Chiêu buôn 'vịt trời' bỏ túi hàng trăm tỉ của 'ông trùm' sàn vàng BBG

Chiêu buôn 'vịt trời' bỏ túi hàng trăm tỉ của 'ông trùm' sàn vàng BBG
(PLO) - TAND thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Minh Quang (SN 1983, ở xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo) 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Quang là kẻ đứng đầu sàn vàng BBG quy mô 600 tỉ đồng, tổ chức kinh doanh vàng tài khoản trái phép với số lượng lớn.

Phiên tòa không chỉ thu hút dư luận mà còn có hàng trăm người bị hại có mặt, theo dõi. Vì tin tưởng vào uy tín của Công ty BBG, các bị hại đã dốc toàn bộ tiền bạc, gia sản của mình để đầu tư, để rồi giờ đây mất trắng…

Những chiêu trò đánh bóng BBG

Theo cáo trạng vụ án, từ năm 2011 đến khi bị bắt, Lê Minh Quang đã thành lập 3 Cty và mua lại 1 Cty, gọi chung là Nhóm Cty BBG, có trụ sở tại số 53-55 đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ngoài ra, Nhóm Cty này còn có mạng lưới 18 văn phòng chi nhánh, đại lý tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhóm Cty của Quang có hai hoạt động kinh doanh chính là kinh doanh vàng trên tài khoản và huy động vốn từ người dân bằng hình thức ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, ủy thác đầu tư tài chính, ủy thác vàng, nhận ủy thác vàng để nhận tiền hoặc vàng của người dân với lãi suất cao. 

Để tăng hiệu quả hoạt động, Nhóm Cty của Quang đã tìm kiếm đầu tư qua các đại lý. Theo đó, các địa lý sẽ được trả từ 6 - 8% tổng số tiền huy động được. Đến tháng 8/2014 Quang tái cơ cấu bỏ các đại lý, thành lập chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh sẽ được hưởng 0,1 – 0,2% tổng doanh thu, nhân viên được hưởng 0,3 – 0,5% tổng doanh thu.

Tuy nhiên trên thực tế, số tiền huy động được không được Quang đầu tư vào các dự án mà dùng để trả nợ việc đầu tư vàng ảo đang thua lỗ của mình, trả lãi cho người đầu tư và mua sắm trang thiết bị cho các công ty trong Tập đoàn BBG.

Tính đến tháng 5/2015 Quang còn nợ 1.235 người với số tiền gần 503 tỉ đồng. Đến thời điểm vụ án được đưa ra xét xử đã có 783 người làm đơn tố cáo Quang chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 385 tỉ đồng trong khi nhóm Cty của Minh cũng không được cấp giấy phép kinh doanh. Với các hành vi trên, Lê Quang Minh đã bị bắt khẩn cấp vào ngày 28/5/2015.

Cụ thể, theo cáo trạng, trước tháng 6/2013, do thua lỗ trong việc tự giao dịch vàng tài khoản khoảng 20 tỷ đồng nên từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2015, Quang đã sử dụng pháp nhân của nhóm Công ty BBG. Từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2014, Quang thông qua nhân viên tư vấn, các buổi hội thảo khách hàng, giới thiệu đến khách hàng 2 lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của Công ty BBG là kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn đầu tư.

Đến tháng 9/2014, do nhiều sàn giao dịch vàng tài khoản trong nước bị cơ quan Công an triệt phá để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép, Quang đã ra thông báo về việc Công ty BBG tạm ngừng hoạt động kinh doanh lĩnh vực vàng tài khoản, Cty chỉ còn hoạt động kinh doanh lĩnh vực huy động vốn.

Kịch bản hoàn hảo của “siêu lừa”

Để hoạt động kinh doanh lĩnh vực huy động vốn đạt kết quả cao, Quang đã vẽ ra một “kịch bản” khá hoàn hảo. Từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, Quang đã sử dụng tài liệu về sản phẩm sứ vẽ vàng của Cty TNHH Hải Đồ Cổ và hồ sơ tài liệu của dự án khai thác khoáng sản tại Thái Nguyên của Cty TNHH Mỏ Nhân Thịnh để quảng bá, giới thiệu đến các nhà đầu tư việc Cty BBG đã đầu tư vào các dự án trên.

Quang cẩn thận trưng bày sản phẩm tại các văn phòng chi nhánh Cty BBG, hướng dẫn nhân viên kinh doanh tư vấn khách hàng, tổ chức các buổi hội thảo khách hàng. Tất cả chiêu trò đó hòng củng cố niềm tin của người dân rằng Công ty BBG của Quang đang đầu tư vào các dự án sản xuất kinh doanh hợp pháp trên thực tế, từ đó “hút” người dân gửi tiền mới hoặc tái ký hợp đồng vào Công ty BBG để hưởng lãi suất cao.

