Bệnh thật từ nước uống giả!

Theo Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an), nạn hàng giả đang có chiều hướng lan rộng, đặc biệt đối với các mặt hàng nước giải khát.

Theo Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an), nạn hàng giả đang có chiều hướng lan rộng, đặc biệt đối với các mặt hàng nước giải khát.

nuocgiaikhat
Cẩn trọng khi mua nước giải khát để không lâm vào cảnh tiền mất, tật mang

Luôn đề phòng!

Ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng Phòng kinh doanh  - Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) Chi nhánh Hà Nội cho biết: tại Miền Bắc hiện có khoảng 11.000  đại lý cấp 2, 3 của Tribeco. Doanh thu của Tribeco - Chi nhánh Hà Nội năm 2009 là 300 tỷ, 3 tháng đầu năm 2010 là 70 tỷ. Nhu cầu sản phẩm mùa hè năm nay chủ yếu tập trung vào nước giải khát không gas, có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho môi trường và sức khỏe như trà xanh không độ, trà bí đao, sữa đậu nành, nước ép trái cây…. Để chống hàng giả, hàng  nhái, ngoài thông tin cho khách hàng qua các kênh   truyền thống, Tribeco còn có đội ngũ bán hàng theo tuyến, chăm sóc và thông tin cho khách hàng mỗi tuần một lần. Theo đó, sẽ tiếp thu được ý kiến của khách hàng và phối hợp cùng các cơ quan chức năng sớm phát hiện ra các cơ sở làm giả, làm nhái nhãn mác của Tribeco.

Còn ông Michael Trương Hồng Võ - Tổng Giám đốc Công ty Ngôi sao Châu Á.  Việt Nam (SAV) – cho biết, là công ty duy nhất giới thiệu và phân phối độc quyền các nhãn hàng nước hoa và mỹ phẩm của các hãng nổi tiếng thế giới như Adidas, Esprit, David Beckham, Playboys... tại thị trường Việt Nam hơn 1,000 cửa hàng bán lẻ và 7 gian hàng trực thuộc, mỗi sản phẩm của công ty phân phối trên thị trường đều có nguồn gốc xuất xứ, có giấy phép công bố và lưu hành sản phẩm của Bộ Y tế, có văn bản ủy quyền của chính hãng đảm bảo hàng phân phối độc quyền và được nhập khẩu 100% .

Trên mỗi bao bì sản phẩm có tem chính hãng và tem chống hàng giả của Bộ Công an. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường như hiện nay, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng ở các đại lý chính thức của công ty, hoặc các show-room của chính hãng tại các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn. Hàng mua phải được dán tem chống hàng giả trên sản phẩm và khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán hàng cho kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm bằng văn bản trong trường hợp thấy có nghi vấn” – ông Võ nói.

Không nương tay!

Theo Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an), chiều hướng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại không giảm mà ngày càng tinh vi và phức tạp hơn trong khi số vụ vi phạm bị phát hiện và xử lý chưa cao là do hệ thống văn bản pháp luật quản lý xuất nhập khẩu, xử lý các hành vi vi phạm còn thiếu, chưa đồng bộ, có quá nhiều kẽ hở dễ bị lợi dụng. Trước đây hàng giả thường tập trung ở những nhóm hàng thời trang và mỹ phẩm thì nay xuất hiện nhiều mặt hàng khác nhau, từ trà xanh không độ, mì ăn liền, dây điện, két sắt, đến mũ bảo hiểm, dụng cụ điện...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thông điểm năm nay dành cho người tiêu dùng là “Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta”. Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp khác nhau, Ban chỉ đạo 127  sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ  sớm xem xét và có ý kiến chỉ đạo đối với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về việc bổ sung biên chế, phương tiện chuyên dụng và kinh phí cho các lực lượng chức năng để công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đạt hiệu quả cao.

Mai Hoa

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...