Vụ “bắt quả tang cướp giật” 2 năm bế tắc: Chiến công của các “hiệp sĩ đường phố”, hay vụ án oan sai?

Anh Minh cho rằng mình bị oan
Anh Minh cho rằng mình bị oan
(PLO) - Một nhóm hiệp sĩ đường phố đuổi, ép xe bắt người vì cho rằng tình nghi cướp giật tài sản. Tuy nhiên, suốt 2 năm qua, việc điều tra xét xử bế tắc vì người bị bắt kêu oan, chứng cứ không buộc được tội. Đặc biệt, tài sản người bị cướp vẫn còn nằm trong cốp xe.

Va quẹt xe, bị bắt? 

Sau hai năm, nhiều lần xét xử và điều tra bổ sung, TAND quận Tân Bình, TP HCM đã cho bị cáo Phạm Lương Minh Phát (SN 1993, ngụ quận 10) được tại ngoại để chờ ngày xét xử về tội danh “Cướp giật tài sản”.

Theo hồ sơ và chia sẻ của trang facebook Đội hiệp sĩ TP HCM vào khoảng 22h ngày 30/8/2015, trong lúc Đội hiệp sĩ đang lưu thông trên đường thì phát hiện hai thanh niên có dấu hiệu khả nghi nên đeo bám. Đến đoạn đường Đông Hồ (quận Tân Bình) hai đối tượng áp sát và giật bóp của một đôi nam nữ đang lưu thông trên đường rồi tăng ga bỏ chạy. Đội hiệp sĩ đuổi theo và bắt giữ giao cho công an quận Tân Bình xử lý.

Hai thanh niên mà Đội hiệp sĩ nhắc đến chính là Minh và Diệp Diệu Vinh (SN 1994, ngụ quận 10). Sau đó, theo hồ sơ, Minh nhận tội cướp giật còn Vinh vô can nên được trả tự do.

Tuy nhiên, theo lời Minh, ngay từ khi bị một nhóm người (tức Đội hiệp sĩ) ép xe, bắt giữ thì không hề biết chuyện gì. Cả hai không hay biết và không liên quan đến chuyện chị Lê Vân Anh bị cướp tài sản.

Minh kể: “Tối ngày 30/8/2015, Vinh sang rủ tôi đi chơi và nhờ làm giùm mẫu thiệp cưới vì nhà tôi làm thiệp cưới. Đến khoảng 22h, bố Vinh gọi điện yêu cầu về mua thuốc cho mẹ Vinh. Trên đường về ở đoạn đường Đông Hồ (quận Tân Bình), Vinh chạy cùng chiều với một xe máy hiệu Nouvo. Bất ngờ, chiếc xe này rẽ trái mà không có đèn xi nhan. Xe Vinh va quẹt với xe Nouvo, Vinh lách qua. Do phản xạ để giữ thăng bằng, tôi có bám vào đuôi xe Nouvo. Hai xe vẫn tiếp tục lưu thông. Xe Vinh chạy tiếp một đoạn thì có nhóm người yêu cầu dừng xe lại. Chúng tôi dừng xe thì bị nhóm người này dùng dây cột tay lại và đưa về công an phường 8, quận Tân Bình. Chúng tôi không hay biết gì. Nhóm người bắt chúng tôi tự xưng là Đội hiệp sĩ”.

Lúc làm việc ở công an phường, Minh và Vinh mới biết bị bắt vì tình nghi cướp giật tài sản. Ngay lúc này, Minh và Vinh kêu oan, cho rằng chỉ va quẹt xe chứ không hề cướp giật. Tuy nhiên, cả hai vẫn được chuyển về công an quận Tân Bình để điều tra.

Điều khá đặc biệt, cho rằng Minh và Vinh ép xe chị Anh để giật bóp. Tuy nhiên, thời điểm Minh và Vinh bị bắt, bóp tiền của chị Anh vẫn còn nằm trong cốp xe. Bóp tiền chị Anh nằm trong cốp xe, không hiểu sao Minh và Vinh thấy được và tiến hành cướp giật khi hai xe đều đang lưu thông. Tuy nhiên, công an vẫn lập biên bản trả lại bóp tiền cho chị Anh để hoàn tất hồ sơ vụ án.

Còn về phần Đội hiệp sĩ, tường trình với công an là tình nghi Minh và Vinh cướp giật nhưng ngay hôm sau lại đăng tải trên facebook rằng Minh và Vinh cướp tài sản. Trong đó có đăng tải cả hình ảnh cá nhân, thông tin chỗ ở nhằm “khoe chiến công”.

Theo kết luận điều tra, quá trình điều tra, Vinh được thả tự do. Còn Minh thì thừa nhận cùng Vinh thực hiện hành vi phạm tội. Minh tự viết tường trình lại sự việc. Tại cuộc đối chất, Minh vẫn giữ nguyên lời khai cùng Vinh đi cướp giật tài sản. Việc đối chất như vậy nhưng Vinh vẫn không bị truy tố. Còn Minh thì bị VKS ra cáo trạng truy tố tội “Cướp giật tài sản” là chiếc bóp tiền của chị Anh khi còn nằm trong cốp xe.