Cùng với đó, hàng tháng Quang còn giao chỉ tiêu doanh số huy động vốn cụ thể cho từng chi nhánh, đại lý. Để những người quản lý chi nhánh, đại lý Công ty BBG yên tâm, tin tưởng tiếp tục huy động vốn cho công ty, Quang đã tổ chức cho họ đi tham quan xưởng sản xuất Sứ vẽ vàng tại Cty Hải Đồ Cổ và địa điểm khai thác khoáng sản của dự án khai thác mỏ tại tỉnh Thái Nguyên, đồng thời cho họ biết đã đầu tư vào những dự án này.

Quang cũng khá khôn khéo và tỉ mỉ khi lựa chọn thuê địa điểm tại những khách sạn lớn, tiếng tăm ở TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế để tổ chức các buổi hội thảo khách hàng.

Đông đảo người dân cũng như những người quản lý chi nhánh, đại lý BBG tham dự hội thảo được chứng kiến vị giám đốc 8X trẻ trung, giỏi giang hùng hồn giới thiệu về hai dự án Cty BBG đã đầu tư; còn thấy cả Bùi Hoàng Xuân Linh (Giám đốc Cty Hải Đồ Cổ) thuyết trình chi tiết về quy trình sản xuất và các sản phẩm sứ vẽ vàng nên nghe theo răm rắp.

Thậm chí, Quang còn thuê cả một người đàn ông quốc tịch Australia về “phong” lên làm giám đốc quỹ đầu tư BBG, để rồi trong buổi hội thảo khách hàng, ông “Tây” cứ việc thao thao bất tuyệt về kinh nghiệm, hoạt động quản lý quỹ đầu tư, làm cho nhiều người lóa mắt trước lợi nhuận khổng lồ nếu họ đầu tư vào Cty BBG do Quang vẽ ra.

Quang khai nhận, đối với dự án sản xuất sứ vẽ vàng, Quang khai chỉ mua các sản phẩm ấm chén, tượng, lọ lộc bình… của Cty Hải Đồ Cổ để trưng bày ở các chi nhánh, đại lý, hết số tiền hơn 9,8 tỷ đồng (Quang mới trả hơn 4,9 tỷ đồng). Ngoài ra Quang còn đề nghị Bùi Hoàng Xuân Linh để Quang đứng tên giám đốc trong giấy đăng ký kinh doanh Cty TNHH Hải đồ cổ quốc tế và hứa hẹn sẽ đầu tư tiền vào việc sản xuất sứ vẽ vàng của công ty. Tuy nhiên, tất cả chỉ là tin ảo bởi trên thực tế Quang không hề đầu tư.

Còn đối với dự án khai thác mỏ cát sỏi tại Thái Nguyên: Quang khai nhận thỏa thuận đưa cho Nguyễn Thị Hồng (SN 1971, là Giám đốc Cty Nhân Thịnh) số tiền 6 tỷ đồng để làm thủ tục cho Quang đứng tên thành viên góp vốn công ty Nhân Thịnh, đổi lại Hồng sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án để Quang sử dụng cho việc huy động vốn. Trên thực tế, Quang mới chỉ đưa cho Hồng 4 tỷ đồng.

Vậy là sau khi thỏa thuận trót lọt để Cty BBG “gán mác” đầu tư vào dự án sứ vẽ vàng và dự án khai thác khoáng sản tại Thái Nguyên, Lê Minh Quang đã thu hút được số tiền đầu tư khổng lồ từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dân. Theo số liệu thu thập được, tổng số tiền huy động được của người dân từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2015 là 600 tỷ đồng.

Với số tiền và vàng huy động được, Quang khai dùng để tự kinh doanh trái phép vàng tài khoản tại các sàn vàng khác nhau bị thua lỗ, trả tiền gốc cho khách hàng đến hạn rút vốn (lấy tiền của người gửi vào sau trả cho người gửi trước), trả tiền hoa hồng đại lý, trả tiền lãi hàng tháng cho khách hàng, chi phí thuê, sửa chữa, mua sắm thiết bị cho hội sở Cty BBG và 18 chi nhánh, trả lương, hoa hồng cho nhân viên… dẫn đến việc Quang không còn tiền để trả cho khách hàng.

Sau 3 ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND TP Hải Phòng nhận định hành vi của bị cáo Quang đã phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 140 BLHS. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Minh Quang 20 năm tù, đồng thời buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt trên 385 tỷ đồng cho các bị hại. 

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.