Vì “cái tâm“… dẫn đến sai phạm?!

Vì “cái tâm“… dẫn đến sai phạm?!
(PLO) - Thời gian vừa qua, dư luận đã dấy lên câu chuyện về vi phạm xây dựng tại khu vực núi Cái Hạ, thôn Trường An, xã Trường Yên, huyện Hoa lư, tỉnh Ninh Bình – một Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Vì sao lại dẫn đến câu chuyện đáng tiếc này?

Địa linh kỳ vĩ

Ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc Cty Cổ phần du lịch Tràng An cho biết, hiện tại trong tay ông còn nhiều di vật và một cuốn sách cổ mà nhiều nhà khoa học chưa được tiếp cận… Mong muốn của ông là được mời các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa, các nhà dịch thuật, các nhà khảo cổ học về Tràng An cổ để giúp đỡ giải mã những khắc họa, những Văn bia trên những vách đá, đọc ra niên đại những di vật cổ mà ông đã tìm được trong quá trình nạo vét đoạn sông Sào Khê (nghĩa Hán Nôm “Sào” là ngòi; “Khê” là khe) và Xuyên Thủy Động Hang Luồn là vùng lõi của Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới này.

Khi ông được nghe thuyết minh và tận mắt được ngắm nhìn những dữ liệu lịch sử văn hóa như: hình khắc họa trên vách đá của Xuyên Thủy Động Hang Luồn được ghi lại những thời khắc lịch sử khi Đinh Bộ Lĩnh xưng Vương - xưng Đế tại đây; hình của những Đạo bùa, linh phù bùa chú trấn âm, trấn trạch để bảo vệ Kinh thành Hoa Lư xưa, tận mắt nhìn thấy những mảnh Gốm từ thời Đinh Bộ Lĩnh… Những di tích, những vật chứng đã gây ấn tượng sâu sắc cho tất cả du khách về thăm quan – khám phá khu du lịch Tràng An cổ hiện nay.

Nhiều chứng tích lịch sử thời Đinh Tiên Hoàng đế khai Quốc mà chúng ta bây giờ mới dần tìm thấy được những di vật cổ, văn bia, những hình khắc họa và những tài liệu lịch sử, dã sử này còn nhiều tiềm ẩn lưu truyền trong Cố Đô.

Tập truyện “Ngọn cờ lau lịch sử” do tác giả Như Nguyễn biên dịch, chép tay từ tập truyện Hán Nôm gồm 241 hồi. Tập truyện kể lại thân thế và sự nghiệp của Đinh Bộ Lĩnh từ thủa thiếu thời, sau xưng Vạn Thắng Vương đi dẹp 12 xứ quân thống nhất giang sơn – xưng ngôi Hoàng Đế, đặt tên Giang Sơn, khai sinh Xã Tắc và định đô Hoa Lư tại đây. Hiện tập truyện này, ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc Cty Cổ phần Tràng An đang nắm giữ.

Trích đoạn hồi thứ 27 trong tập truyện “Đóng Đô Động Cũ” có đoạn:

“…Nước non như cũ, ngày tháng chưa bao,

Động xưa thẳng ngọn cờ Đào,

Hoa Lau hớn hở như chào chủ nhân”.

Có đoạn người xưa viết: “…Hai người lạy tạ lui ra cùng nhau sửa soạn lễ nghi. Cách ba hôm sau được ngày tốt Nguyễn Bặc, Lê Hoàn cùng các Tướng, Tá đem nhau đến cửa dinh rước Vạn Thắng Vương đến trước cửa đàn làm lễ tế trời đất và lịch Đại Đế Vương, rồi lên ngôi hoàng đế, đặt niên đại là Thái Bình, quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô ở động Hoa Lư, tức là Thung Lau…” – Khu vực này Đinh Bộ Lĩnh đã cho dựng Đàn Kính Thiên. Nhiều nhà nghiên cứu cùng khẳng định “Di tích cổ này may mà không bị thất truyền”.

