Tiểu thương chợ Long Xuyên: 'Chúng tôi khổ quá!'

Người dân tiểu thương chợ Long Xuyên phản ánh bức xúc với lãnh đạo tỉnh An Giang
Người dân tiểu thương chợ Long Xuyên phản ánh bức xúc với lãnh đạo tỉnh An Giang
(PLO) - Liên quan đến bức xúc của bà con tiểu thương về việc cải tạo, di dời tại chợ Long Xuyên, ngày 10/11, lãnh đạo TP Long Xuyên và UBND tỉnh An Giang đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh tại Chợ Long Xuyên.

Như Báo PLVN đã thông tin trước đó ngày 20/10, lãnh đạo thành phố Long Xuyên cũng đã có buổi gặp gỡ với các tiểu thương đã có thông báo đồng ý cho các hộ tiểu thương được mua bán lẻ tại chợ Long Xuyên.

Tuy nhiên UBND sẽ sắp xếp các lô sạp lại theo đó mỗi hộ tiểu thương được cấp 01 lô diện tích 3m2. Hộ tiểu thương nào có nhu cầu di dời xuống chợ Cái Sao thì sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng, nếu hộ nào di dời trước ngày 31/12/2016 thì sẽ được khen thưởng hỗ trợ thêm 5 triệu đồng. Không thống nhất với thông báo của UBND TP Long Xuyên, các tiểu thương mong được xem xét. 

Tại buổi làm việc, mỗi tiểu thương trình bày những khó khăn và sự bất hợp lý xung quanh việc cải tạo nâng cấp chợ và di dời tại chợ Long Xuyên. Tất cả các tiểu thương đều tha thiết mong muốn tiếp tục được kinh doanh buôn bán tại chợ Long Xuyên vì việc mua bán hiện đã ổn định, có thể nuôi sống bản thân và gia đình, lo lắng cho con cháu ăn học, thành người. Nếu di dời thì tiểu thương sẽ rất cực khổ, khó khăn.

Tiểu thương Nguyễn Thị Ánh buồn bã cho biết, bà đã mua bán mấy chục năm nay tại chợ này. Ban đầu có thông báo xây dựng chợ Long Xuyên bà con vô cùng mừng. “5, 6 năm buôn bán ở ngã 3 chịu biết bao nhiêu khổ cực mới vào được chợ ổn định, năm nay thông báo cải tạo, di dời mà còn rút diện tích lô sạp. Lý do nào mà rút diện tích của chúng tôi. Từ khi có thông báo mấy tháng nay, tiểu thương vô cùng bàng hoàng, lo lắng không làm ăn được gì”. 

“Sau khi có ý kiến tại cuộc họp ngày 20/10 thì đã có 3 người, trong đó có người xưng là công an đến nhà ông lúc 8 giờ tối rồi bảo ông khi tiếp xúc lãnh đạo thì có ý kiến ít thôi, chỉ ý kiến chuyện của mình thôi, đừng ý kiến chuyện của người khác”, ông Trương Văn Dũng nói trong sự nghi ngại. Từ đó người dân đặt vấn đề có lợi ích, chia chác gì trong vấn đề này hay không, tại sao công an tìm đến nhà dân lúc nửa đêm mà không có chủ trương hay nội dung gì?

Có phản ứng khá quyết liệt, chị Nguyễn Thị Du Loan nói: “Chợ Long Xuyên chúng tôi buôn bán từ đời ông cha nay đa số người buôn bán ở đây đều là vựa cho đến đại lý hàng chục mét vuông nay lấy lại chỉ còn 3m2 thì có thỏa đáng cho người dân hay không, công lý nằm ở đâu. Không ép chúng tôi sang chợ tư nhân nhưng lại ép bằng cách rút diện tích tích lô còn 3m2. Di dời đâu chỉ là mang cái rổ rau đi mà chúng tôi đã xây dựng như nhà ở, đầu tư hết tiền của vào đây”. 

Trước những bức xúc của người dân nêu ra tại buổi gặp tiểu thương, ông Đỗ Tấn Kiết - Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phát biểu: “Chợ Long Xuyên là của Nhà nước, do Nhà nước đầu tư, cải tạo, sắp xếp lại chợ là quyền của Nhà nước”.

Theo đó, TP sẽ vẫn giữ ý kiến các tiểu thương có thể chọn mua, bán ở chợ Long Xuyên hoặc chợ Cái Sao. Việc cải tạo, di dời chợ Long Xuyên vẫn sẽ được tiến hành như kế hoạch, theo đó các tiểu thương chỉ được buôn bán đến ngày 31/12/2016. Sau khi chợ Long Xuyên cải tạo sẽ sắp xếp cho mỗi hộ tiểu thương 1 lô có diện tích 3m2, còn dư lại 16 lô sẽ chia tiểu thương trước đây có diện tích lô sạp lớn theo thứ tự.

Ông Lâm Quang Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng đồng tình chủ trương cải tại, sắp xếp di dời tại chợ Long Xuyên. Ông Thi cho biết, hoạt động mua, bán thương mại ở tỉnh rất lớn, nhu cầu phát triển chợ là tất yếu, xu hướng này càng phát triển, đòi hỏi phải có nhiều chợ hơn cho tiểu thương mua bán. Việc cải tạo, sắp xếp lại chợ để đảm bảo vấn đề vệ sinh trật tự, văn minh, phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, ông Thi đề nghị TP Long Xuyên nên công khai mặt bằng chợ Long Xuyên trước và sau khi tiến hành để bà con biết. Riêng đối với việc sang nhượng lô sạp giữ các tiểu thương, ông Thi yêu cầu TP điều tra làm rõ ai là người tiếp tay trong việc này. Bởi vì theo hợp đồng cho thuê thì các tiểu thương không được tự ý sang nhượng lô sạp kể cả ban quản lý chợ. Bên cạnh đó, tiểu thương nào đã tham gia sang nhượng lô sạp thì làm đơn gửi UBND để xem xét giải quyết.

Sau ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi, bà con tiểu thương chưa kịp ý kiến thì các lãnh đạo của UBND TP đã “vội vàng” kết thúc buổi làm việc. Lãnh đạo tỉnh An Giang và TP Long Xuyên nhanh chóng ra về trong sự bàng hoàng và phẫn nộ bà con tiểu thương. Nhiều tiểu thương bức xúc: “Gặp gỡ và tiếp xúc để lắng nghe ý kiến của người dân để ra quyết định cho “có tình, có lý” nhưng chưa nghe hết ý kiến của người dân đã bỏ về như vậy thì có thuận lòng dân!?”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc!

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.