Tiếp vụ nông dân nguy cơ phá sản do công an xã ra quyết định 'lộng quyền': Nhiều tấn cá chết được báo cáo sai lệch thành… 20kg

(PLVN) - Đã nhiều ngày kể từ khi vụ việc công an xã ra quyết định lộng quyền khiến hồ nuôi của người dân chết 13 tấn cá, đến nay chính quyền địa phương vẫn tiếp tục không đả động gì đến thiệt hại của bà nông dân nghèo Trần Thị Lan vì cho rằng trước hết “phải giải quyết vấn đề đất tranh chấp”.

Sau khi PLVN có bài viết phản ánh về sự việc, ngày 14/5, UBND huyện và Công an huyện Định Quán có văn bản báo cáo về việc bài viết phản ánh. Hai văn bản đó gồm Văn bản số 53/BC-UBND của UBND huyện Định Quán và Văn bản số 810/BC-CAH của Công an huyện Định Quán, hai cơ quan trên cho rằng: “Quá trình xác minh xác định số cá sau khi đổ xuống ao chết khoảng 20kg”, “Qua xác minh tại ao cá và làm việc với những người dân xung quanh, xác định không có cá chết như Báo PLVN đã đăng tin”. 

Nhóm PV tiếp tục quay lại địa phương, một lần nữa xác định lại sự việc cho rõ ràng.

Bà nông dân yếu thế xót xa bên những đống cá chết dạt vào bờ
Bà nông dân yếu thế xót xa bên những đống cá chết dạt vào bờ

Theo những nhân chứng gồm: Bà Trần Thị Vân, bà Hồ Thị Sâm (hàng xóm bà Lan được bà Lan nhờ cân cá vào ngày xảy ra vụ việc) và bà Đặng Thị Ánh (người được bà Lan thuê vớt cá chết), cùng nhiều hộ dân xung quanh, thậm chí ông Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1962, hiện đang là tổ trưởng tổ 10, Chi hội trưởng nông dân tổ 10, ấp Hòa Thành, xã Ngọc Định), đều khẳng định “số lượng cá chết rất nhiều”.

Về phía bà Nguyễn Thị Bích Thảo, người thu mua cá, bị công an và chính quyền xã Ngọc Định tạm giữ xe cá suốt sáu tiếng, cũng xác nhận: “Vào ngày 23/4, ngay sau khi gia đình ông Giang ra ngăn cản, công an xã và chính quyền cũng xuất hiện, yêu cầu tôi đưa hai xe cá, bao gồm một xe cá nhỏ có khối lượng 931 kg, và một xe cá to có khối lượng 1.164kg về trụ sở làm việc. Tại trụ sở, tôi đã nhiều lần năn nỉ bảo rằng việc tranh chấp thì đợi chủ ao là bà Lan vào rồi giải quyết, còn tôi đã trả tiền cá trước rồi, giờ cho tôi mang cá đi bán, nếu không cá bắt lâu như thế để trên xe sẽ chết hết. Thế nhưng họ vẫn nhất quyết không chịu, chỉ cho tôi chở đi một xe cá nhỏ. Khi xã yêu cầu tôi đổ cá xuống ao thì tôi nói rõ tôi không làm, chỉ chạy xe tải ngược lại ao rồi bỏ về, để mặc ông Giang tự đổ cá, lúc đó số cá lớn trước khi đổ xuống đã lóp ngóp gần chết hết rồi”.

Mỗi khi kể lại vụ việc, bà Lan lại bật khóc tức tưởi
Mỗi khi kể lại vụ việc, bà Lan lại bật khóc tức tưởi

“Vốn là người có kinh nghiệm mua bán cá nhiều năm nên tôi đã lưu ý mấy người của Ủy ban lẫn công an xã hai lần, một lần ở UBND xã, một lần lúc chở cá ngược vào ao. Tôi nói rõ: “Cá này mà đổ lại ao thì chỉ có làm mắm chứ không sống được đâu”, tuy nhiên không ai chịu nghe tôi,” bà Thảo bức xúc.

Quả đúng như bà Thảo cảnh báo, ngay sau đó cá chết trắng ao, bằng chứng là đoạn clip được người nhà bà Lan cung cấp được quay lại vào ngày 25/4 ghi cảnh cá nổi lềnh phềnh. Chỉ xem lại vài chục giây trong một clip do người trong cuộc cung cấp, ai cũng đã thấy số lượng cá chết dạt vào trắng bờ và lớn hơn rất nhiều lần con số 20kg mà cơ quan chức năng cung cấp. Theo bà Lan, cá sau đó chết rải rác hàng chục ngày, tới ngày 6/5 mới hết. Tổng thiệt hại, bà Lan vẫn cho rằng lên tới con số hơn 10 tấn.

Bà Lan gày gò, hốc hác đứng nhìn ao cá bị người hàng xóm quây rào trái phép
Bà Lan gày gò, hốc hác đứng nhìn ao cá bị người hàng xóm quây rào trái phép

Về phía chính quyền địa phương, dường như những nhân chứng trên đã bị bỏ qua. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Định. Khi được hỏi về số lượng cá chết sau khi đổ xuống là bao nhiêu, vị Chủ tịch xã một lần nữa cho rằng “qua xác minh chỉ là 20kg” và khi nhắc tới vấn đề cá của bà Lan thì ông Dũng nói rằng: “Chính quyền địa phương không có thẩm quyền giải quyết việc đó, yêu cầu bà Lan liên hệ với các cơ quan tranh chấp về tài sản như tòa án để giải quyết”.

Một luật sư phản biện: “Quyết định bắt xe cá đem đi bán rồi đổ ngược lại ao khiến cá chết hàng loạt là của UBND xã, nhưng khi hậu quả xảy ra, xã lại hướng dẫn lên tòa để giải quyết, như vậy có phải chứng tỏ sự thiếu trách nhiệm của chính quyền hay không? Vụ việc này sẽ tiếp tục đi tới đâu khi có những hành vi gian dối thiếu trung thực, cá chết hàng loạt nhưng chỉ báo cáo là 20kg, sau đó không giải quyết một cách thấu đáo, cuối cùng khiến người dân phải chịu thiệt hại?”.

Không những thế, hiện ao cá có diện tích khoảng 10.000m2 này đã được gia đình ông Bùi Tuấn Giang quây hàng rào thép gai lại. Theo như lời kể của bà Trần Thị Lan: “Ngày 8/6 ông Giang cho người đóng cọc bê tông để quây dây kẽm gai, tuy chúng tôi đã báo cáo cho chính quyền bốn lần, bốn lần họ đều tới lập biên bản, nhưng đến nay hàng rào đã dựng xong với 90 cọc trụ và hàng trăm mét hàng rào, đồng thời trên đất của ông Giang cũng mọc lên một căn nhà cấp 4. Tôi thiết nghĩ, cá của tôi đến kỳ thu hoạch xã lại không cho bắt, bỏ mặc cho cá chết dần chết mòn, còn ông Giang dựng hàng rào thì xã lại vào lập biên bản rồi để mặc cho họ xây, bây giờ đã xây xong rồi nhưng vẫn chưa thấy chính quyền giải quyết, không hiểu công bằng ở đâu?”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.