Trên dãy núi Xuyên Thủy Động Hang Luồn gồm có 8 đỉnh núi, thẳng Hang Luồn lên có một đỉnh núi nhỏ, hơi chếch về phía Tây, người dân nơi đây thường gọi là đỉnh Huyền Vũ. Đây là đỉnh núi còn nguyên di tích, Đinh Bộ Lĩnh đã cho đục tẩy đá tai mèo tạo mặt bằng rộng khoảng hơn 200m2 để dựng Đàn Kính Thiên.

Nhằm ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm 968, Người đội mũ “Bình Thiên” mặc áo “Lông Cổn” đăng đàn tế bái trời đất rồi bố cáo thiên hạ, xưng tôn hiệu Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình. Đinh Bộ Lĩnh đã trọn đỉnh Huyền Vũ này đăng đàn, khai sinh ra nước Việt xưa.

Tại đỉnh núi Huyền Vũ này, dấu tích xưa còn để lại kê cầu bắc bậc - lối lên xuống mà tướng sỹ triều Đinh đã tạo dựng để tháp tùng, đưa đón Hoàng Đế lên đỉnh núi tế lễ - đăng đàn…

Các thành viên Công ty du lịch Tràng An đều là con cháu thuộc dòng tộc Đinh, đã có nhiều đời sinh sống tại thung Cái Hạ, cửa xuyên thủy Động Hang Luồn và thấy trách nhiệm của mình cần phải phục dựng bậc lên, xuống để người dân đều được đến chiêm ngưỡng điểm di tích lịch sử thiêng liêng có một không hai này.

Đứng trên đỉnh Huyền Vũ nhìn xuống là một linh huyệt thiêng liêng, người xưa gọi là “Giếng giải oan”. Giếng hút thẳng vào tâm của trái đất mà tới nay vẫn chưa có ai dò được tới đáy. Chỉ biết người xưa căn dặn: “Đây là nơi giao thoa của âm dương ngũ hành, nơi hội tụ của khí thiêng thiên nhiên, hòa hợp giữa đất với trời… Thông Thiên - Thấu Địa”.

HÌnh trạm khắc Triều Đinh trên vách đá
HÌnh trạm khắc Triều Đinh trên vách đá

Đứng trên đỉnh núi bao quát cả một vùng đều cảm nhận thấy ngay thế núi, sông thiêng nơi đây là thế “Tàng Long Tụ Thủy”, “Long chầu Hổ cứ” – hàng trăm đỉnh núi xung quang đều quay chầu về nơi đỉnh núi Huyền Vũ này. Dòng Sào Khê có Xuyên Thủy Động Hang Luồn chảy qua, quay ngoắt ôm lấy mảnh đất Cái Hạ, ôm chân núi Huyền Vũ. Nhìn về phía trước có Tả Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước và hậu Huyền Vũ chính là nơi đây. Hội tụ đủ các dãy núi thể hiện rõ: “Tứ Linh Long - Ly - Quy - Phượng”. Long bên trái là Rồng biểu thị cho quyền lực; Ly (Bạch Hổ) bên phải biểu thị cho sức mạnh; Quy phía sau biểu thị cho trường tồn; Phượng phía trước biểu thị cho cao sang quyền quý.

Theo phân trần của Ban lãnh đạo Công ty Du lịch Tràng An, chính bởi sự kỳ vĩ và xuất phát từ cái tâm của các thành viên Công ty mong muốn phục dựng đường lên xuống đỉnh núi Huyền Vũ này để cho du khách thập phương được chiêm ngưỡng, nên họ đã phạm phải các nguyên tắc trong việc bảo tồn “Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An” đã được UNESCO công nhận.

