụng tặng ngay voucher giảm 50% giá tour du lịch trong nước đường bộ khởi hành đến hết 31/3/2019 hoặc tặng voucher phòng FLC resort 2 đêm cho nhóm 2 khách đăng ký... Chưa kể, hơn 20 tuyến tour mới khám phá mùa thu các nước có ưu đãi giảm giá hộ chiếu lên đến 1,2 triệu đồng/khách.

Tại thị trường nội địa, các sản phẩm mùa hoa trong nước với các tuyến như Hà Giang - mùa hoa tam giác mạch, Mộc Châu - mùa hoa cải trắng, Đà Lạt - thành phố hoa… và tuyến Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng mùa nước nổi được Vietravel ưu đãi giảm giá cho nhóm 3 khách trên 45 tuổi.

Trong khi đó, Hanoi Redtours chuẩn bị tung ra chương trình khuyến mại kích cầu lớn chào mùa thu với ba nhóm sản phẩm. Đây là lần đầu tiên Công ty ra mắt một sản phẩm tour du lịch mùa thu độc lạ, phát huy cảnh sắc thiên nhiên đẹp ở Việt Nam, Đông Bắc Á và chương trình khuyến mại giảm giá sốc, khi giá tour rẻ hơn giá vé máy bay nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp là hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng… Khách mua tour trong dịp khuyến mại cũng được hưởng thêm ưu đãi giảm giá trực tiếp.

Mục tiêu tăng trưởng 30%

Phó Giám đốc HaNoitourist nhận định, lượng khách đi du lịch mùa thu có sự tăng trưởng qua các năm. Dự kiến, năm nay lượng khách đi tour mùa thu có thể đem về mức tăng trưởng 30% so với năm ngoái. Với số lượng  khách dự kiến khoảng 1.000 khách đi tour nội địa và 1.000 khách đi tour quốc tế trong dịp thu đông năm nay. 

Bà Lê Giang lý giải, trước đây, mọi người quan niệm đi du lịch thường vào mùa hè và đi biển, nên đây là thời điểm luôn cháy tour, trong khi mùa thu đông thường vắng khách. Hiện tại, quan điểm này đã dần thay đổi, các tour du lịch mùa thu đông ngày càng được nhiều du khách quan tâm hơn bởi thời tiết dễ chịu, lại có nhiều sản phẩm đa dạng hơn trước như mùa nước nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa chín Tây Bắc, mùa lá vàng...

Mùa thấp điểm của du lịch nội địa nhưng là mùa cao điểm của du khách nước ngoài đến Việt Nam. Số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2018, có khoảng 10,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Lượng khách nước ngoài được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển. Các thông tin, hình ảnh về du lịch Việt Nam được quảng bá rộng rãi ở các diễn đàn kinh tế thế giới, hội thảo quốc tế theo chiều sâu nên ngày càng có nhiều du khách biết đến Việt Nam hơn. Bên cạnh đó, nhiều DN đã và đang tích cực xúc tiến du lịch nhằm đưa ra chính sách giá ưu đãi cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để hạn chế ảnh hưởng từ tính thời vụ của du lịch và phát triển bền vững trong mùa thấp điểm” –bà Giang chia sẻ. 

Tin liên quan

Các tin khác