Đội hiệp sĩ “khoe chiến công” sau khi bắt Minh và Vinh
Đội hiệp sĩ “khoe chiến công” sau khi bắt Minh và Vinh

“Hiệp sĩ” không dám ra tòa 

Tháng 12/2015, TAND quận Tân Bình đưa ra xét xử vụ án. Lần này, Minh kêu oan, cho rằng lời khai ở cơ quan điều tra của mình là không đúng do bị ép buộc, bị dụ dỗ. Minh kể: “Tại cơ quan điều tra, tôi khai chưa có tiền án, tiền sự, chưa biết trộm cắp gì nhưng điều tra viên không tin và cứ hỏi tôi ai là người rủ đi cướp, ai là người thấy bóp tiền của chị Anh và ai là người thực hiện hành vi. Tôi trả lời không biết gì nhưng không được chấp nhận”.

Minh cho rằng rất lo sợ, khóc rất nhiều vì không biết làm thế nào để chứng minh vô tội. “Lúc đó, tôi chỉ biết khóc và muốn về nhà với ba mẹ. Người ta hứa với tôi sẽ xử nhẹ, xử án treo nếu tôi thừa nhận hành vi cướp bóp tiền, còn không thì sẽ nặng tội. Tôi đành ghi theo để được về nhà nhưng tôi bị lừa. Tôi bị giam gần 2 năm không được gặp ba mẹ một lần nào”.

Trong lời khai nhận tội, Minh cho rằng mình giật bóp của chị Anh nhưng bị vướng dây vào xe nên không lấy được tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra bổ sung thì mới biết chiếc bóp của chị Anh không có dây. Lời khai của chị Anh và người đi chung đều khẳng định trước và sau khi sự việc xảy ra, chiếc bóp đều ở trong cốp xe. Minh nói rằng không biết gì về sự việc, chỉ khai và viết tự khai theo hướng dẫn của điều tra viên.

Tại nhiều phiên tòa, Vinh khai rằng sự việc đúng như Minh tường trình trước tòa. Cả hai đều không cướp giật mà chỉ va quẹt xe với chị Anh. Không hề có hành vi giật đồ hoặc bàn bạc, thống nhất gì với Minh sẽ đi giật đồ của ai. Khi bị bắt giữ, Vinh đã khai như vậy nhưng không hiểu tại sao Minh vẫn bị truy tố.

Trong tất cả các lần ra tòa, chỉ duy nhất một lần ba hiệp sĩ đuổi bắt Minh và Vinh có mặt để khai báo. Cả ba đều khẳng định thấy Minh và Vinh khả nghi nên đuổi theo. Sau đó, thấy Minh và Vinh áp sáp xe chị Anh nên cho rằng là cướp giật tài sản. Dù cả ba hiệp sĩ nói rằng không thấy giật nhưng vẫn đuổi theo bắt giữ. Còn việc điều tra còn lại là của công an.

Riêng đối với hiệp sĩ đã hướng dẫn chị Anh khai báo việc bị cướp bóp tiền cho đến nay vẫn chưa hề xuất hiện ở tòa để trình bày để làm rõ hành vi của Minh và Vinh. Người bị hại và nhân chứng (là người cầm lái chở chị này) cũng chưa từng xuất hiện tại tòa. Hai người này sau đó đã thay đổi lời khai khác với lời khai ban đầu. Chị Anh này từ chối thực nghiệm điều tra, từ chối có mặt theo lời mời của CQĐT.

Vụ án từng nhiều lần lên lịch xét xử nhưng bị hoãn vì nhiều lý do khác nhau. Phiên xét xử gần nhất là vào tháng 5/2016. Tòa án vẫn ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ những tình tiết mới phát sinh tại tòa; làm rõ lời khai của các hiệp sĩ do các lời khai này mâu thuẫn nhau về khoảng cách giữa các xe, cách thức thực hiện hành vi của Minh, ánh sáng đèn đường và nhiều vấn đề khác...

Đến nay VKS quận Tân Bình đã chuyển hồ sơ truy tố sang tòa và trước khi lên lịch xét xử vụ án, tòa đã ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trao đổi với PV, Minh khẳng định bị oan, không hề thực hiện hành vi cướp giật như bị truy tố. Minh nói: “Suốt hai năm qua trong trại giam, tôi đã cố gắng tìm cách minh oan nhưng không được. Ở phiên xét xử đầu tiên tôi nghĩ nếu tôi nhận tội theo như lời ĐTV yêu cầu thì sau này mọi người, cả trong nhà và bạn bè không còn tin tưởng tôi nữa. Vì vậy, khi ra tòa tôi khai lại toàn bộ sự thật đã diễn ra và những gì điều tra viên yêu cầu tôi phải làm theo. Tôi thật sự bị oan, chỉ mong sớm được minh oan”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.