Không vì mục đích kinh doanh

Ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Tràng An phân trần thêm: “Chúng tôi không nhằm mục đích kinh doanh, bởi đây là một Khu di tích lịch sử rất linh thiêng. Khi tìm được cuốn sách cổ, tôi đã đọc rất kỹ và dần dần leo lên để tìm hiểu thì bất ngờ thấy được nhiều chứng tích ở trên đó đúng như lưu truyền xưa và có ở trong cuốn sách này…”.

Vừa nói, ông Son vừa chìa cuốn sách cho các phóng viên xem, rồi ông nói tiếp: “Chúng tôi tự bỏ vốn để phục dựng lại di tích cũ và xuất phát từ cái tâm để phục vụ du khách, góp phần tôn vinh thêm di tích lịch sử vùng lõi cố đô Hoa Lư. Tháng 8 - 2017, Công ty đã có Tờ trình gửi: UBND tỉnh Ninh Bình; Sở VHTT; Sở Du lịch và UBND huyện Hoa Lư .v.v. mong muốn được khôi phục bậc lên xuống có từ xa xưa - thực hiện theo ý nguyện, sớm để kịp đón đại lễ “Kỷ niệm 1050 năm Đinh Bộ Lĩnh xưng ngôi Hoàng Đế, khai sinh Đại Cồ Việt (968 – 2018), giới thiệu bổ sung thêm di chỉ văn hóa – làm sáng tỏ thêm một góc khuất của lịch sử Cố đô Hoa Lư. Chúng tôi cũng lập phương án phục dựng hệ thống bậc thang, kiểu dáng gần gũi với thiên nhiên (có thiết kế - hình ảnh) gửi kèm theo”.

Với Tờ trình của Công ty du lịch Tràng An, UBND huyện Hoa Lư đã có công văn số: 719/CV- UBND ngày 01-9-2017 gửi Sở VHTT; Sở Du lịch Ninh Bình. Trong nội dung công văn của huyện nêu: “…Việc khôi phục và xây dựng bậc cầu thang lối lên Đàn Kinh Thiên trên đỉnh núi Huyền Vũ là cần thiết nhằm ôn lại truyền thống yêu nước hào hùng của cha ông thời kỳ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân, lên ngôi Hoàng Đế; đồng thời góp phần tạo điểm nhấn về văn hóa, lịch sử, du lịch tâm linh khu Tràng An Cổ…”.

Ông Đinh Trung Phụng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Khi phát hiện xảy ra sai phạm của Cty du lịch Tràng An, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra. Khi có kết quả kiểm tra ban đầu, UBND tỉnh đã có văn bản tập chung chỉ đạo ngay từ đầu xử lý sai phạm này. Tuy nhiên, với góc độ về quản lý Nhà nước, cấp xã, cấp huyện cũng thiếu sự kiểm tra thường xuyên dẫn đến việc Cty du lịch Tràng An đã xây dựng đường bậc thang dẫn lên đỉnh núi sâm phạm Di sản VH. Đến nay, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra.

Sau khi có kết luận cụ thể, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý để phát huy bảo tồn Di sản văn hóa, nếu thấy nghiêm trọng thì buộc phải tháo dỡ. Tỉnh cũng biết ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc Cty Cổ phần Tràng An là một con người có tâm huyết, mục đích – cái tâm là tốt, nhưng nhận thức hiểu biết pháp luật về Di sản VH thế giới lại không nắm được nên đã vội vàng thực hiện ý tưởng của mình dẫn đến sai phạm. Cũng rất đáng tiếc, nếu như ông Son có nguyện vọng mà thực hiện đúng quy trình, khi các cấp, các ngành, cơ quan chức năng xem xét thẩm định phê duyệt thì mới được làm và không dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay…”.

Qua sự việc này, UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong công tác quản lý bảo tồn những di sản VH cấp Quốc gia, Quốc tế, nhất là trong công tác tuyền truyền về pháp luật – Luật bảo tồn Di tích lịch sử và Di sản VH đến từng địa phương.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.