Đại biểu Quốc hội lên tiếng về điều hòa diệt virus

Khi Báo Pháp luật Việt Nam khởi đăng loạt bài “điều hòa diệt virus”, tại nghị trường, Chính phủ cũng trình Quốc hội dự án Luật  bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhân sự kiện này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về “hiện tượng” điều hòa diệt virus.

Khi Báo Pháp luật Việt Nam khởi đăng loạt bài “điều hòa diệt virus”, tại nghị trường, Chính phủ cũng trình Quốc hội dự án Luật  bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhân sự kiện này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về “hiện tượng” điều hòa diệt virus.

ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đăk Nông): Người dân phải tự bảo vệ mình

c
ĐB Nguyễn Lân Dũng

Người dân có quyền được thông tin nhưng không phải thông tin nào cũng có thể đưa lên đại chúng. Lấy ví dụ quảng cáo nước mắm không có vi khuẩn, thực tế nước mắm nào cũng không có vi khuẩn. Quảng cảo thế chỉ lợi cho anh nước mắm, một hãng nước mắm cụ thể thôi.

Còn virus chỉ 50 độ C là chết, nhưng cái virus này có lây bệnh sang người không thì chưa xác định rõ, giống như lợn tai xanh có lây sang người hay không. Chúng ta cũng chưa làm rõ dịch bệnh ở lợn hay cả H1N1, H5N1 đã làm chết bao nhiêu người, nguy hiểm ra sao nhưng lại cứ “làm quá” lên sẽ thiệt hại cho người nông dân.

Khi chưa thể tin vào các thông tin quảng cáo thì trước hết người dân phải tự bảo vệ mình. Giết thịt con gà, mổ con lợn phải đun nước sôi, đi găng tay, khi có bệnh nhà nào xử lý nhà đó, chứ trông chờ điều hòa nó diệt mà mình không chủ động phòng trước thì nguy cơ không tránh khỏi.

Một ĐB (giấu tên): Phải chờ kết luận của cơ quan chức năng

Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ thực hư chuyện này. Trong khi chờ kết luận thì phải khuyến cáo người dân nên thận trọng trước khi lựa chọn sản phẩm. Nếu không người tiêu dùng rất hoài nghi, gây những hiệu ứng xã hội không tốt. Hơn nữa, để có được một chiếc điều hòa mà nhà sản xuất cho rằng diệt được H1N1, người tiêu dùng phải chịu đắt thêm 1-2 triệu đồng.  Đây có phải là hình thức “móc túi” người tiêu dùng không thì phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có trách nhiệm.

ĐB Vũ Hồng Anh (Hà Nội): Không thể vì lợi nhuận mà quên trách nhiệm với xã hội

c
ĐB Vũ Hồng Anh

Điều hòa làm cho người ta dễ chịu hơn nhất là trong những ngày nắng nóng thì rõ rồi, nhưng điều hòa cũng chính là một tác nhân gây bệnh, bởi vì mở điều hòa là không khí không đối lưu được, nên trong phòng kín người ta khuyến cáo phải có lỗ thông hơi hoặc quạt thông gió.

Tôi cho rằng điều hòa diệt virus là quảng cáo không đúng. Ta có Luật Quảng cáo rồi thì phải tuân thủ, nếu không sẽ phải xử lý về hành vi quảng cáo không đúng.

Có thể bản thân doanh nghiệp không cung cấp thông tin cho phương tiện thông tin đại chúng nhưng thông qua một Công ty quảng cáo để tiến hành quảng cáo. Nếu quảng cáo sai sự thật thì dứt khoát phải xử lý cả ba anh: nhà sản xuất, Công ty quảng cáo và đơn vị trực tiếp quảng cáo (có thể là các báo, kênh truyền hình…). Không thể vì lợi nhuận (quảng cáo đem lại lợi nhuận rất lớn) mà quên đi trách nhiệm với xã hội.

Qua chuyện này, tôi nghĩ phải luật hóa những hành vi, quan hệ xã hội mà ta đang “để ngỏ” trong đó có những hành vi liên quan đến quảng cáo.

Điều 11 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

1. Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng thông qua việc cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác hoặc che giấu thông tin về một trong các nội dung sau: a) Hàng hoá, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh đó cung cấp; b) Uy tín, danh tiếng, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ và các đặc điểm khác của tổ chức, cá nhân kinh doanh; c) Bản chất, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Thu Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.