Đắk Lắk: 59 người ngộ độc vì ăn bánh kẹo phát miễn phí của nhóm người lạ

Hai học sinh bị ngộ độc sau khi ăn kẹo của đám người lạ mặt
Hai học sinh bị ngộ độc sau khi ăn kẹo của đám người lạ mặt
(PLO) -Nguyên nhân ban đầu được xác định là do những người này có ăn kẹo, bánh do một nhóm người lạ mặt phân phát. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắk đang tích cực truy tìm nhóm người nói trên.   
 

 

Ngộ độc vì ăn bánh kẹo

Người dân xã Ea Uy cho biết, từ khoảng 13h đến 16h ngày 11/5/2017, một nhóm 5 người đi trên 3 xe máy có mặt tại điểm trường tiểu học ở buôn Đắk Leang, Trường Tiểu học Tân Lợi và điểm Trường Tiểu học chính Lý Tự Trọng để phát bánh kẹo cho nhiều em học sinh ở cổng trường. 

Không những thế, nhóm người này còn phát cả bánh kẹo cho rất nhiều người dân địa phương quanh khu vực. Ngay sau đó, nhóm người lạ này rời khỏi hiện trường, đi đâu đó không rõ.

Đến khuya cùng ngày, có tất cả 59 người dân trong đó có 6 người lớn, 4 trẻ em và 49 học sinh tiểu học ở buôn Đắk Leang được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắk để theo dõi do có các dấu hiệu nghi ngộ độc như buồn nôn, sưng mặt, đau bụng…. 

Một học sinh kể lại, khi phát quà cho học sinh, nhóm người này ng đứng bên ngoài cổng trước rồi ra hiệu gọi các em lại phát, chứ thông qua nhà trường hoặc chính quyền địa phương. Nhiều người không nghi thì ăn luôn, nhiều người nghi ngại việc phát quà không bình thường nên không dám ăn.

Tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, một giáo viên tại điểm trường Tân Lợi gọi điện báo cáo 2 em học sinh kêu đau đầu và nói trước đó có ăn bánh kẹo của người lạ. Nghi ngờ có việc chẳng lành, ngay lập tức lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các điểm trường thu hồi hết bánh kẹo và báo cho chính quyền địa phương.

Ông Ngô Giáo – Phó Chủ tịch UBND xã Ea Uy cho biết: Sau khi được theo dõi và điều trị, tất cả 59 người trên đã được xuất viện trong buổi sáng hôm sau.

Mẫu kẹo nghi gây ngộ độc do người dân cung cấp
Mẫu kẹo nghi gây ngộ độc do người dân cung cấp

Điều tra về nhóm người lạ mặt

Em H’Quỳnh Byă – học sinh lớp 7 Trường THCS Ea uy (xã Ea Uy) kể lại: “Khoảng 14h ngày 11/5/2017, em cùng người em họ tên Y Ngôn Byă (SN 2007) chơi ngoài đường thì có một nhóm thanh niên đi 3 xe máy mặc áo khoác kín, mang khẩu trang và đeo kính đen đến phát bánh, kẹo. 2 anh em cháu nhận một bịch bánh, kẹo rồi chia nhau ăn. Sau khoảng nửa tiếng đồng hồ thì chúng cháu có triệu chứng đau bụng, buồn nôn nên được gia đình đưa đến bệnh viện để theo dõi”.

Cũng ngay trong đêm xảy ra sự việc, lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk đã cấp tốc  giao nhiệm vụ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắk nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin, truy tìm nhóm người lạ mặt trên và đồng thời lấy mẫu bánh, kẹo chuyển cơ quan có thẩm quyền xét nghiệm. 

Lực lượng công an đã thu giữ 16 bịch bánh quy, 23 bịch bánh kẹp, 5 gói kẹo me, 25 viên kẹo tại điểm trường buôn Đắk Rơleang. Đối với điểm trường thôn Tân Lợi, lực lượng chức năng thu giữ hơn 10kg kẹo các loại. Riêng điểm trường chính ở trung tâm xã Ea Uy thu được 6kg kẹo các loại.

Bà Ngô Thị Minh Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết: Chúng tôi đang đợi kết luận điều tra của cơ quan công an để làm rõ động cơ phát quà các nhóm đối tượng lạ mặt này.

Trước tình trạng trên địa bàn xảy ra các vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm tại một số trường học và buôn đồng bào dân tộc thiểu số mà đối tượng chính là các em học sinh đồng bào dân tộc, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng GDĐT chỉ đạo các trường mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn tăng cường công tác quản lý các học sinh của mình.

UBND huyện Krông Pắk cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhắc nhở phổ biến cho các em học sinh. Bên cạnh đó, chỉ đạo thầy cô giáo quán triệt đến từng lớp, cấm học sinh không ăn quà vặt, không được nhận quà, bánh kẹo của các tổ chức, cá nhân phát trong và ngoài khu vực nhà trường khi không có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện tại, sự việc trên vẫn đang được điều tra và làm rõ. Chúng tôi, sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới.

Trước đó, vào ngày 24/3/2017, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng đã xảy ra sự việc 5 học sinh Trường PTCS Hùng Thắng  ngộ độc do ăn bánh kẹo lạ nhặt bên đường đến trường. Cụ thể, 5 học sinh tại các lớp 3A, 1A, 5B, 4A, Trường PTCS Hùng Thắng đồng loạt có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như buồn nôn, chóng mặt, chân tay run, mất hết sức lực. 

Phát hiện ra sự bất thường này, ngay lập tức, nhà trường đã đưa các em đi cấp cứu. Nguyên nhân nhanh chóng được xác định: các cháu bị ngộ độc do ăn phải các loại kẹo, bánh lạ có chứa độc tố nguy hiểm.

Các học sinh cho biết, khi các em đến trường thấy trên đường đi cách trường khoảng 400m có những đống bánh, kẹo lạ và rất đẹp được xếp dưới gốc cây bên đường như có ai làm rơi hoặc bỏ quên.

Thấy vậy, các em đã nhặt chia nhau. Nhiều em đã ăn nhưng cũng có nhiều em chưa ăn vẫn để trong cặp. Có 5 em ăn nhiều đã bị ngộ độc ngay sau đó nhưng được cấp cứu kịp thời, sức khỏe đã trở lại bình thường. Số bánh, phòng hành thu lại từ các em còn giữ lên đến khoảng 20kg.

Qua kiểm tra ban đầu bằng mắt thì số kẹo, bánh có màu sắc bao bì hết sức bắt mắt. Trên bao bì ghi chữ Việt và có một số ghi xuất xứ từ TP.Hồ Chí Minh. Kẹo là loại gôm dẻo đóng trong nhiều hộp nhựa và túi. Điều đáng nói là theo bao bì ghi thì số kẹo này hầu hết vẫn còn trong hạn sử dụng, chỉ có một số đã mốc, keo dính lại.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.